แนวข้อสอบวิชาการศึกษาสอบครูผู้ช่วย สพฐ. กทม. เทศบาล อบต. อาชีวศึกษา
แนวข้อสอบความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาเฉพาะตำแหน่ง วิชาการศึกษา
คำชี้แจง
ให้เลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงหนึ่งคำตอบในแต่ละข้อ
1.หลักสูตรมีความหมายตรงกับข้อใด
ก.คู่มือประกอบการศึกษาของครู ข. เอกสารกำหนดทิศทางให้ครูสอน
ค. มวลประสบการณ์ที่สถานศึกษาจัดให้ผู้เรียน ง. เนื้อหาวิชาที่กำหนดให้ผู้เรียนเรียน
2.ความหมายของหลักสูตรในฐานะที่เป็นจุดมุ่งหมายปลายทางคือข้อใด
ก. หลักสูตร คือเนื้อหาสาระ ข. หลักสูตรคือหนังสือ
ค. หลักสูตร คือกิจกรรม ง. หลักสูตร คือมวลประสบการณ์
3.
หลักสูตรแบบใดที่เน้นการถ่ายทอดเนื้อหาวิชาให้เรียนรู้เนื้อหาวิชามากๆ
ก. แบบสัมพันธ์วิชา ข. แบบเนื้อหาวิชา
ค. แบบสหวิทยาการ ง. แบบบูรณาการ
4. หลักสูตรแบบเนื้อหาวิชายึดแนวคิดปรัชญาการศึกษาแบบใด
ก. ปรัชญสารัตถนิยม ข.ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม
ค. ปรัชญานิรันตรนิยม ง. ถูกทั้ง ข้อ ก และ ข
5.หลักสูตร ครอบคลุมชีวิตประจำวัน
ครูไม่เป็นผู้ออกคำสั่ง ทำหน้าที่แนะแนวทาง ผู้เรียนมีอิสระในการเลือก ตัดสินใจ
โรงเรียนเป็นแบบจำลองสังคม ยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง สอดคล้องกับปรัชญาข้อใด
ก. ปรัชญาสารัตถนิยม ข. ปรัชญานิรันตรนิยม
ค. ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม ง. ปรัชญาปฎิรูปนิยม
6.หลักสูตรแบบใดที่ยึดแนวคิดจากปรัชญาการศึกษาพิพัฒนาการนิยม
ก. หลักสูตรกิจกรรม ข. หลักสูตรแกนกลาง
ค. หลักสูตรเพื่อชีวิตและสังคม ง. ถูกทั้ง ข้อ ก และ ข
7. ถ้าเรือหางยาวเปรียบเสมือนกับหลักสูตรแล้วหางเสือเปรียบเสมือนอะไร
ก. ความมุ่งหมาย ข. เนื้อหา
ค. กระบวนการเรียนการสอน ค. การประเมินผล
8.การพัฒนาหลักสูตรควรเริ่มต้นจากการดำเนินการตามข้อใด
ก. การเลือกและจัดเนื้อหาวิชา ข. กำหนดจุดมุ่งหมาย
ค. การนำหลักสูตรไปใช้ ง. การประเมินผลหลักสูตร
9.ข้อใด
คือประโยชน์จากการพัฒนาหลักสูตรสำหรับครูผู้สอน
ก. พัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับความเจริญ
ข. สามารถจัดการเรียนการสอนให้บรรลุวัตถุประสงค์ของสังคมและโลก
ค. ประพฤติตัวเป็นพลเมืองดีของสังคม
ง.ครูเชี่ยวชาญการสอนมากขึ้น
10.การนำผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไปเป็นข้อมูลในการปรับปรุงหลักสูตร
ตรงกับข้อใด
ก. จุดมุ่งหมาย ข. เนื้อหา ค. การนำหลักสูตรไปใช้ ง.การประเมินผล
ค. ผู้เรียนมีโอกาสฝึกและเรียนรู้ ง. ประสบการณ์ ตอบสนองจุดประสงค์
11.ข้อใดกล่าวเรื่องหลักการสอนไม่ถูกต้อง
ก. สอนจากทฤษฎีไปหาตัวอย่าง ข. สอนจากง่ายไปหายาก
