วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

แนวข้อสอบครูผู้ช่วยสพฐ. วิชาการศึกษา (หลักการสอนและการจัดการเรียนรู้)


แนวข้อสอบครูผู้ช่วยสพฐ. วิชาการศึกษา (หลักการสอนและการจัดการเรียนรู้)


1.ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเรื่อง หลักการสอน
. สอนจากรูปธรรมไปหานามธรรม               
. สอนจากง่ายไปหายาก
. สอนจากทฤษฎีไปหาตัวอย่าง                   
. สอนจากสิ่งใกล้ตัวไปหาสิ่งไกลตัว

2.วิธีการสอนโดยการแก้ปัญหา ขั้นตอนแรก ตรงกับข้อใด
. ตั้งสมมุติฐาน                                        
. กำหนดขอบเขตของปัญหา
. ทดลองและแก้ปัญหา                            
. วิเคราะห์ข้อมูล

3.วิธีการสอนแบบอริยสัจ 4ขั้นสมุทัย  ตรงกับวิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์ ในข้อใด
. ตั้งสมมุติฐาน                                       
. กำหนดขอบเขตปัญหา
. ทดลองและแก้ไขปัญหา                       
. วิเคราะห์ข้อมูล

4. ทฤษฎีการเรียนรู้เกี่ยวการทำงานของสมอง ตรงกับข้อใด
. CIPP MODEL
. CIPPA MODEL
. 4 MAT
. PBL

5. วิธีสอนแบบใดช่วยให้ผู้เรียนเกิดทักษะ การสังเกตมากที่สุด
. สอนแบบสาธิต                  
. สอนแบบโครงงาน
. สอนแบบนิรนัย        
. สอนแบบอุปนัย

6.วิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์ ในขั้นตอนที่ 4ตรงกับข้อใด
. ขอบเขตปัญหา                                 
. วิเคราะห์ข้อมูล
. ทดลอง                                            
.  สรุปผล

7. การจัดการเรียนรู้แบบ Constructivityตรงกับข้อใด
. การศึกษารายบุคคล                        
. การเรียนรู้แบบ Case Study
. การเรียนรู้แบบบูรณาการ                 
. การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง

8. ข้อใดที่มิใช่การจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎี Constructivism
. การเรียนรู้แบบบูรณาการ                 
. การเรียนรู้แบบแก้ปัญหา
. การเรียนรู้แบบซิปปา                 
. การเรียนรู้แบบแผนผังความคิด

9. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA MODELข้อใดกล่าวถูกต้อง
. มีกิจกรรมที่นักเรียนได้ร่วมปฎิบัติ3กระบวนการ
. มีกิจกรรมที่นักเรียนได้ร่วมปฎิบัติ4กระบวนการ
. มีกิจกรรมที่นักเรียนได้ร่วมปฎิบัติ5กระบวนการ
. มีกิจกรรมที่นักเรียนได้ร่วมปฎิบัติ6 กระบวนการ

10.การสอนวิชาหนึ่งแต่นำเนื้อหาวิชาอื่นเข้ามาสอดแทรกด้วย เป็นการสอนแบบใด
. แบบบูรณาการ                               
. แบบนิรนัย
. แบบอุปนัย                                     
. แบบวิเคราะห์

11.การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ พหุปัญญาตรงกับข้อใด
. การเรียนการสอนแบบทางไกล          
. การเรียนรู้รายบุคคล
. การเรียนการสอนแบบร่วมมือ           
. การเรียนรู้แบบบูรณาการ

12. การจัดการเรียนการสอนของครู 2คน สอนต่างวิชากันแต่มีการวางแผนการสอนร่วมกัน ตรงกับข้อใด
. สอนแบบแก้ปัญหา                          
. สอนแบบสหวิทยาการ
. สอนแบบโครงงาน                           
. สอนแบบเดี่ยว

13.บุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตรงกับข้อใด
. ครูประจำวิชา                                        
.ครูหัวหน้าสายชั้น
. ครูที่ปรึกษา                                           
. ครูแนะแนว

14.ครูผู้สอนประจำชั้นควรจัดการเรียนรู้แบบใดมากที่สุด
. สอนแบบโครงการ                                  
. สอนแบบบูรณาการ
. สอนแบบซ่อมเสริม                                 
. สอนแบบฐานความรู้

