วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2563

# สรุปรัฐธรรมนูญกับการปฎิรูปการศึกษา ดูเป็นแนวข้อสอบครูผู้ช่วยเพื่อตอบให้ตรงประเด็น

 สรุปรัฐธรรมนูญกับการปฎิรูปการศึกษา ดูเป็นแนวข้อสอบครูผู้ช่วยเพื่อตอบให้ตรงประเด็น

                                                                    

ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันนี้ได้กำหนดกรอบสาระสำคัญที่เกี่ยวกับการศึกษาและการปฎิรูปการศึกษาไว้หลายมาตรา   มีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้
1.ในหมวด  4 หน้าที่ของปวงชนชาวไทย  มาตรา 50 (4) กำหนดให้ประชาชนคนไทยต้องเข้ารับการศึกษาอบรมในการศึกษาบังคับ (กำหนดไว้ในหลักเกณฑ์การสอบครูผู้ช่วย) ซึ่งเป็นการกำหนดอยู่ในหมวด 4 หน้าที่ของปวงชนชาวไทย ดังนั้นจึงเห็นได้ว่า การเข้ารับการศึกษาตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงเป็นหน้าที่ ของรัฐต้องจัดให้กับประชาชนตามที่กฎหมายกำหนด
2.ในหมวด 5  หน้าที่ของรัฐ กำหนดสาระสำคัญเกี่ยวกับการศึกษาไว้ใน มาตรา 54 ดังนี้
   2.1กำหนดให้  รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลา 12  ปีตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย  ประเด็นนี้คือ เด็กทุกคนได้รับการศึกษาฟรีตั้งแต่ชั้นอนุบาล - ม.3  นั่นเอง  วันที่ 15 มิถุนายน  2559 มีการออกคำสั่งคสช.ฉบับที่  28/2559 กำหนดให้มีการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานครอบคลุมตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล -ม.6และปวช.3 เรียนฟรี 15  ปี  คำสั่งฉบับนี้ออกมาหลังจากเกิดกระแสการคัดค้านข้อความในร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ  เรื่องสิทธิการศึกษาฟรี 12 ปี
 ในประเด็นนี้  1. ถ้าข้อสอบออกโดยระบุเนื้อความตามรัฐธรรมนูญ ต้องตอบ  12 ปี ระดับชั้น อนุบาล-ม.3
                        2. ถ้าข้อสอบออก โดยระบุเนื้อความตามคำสั่งคสช.ที่28/2559   ต้องตอบ 15 ปี ระดับชั้น อนุบาล-ม.6และปวช.3 
3.ในหมวด  16   การปฎิรูปประเทศ ให้มีการกำหนดสาระสำคัญเกี่ยวกับการปฎิรูปประเทศด้านการศึกษาไว้ในมาตรา 258 จ  ไว้  4  ข้อ ดังนี้
              3.1 ให้สามารถเริ่มดำเนินการให้เด็กเล็กได้รับการดูแลและพัฒนาก่อนเข้ารับการศึกษาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ เพื่อให้เด็กได้รับการพัฒนาร่างกาย จิตใจ  วินัย   อารมณ์  สังคมและสติปัญญาให้สมกับวัยโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย  (พรบ.การศึกษาเด็กปฐมวัย 2562 )
             3.2 ให้ดำเนินการตรากฎหมายเพื่อจัดตั้งกองทุนทรัพย์เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการศึกษาและเพื่อเสริมสร้างในการพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพครูให้แล้วเสร็จภายใน  1 ปีนับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ (กฎหมายฉบับนี้ พรบ.กองทุนเพื่อการศึกษาประกาศใช้แล้วใน พ.ศ. 2562 อ่านดูนะครับ)
             3.3 ให้มีกลไกและระบบการผลิต  คัดกรองและพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพครูและอาจารย์ให้เป็นผู้มีจิตวิญญาณของความเป็นครู มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง ได้รับค่าตอบแทนตามความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง ได้รับค่าตอบแทนอย่างเหมาะสมกับความสามารถและประสิทธิภาพในการสอน รวมทั้งมีกลไกสร้างระบบคุณธรรมในการบริหารบุคคลของผู้ประกอบวิชาชีพครู
             3.4 ปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนทุกระดับเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้ตามความถนัดและปรับปรุงโครงสร้างของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้บรรลุดังกล่าว โดยสอดคล้องกับระดับชาติและระดับพื้นที่
             จะเห็นได้ว่าแนวทางการปฎิรูปการศึกษาของประเทศไทยทั้ง  4   ข้อเป็นแนวทางหลักของการปฎิรูป  โดยก่อนที่จะมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้  กระทรวงศึกษาธิการโดยรมว.กระทรวงศึกษาธิการได้มอบหมายให้ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา  (สกศ.) เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการตามขั้นตอน  ภายใต้กรอบแนวทางการปฎิรูปการศึกษาและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 7  วาระสำคัญ คือ
            1. การดูแลและพัฒนาเด็กเล็ก (พรบ.เด็กปฐมวัย 2562)  2. กองทุนช่วยเหลือผู้ขาดแคลนและกองทุนเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพครู (พรบ.กองทุนช่วยเหลือ 2562) 3. การพัฒนากลไกและพัฒนาระบบผลิตครู  4. ปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอน 5. การปรับโครงสร้างบริหารจัดการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (เสนอในฉบับหน้า) 6. การปรับปรุงระบบการวิจัย เทคโนโลยีการศึกษา  สื่อและแหล่งเรียนรู้และการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน  7. การจัดการอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาเพื่อพัฒนากำลังคนและรองรับการพัฒนาประเทศ

 ติวสรุปสอบครูผู้ช่วยทุกสังกัดหลักเกณฑ์ใหม่การสอบครูผู้ช่วย ที่สถาบันไดเอ็ด  จังหวัดมหาสารคามรับไม่เกิน 15  คน  วันเสาร์ - อาทิตย์ ที่  15-16   สิงหาคม  2563 สนใจติดต่อสอบถามและสมัครได้ที่สถาบันไดเอ็ดจังหวัดมหาสารคาม  โทร.043-721822,062-6109997,084-2616667 Email:pakdee277@gmail.com  ค่าติวท่านละ  1,200  บาท 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น