ค. สอนจากรูปธรรมไปหานามธรรม ง. สอนจากสิ่งใกล้ตัวไปหาไกลตัว
12.บลูม ( Bloom)
ได้แบ่งพฤติกรรมผู้มีการศึกษาโดยคาดหวังไว้ 3ลักษณะข้อใดไม่ใช่พฤติกรรมของผู้มีการศึกษาที่คาดหวังของบลูม
ก. พุทธิพิสัย ข. จิตพิสัย
ค. พัฒนพิสัย ง. ทักษะพิสัย
13.การสอนแบบนิรนัย (Deductive Method)มีลักษณะตามข้อใด
ก. การสอนจากส่วนย่อยไปหาส่วนรวม
ข. การสอนจากส่วนรวมหาส่วนย่อย
ค. การสอนให้นักเรียนค้นความด้วยตนเอง
ง. การสอนแบบภาพรวม
14.การสอนแบบอุปนัย ( Inductive Method )
มีลักษณะตามข้อใด
ก. การสอนจากส่วนย่อยไปหาส่วนรวม
ข. การสอนจากส่วนรวมไปหาส่วนย่อย
ค. การสอนให้นักเรียนค้นคว้าด้วยตนเอง
ง. การสอนแบบร่วมมือ
15.ขั้นตอนแรกของการสอนโดยวิธีการแก้ปัญหา
ก. กำหนดขอบเขตของปัญหา (Location of Problem)
ข. ตั้งสมมุติฐาน ( Setting up of
Hyprothesis)
ค. วิเคราะห์ข้อมูล ( Analysis of Data)
ง. ศึกษาสภาพผู้เรียน (Context)
16.สมุทัย ในวิธีการสอนแบบอริยสัจ 4 ตรงกับวิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์ข้อใด
ก.กำหนดปัญหาร ข. ตั้งสมมุติฐาน
ค. ทดลองและแก้ปัญหา ง. วิเคราะหืข้อมูล
17.นิโรธ ในวิธิการสอนของอริยสัจ 4ตรงกับวิธีสอนวิทยาศาสตร์ข้อใด
ก. กำหนดปัญหา ข. ตั้งสมมุติฐาน
ค. ทดลองและแก้ปัญหา ง. วิเคราะห์ข้อมูล
18.การจัดกิจกรรมการเรียนให้สอดคล้องกับการทำงานของสมองคือข้อใด
ก. 4 MATข. CIPPA MODEL
ค. Six Thinkingง. PBL
19.ข้อใดไม่ได้เป็นกิจกรรม 4 MAT
ก. Why
ข. Whatค.Whereง. If
20.Constructivityเป็นการจัดการเรียนรู้ตามข้อใด
ก.สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ข. การศึกษาเป็นรายบุคคล
ค. บูรณาการ
ง. แบบเน้นประสบการณ์
21.เพราะเหตุใดครูจึงต้องเข้าใจพัฒนาการเด็ก
ก. เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาการของมนุษย์ ข.เพื่อนำความรู้ไปใช้ดูแลบุตร
ค. เพื่อช่วยครูในการปกครองบุตร ง. เพื่อให้ครูสามารถจัดการเรียนการสอนได้สอดคล้องกับธรรมชาติของเด็กแต่ละวัย
22.ถ้าท่านสังเกตพบว่าเด็กนักเรียนมีพฤติกรรมผิดปกติ
ท่านจะมีกระบวนการช่วยเหลืออย่างไร
ก. รีบพาไปพบจิตแพทย์ ข. พาไปพบผู้ให้คำปรึกษาทันที
ค.หาข้อมูลเพิ่มแล้ววินิจฉัยสาเหตุ ง. มอบผู้ปกครองให้ดำเนินการเอง
23.ข้อใดเป็นผลเสียต่อการพัฒนาเด็กมากที่สุด
ก. การเข้มงวดเรื่องระเบียบวินัย ข. การแสดงความรักใคร่สม่ำเสมอ
ค. การเร่งรัดพัฒนาการ ง. การปล่อยปละละเลย
24.การเริ่มปลูกฝังบทบาททางเพศให้สอดคล้องกับเพศธรรมชาติ ควรทำในวัยใด
ก. วัยเด็กทารก ข. วัยเด็กตอนต้น
ค. วัยเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ง. วัยรุ่นตอนปลาย
25.ผู้ปกครองเปิดโอกาสให้ลูกวัยรุ่นพาเพื่อนมาเที่ยวที่บ้าน
โดยแม่จัดอาหารเล็กๆน้อยๆเลี้ยงเพื่อนของลูกในโอกาสต่างๆ