15.การสอนซ่อมเสริม ควรใช้วิธีการสอนแบบใดให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
. นักเรียนสอนกันเอง                                 
. สอนแบบโครงการ
. สอนแบบโครงงาน                                  
.  สอนแบบตัวต่อตัว

16. โรงเรียนที่ครูไม่มีครบชั้น ควรจัดการเรียนการสอนแบบใด
. สอนแบบโครงการ                                   
. สอนแบบฐานความรู้
. สอนโดยบทเรียนสำเร็จรูป                       
. สอนโดยสาธิต

17. การสอนแบบวิทยาศาสตร์ ขั้นตอนใดที่สำคัญที่สุด
. กำหนดปัญหา                                         
. ตั้งสมมุติฐาน
. วิเคราะห์ข้อมูล                                        
. สรุปผล

18.กระบวนการ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ถือว่าเป็นวิธีการสอนที่ดี ตรงกับข้อใด
. แบบโครงงาน                                           
. แบบวิทยาศาสตร์
. แบบอริยสัจ 4
. ถูกทุกข้อ

19.ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนจากการสอนโดยยึดหลัก ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง คือข้อใด
. เอาแต่ใจตัวเอง                                           
. ก้าวร้าว
. ดื้อรั้น                                                         
. กล้าแสดงออก

20. วิธีการเรียนรู้ แบบ Inquiry Methodตรงกับข้อใด
. การเรียนรู้แบบแก้ปัญหา                                
. การเรียนรู้แบบค้นพบ
. การเรียนรู้แบบร่วมมือ                                    
. การเรียนรู้แบบวิทยาศาสตร์

21. การเรียนรู้แบบนิรนัย ตรงกับข้อใด
. Role   Playing
. Discovery Method
. Inquiry Method
. Dramatization

22. การเรียนรู้แบบอุปนัย ตรงกับข้อใด
. Role   Playing
. Discovery   Method
. Inquiry Method
.Dramatization

23. การจัดการเรียนรู้แบบ Backward เป็นแนวคิดของใคร
. เบญจมินบลูม                              
. ฟรานซิส เบคอน
. โรเบิอรต์  แบนดูลา                         
. Grant  Wiggins

24. ข้อใดเป็นรูปแบบการเรียนรู้การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ( Constructivity)
. วิธีสอนแบบวิทยาศาสตร์                  
. วิธีสอนตามหลักอริยสัจ 4
. การเรียนรู้แบบ 4 MAT                     
ง. ถูกทุกข้อ

25. ขั้นตอนการสอนแบบอริยสัจ 4 ขั้นทุกข์ ตรงกับขั้นตอนใดของวิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์
. ขั้นกำหนดปัญหา                            
. ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
. ขั้นการทดลองและเก็บข้อมูล          
. ขั้นการวิเคราะห์ข้อมูล

26. แนวคิดเกี่ยวกับการทำงานของสมองทั้งสองซีก ตรงกับข้อใด
. PBL             
. PCL           
. 4 MAT          
. Six Six Hat

27. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง ตรงกับข้อใด
. CIPPA MODEL     
. 4 MAT          
. Story Line        
. STAD

28. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการเป็นรูปแบบที่ครูผู้สอนในวิชาหนึ่งสอดแทรกเนื้อหาของวิชาอื่นๆเข้าไปในการเรียนการสอนของตน ( ครูสอนคนเดียว ) คือข้อใด
. การบูรณาการแบบสอดแทรก                      . การบูรณาการแบบคู่ขนาน
. การบูรณาการแบบสหวิทยาการ                  . การบูรณาการแบบข้ามวิชา

29. ข้อใดมิใช่การจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์
. การจัดการเรียนรู้แบบแบบแสดงบทบาทสมมุติ    
. การเรียนรู้แบบแสดงละคร
. การเรียนรู้แบบสถานการณ์จำลอง                      
. การเรียนรู้แบบร่วมมือ

30. รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการจัดสภาพแวดล้อมห้องเรียนที่มุ่งเน้นกิจกรรมการเรียน โดยแบ่งนักเรียนเป็น 4 6 กลุ่ม เป็นรูปแบบการเรียนรู้ตรงกับข้อใด
 . ศูนย์การเรียน                           . ห้องเรียนเสมือนจริง
 . ชุดการสอน                              . ถูกทุกข้อ

31.รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดแบบมีวิจารณญาณ( วิธีการคิดนอกกรอบ )      เป็นรูปแบบการเรียนรู้ตรงกับข้อใด
. STAD                   . 4 MAT                  . Six Six Hat            . PBL

32.รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้วิธีการเรียนการสอนที่ใช้ปัญหา หรือสถานการณ์เป็นจุดเริ่มต้นของการแสวงหาความรู้ เน้นการเรียนรู้ด้วยตนเอง การทำงานร่วมกันเป็นทีม เป็นรูปแบบการเรียนรู้ตรงกับข้อใด
. STAD                   
. 4 MAT                  
. Six Six Hat            
. PBL

33. ลักษณะการจัดการเรียนรู้ โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก
. PCL                   
. 4 MAT                  
. Six Six Hat            
. PBL

34. รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการการแสวงหาความรู้ที่ผู้เรียน ได้เลือกศึกษาตามความสนใจ ของตนเอง หรือของกลุ่มเป็นการตัดสินใจร่วมกันจนได้ชิ้นงานซึ่งนำผลการศึกษาไปใช้ได้จริงในชีวิตจริง ตรงกับข้อใด
. PCL                   
. 4 MAT                  
. Six Six Hat            
. PBL


เฉลย แนวข้อสอบหลักการสอนและการจัดการเรียนรู้
 1) ก     2) ข     3) ก       4) ค    5) ก  6) ง   7)  ง    8)  ก    9)  ค   10) ก   11) ข   12) ข    13)  ค   14) ข    15)  ง     16) ค     17) ข   18) ง   19) ง  20) ง    21)  ข   22)  ค   23) ง   24) ง   25) ก   26) ค   27) ก  28) ก   29) ง  30)  ก  31) ค  32) ง  33) ง  34) ก   

  ติวสรุปโค้งสุดท้ายสอบครูผู้ช่วยสพฐ. “ภาค ก  ข”  วันเสาร์อาทิตย์ที่ 4-5 สิงหาคม 2561 ที่โรงแรมโอเอซิสรีสอร์ต ท่าขอนยาง ตรงข้ามทางเข้า ม.ใหม่ จังหวัดมหาสารคาม  

กำหนดการอบรมวันแรก (วันเสาร์)
 08.00 – 08.30 น. ลงทะเบียนรับหนังสือและเอกสาร
 08.30 - 10.30 น. ความสามารถทั่วไป (เฉลย  วิเคราะห์ อธิบายข้อสอบ เนื้อหาตามแบบ  ทดสอบ)
- ความสามารถทางด้านตัวเลข คิดเลข สรุป  เหตุผลเกี่ยวกับตัวเลข
- ความสามารถด้านภาษาไทย ความเข้าใจ จับใจความ สรุปความ ตีความขยาย
  ความ เรียงข้อความ สะกดคำ แต่งประโยคและคำ ศัพท์
- ความสามารถด้านเหตุผล คิดสรุปหาเหตุผล อุปมาอุปไมย
  10.30-10.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
  10.45 - 12.00 น. ความสามารถทั่วไป (เฉลย วิเคราะห์ อธิบายข้อสอบ
  เนื้อหาตามแบบทดสอบ ต่อ )
  12.00-13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน
  13.00-14.30 น. ความรอบรู้ (เฉลยวิเคราะห์อธิบายข้อสอบเนื้อหาตามแบบทดสอบ)
- สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และเหตุการณ์ปัจจุบัน
- นโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
- ยุทธศาสตร์การปฎิรูปประเทศ
- วัฒนธรรมไทย และขนบธรรมเนียมประเพณีไทย
  14.30-14.45น. พักรับประทานอาหารว่าง
  14.45-17.00น. ความรอบรู้ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฎิบัติราชการ (เฉลย วิเคราะห์ อธิบาย
  ข้อสอบ เนื้อหาตามแบบทดสอบ )
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
- พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 และที่
  แก้ไขเพิ่มเติม
- พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546
- พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547และที่
  แก้ไขเพิ่มเติม
- พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546
- พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสาหรับคนพิการ พ.ศ. 2551
- กฎหมาย กฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับ สพฐ. ,
  มาตรฐานการศึกษาของ สพฐ.
  กำหนดการอบรมวันที่สอง ( วันอาทิตย์ )
  08.30-10.30น. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติของวิชาชีพครู
  (เฉลย วิเคราะห์ อธิบายข้อสอบ เนื้อหาตามแบบทดสอบ)
 -วินัยและการรักษาวินัย
 -คุณธรรม จริยธรรม และอุดมการณ์ของครู
 -มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
 -มาตรฐานด้านการปฎิบัติงาน
 -มาตรฐานด้านการปฎิบัติตน
 10.30-10.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
 10.45-12.00 น. ความรู้ความความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติวิชาชีพ ( ต่อ )
 12.00-13.00 น. พักรับประทานอาหาร
 13.00-14.30 น. ภาค ข  ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา
-หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร
-หลักการสอนที่เน้นการสอนคิดวิเคราะห์และการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็น
  สำคัญ
-จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
-การพัฒนาผู้เรียน
-การบริหารจัดการชั้นเรียน
-การวิจัยทางการศึกษา
-สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
-การวัดและประเมินผลการศึกษา
-ลักษณะงานที่ปฎิบัติตามมาตรฐานตำแหน่ง
 14.30-14.45น. พักรับประทานอาหารว่าง
 14.45-17.00น. วิชาการศึกษา (ต่อ )
หมายเหตุ กำหนดการการอบรมมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม
@วิทยากรและวิธีการอบรมฯ
 วิทยากร : โดย ทีมงานวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิของ สถาบันกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด มหาสารคาม
                      วิทยากร : ดร. ภักดี รัตนมุขย์ ผู้แต่งหนังสือ
                      - ความรอบรู้ของ สพฐ.
                      - ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมและอุดมการณ์ของความเป็นครู
                      - ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา
                      - Thailand 4.0 ตอบโจทย์ประเทศไทย? ก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง 3.0และการปฎิรูปประเทศ 
     