แสดงว่าผู้ปกครองส่งเสริมเรื่องใดแก่ลูก
ก. การส่งเสริมพัฒนาการทางกาย ข. การส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์
ค. การส่งเสริมพัฒนารทางสังคม ง. การส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญา
26.ครูปฎิบัติตัวเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์เรื่องการประหยัดพลังงานโดยเดินขึ้นบันไดแทนการขึ้นลิฟ
แสดงว่าครูกำลังปลูกฝังลักษณะจิตอาสาแก่เด็กนักเรียนในข้อใด
ก. การส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย ข. การส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์
ค. การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม ง. การส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญา
ให้ผู้ตอบอ่านข้อความต่อไปนี้เพื่อตอบคำถาม ข้อ 18กับ ข้อ 19
เด็กชายไทยแท้ อายุ 14ปี ตามพ่อไปเก็บรวงผึ้งด้วยความอยากรู้
เขาเห็นพ่อพ่นควันจากยาสูบไปที่รวงผึ้ง สักครู่ผึ้งก็บินออกจากรวงจนหมด เขาเห็นพ่อเก็บรวงผึ้งลงมาได้อย่างน่าทึ่ง
หลังจากนั้นเขาก็ลองเก็บรวงผึ้งด้วยวิธีเดียวกับพ่อ
27.แทนไทยเรียนรู้การเก็บรวงผึ้งด้วยวิธีการใด
ก. การลองผิดลองถูก ข. การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
ค. การวางเงื่อนไขแบบลงมือกระทำ ง. การสังเกตตัวแบบ
28.อะไรเป็นเป็นสิ่งที่ช่วยให้ไทยแท้เรียนรู้ได้เร็ว
ก. เขาเป็นเด็กฉลาด ข.เขามีความใส่ใจ
เพราอยากรู้
ค. พ่อสนับสนุน ง. เขาต้องการทอาชีพขายน้ำผึ้ง
29.ข้อใดเป็นความเหมือนกัน ระหว่างการเสริมแรงทางบวก
และการเสริมแรงลบที่สำคัญ
ก. การให้การเสริมแรงทางบวก และการเสริมแรงลบ
ต้องให้ภายหลังที่เด็กแสดงพฤติกรรมเสมอ
ข. การได้รับการเสริมแรงบวกและเสริมแรงลบมีผลให้พฤติกรรมที่ได้รับการเสริมแรงของเด็กเกิดมากขึ้น
ค. ทั้งการเสริมแรงบวก และการเสริมแรงลบ
สามารถนำมาใช้ยับยั้งพฤติกรรมไม่เหมาะสมของเด็กได้
ง.ถูกทุกข้อ
30.การจูงใจให้ผู้เรียนด้วยกันให้รางวัลและการลงโทษที่ส่งผลดีต่อการเรียนรู้
ควรทำอย่างไร
ก.การให้รางวัลทันที
เมื่อนักเรียนทำกิจกรรมได้สำเร็จตามเป้าหมายของการเรียนรู้
ข. การลงโทษทันทีเมื่อทำกิจกรรมล้มเหลว
เพื่อให้นักเรียนหลาบจำ
ค. การให้รางวัลและการลงโทษ ควรทำอย่างเปิดเผยเฉลย แนวข้อสอบ วิชาเฉพาะตำแหน่ง ( วิชาการศึกษา )1. ข 2. ง 3.ข 4. ง5.ง 6.ง 7. ก8. ข 9.ข10. ก 11. ก 12. ง 13.ข 14. ก 15.ก16. ข17 ค 18. ก 19 ค 20.ก 21.ง 22. ค23. ง 24.ข 25.ค 26. ก 27.ง 28.ข29.ง30. ก
มีหนังสือเตรียมสอบครูผู้ช่วยทุกหน่วยราชการจำหน่ายราคาพิเศษ>> http://pakdee277.blogspot.com/2016/12/blog-post_28.html <<
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น