  วิธีการอบรม :
: วิเคราะห์ ( เจาะลึก ) ข้อสอบ/พร้อมหลักการ เทคนิคในการเลือกคำตอบ
: อธิบายเนื้อหาและสรุปสาระสำคัญของข้อสอบในเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
: วิธีนำเสนอ ( Presentation) โดยการบรรยายประกอบการเน้นความเชื่อมโยงของเนื้อหา
@ค่าใช้จ่าย ( ค่าใช้จ่ายไม่รวมค่าที่พัก)
  -ค่าลงทะเบียน ท่านละ 1,800 บาท ( หนึ่งพันแปดร้อยบาทถ้วน )
  -เป็นค่าหนังสือสื่อเอกสารฯ ค่าอาหารกลางวันและค่าอาหารว่าง (ไม่รวมค่าที่พัก) ดังนี้
  1. หนังสือและเอกสารประกอบการอบรมฯ พร้อมซองใส่ จำนวน 1 ชุด
  2. อาหารกลางวัน พร้อมเบรค เช้าบ่าย ทั้งสองวัน
  @การชำระค่าลงทะเบียน
    -ชำระค่าลงทะเบียนในวันแรกของการอบรมฯ
    -จะรับผู้เข้าอบรมในจำนวนจำกัดเฉพาะผู้ที่สำรองที่นั่งเท่านั้น
@การสำรองที่นั่ง
     -สำรองที่นั่งโดยโทรศัพท์ หรือทาง e-mail dr.pukdee@hotmail.com พร้อมเงินมัดจำ 500 บาท (บอกชื่อ จังหวัดที่อยู่ และเบอร์โทร) ชำระเงินผ่านบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเภทออมทรัพย์ สาขามหาสารคาม เลขที่บัญชี  608-269894-8  ชื่อ บัญชี นางสาวทักษพร  รัตนมุขย์ ชำระเงินแล้วโทร. แจ้ง 084-2616667,062-6109997,043-721822 หรือแจ้งทางอีเมล์อีกครั้งว่าโอนเงินแล้ว 
     -สำรองที่นั่งก่อนวันอบรมฯ อย่างน้อย 1 วัน
     -หากผู้เข้ารับการอบรมไม่ถึงรุ่นละ 30 คน จะแจ้งยกเลิกทางโทรศัพท์ที่ให้ไว้
@  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่.................
     สถาบันกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด : โทร. 084-2616667, 062-6109997,043-721822

http://pakdee277.blogspot.com/2018/07/4-5-2561.html     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น