แนวข้อสอบครูผู้ช่วยสพฐ. วิชาการศึกษา (หลักการสอนและการจัดการเรียนรู้)
1.ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเรื่อง หลักการสอน
ก. สอนจากรูปธรรมไปหานามธรรม
ข. สอนจากง่ายไปหายาก
ค. สอนจากทฤษฎีไปหาตัวอย่าง
ง. สอนจากสิ่งใกล้ตัวไปหาสิ่งไกลตัว
2.วิธีการสอนโดยการแก้ปัญหา ขั้นตอนแรก ตรงกับข้อใด
ก. ตั้งสมมุติฐาน
ข. กำหนดขอบเขตของปัญหา
ค. ทดลองและแก้ปัญหา
ง. วิเคราะห์ข้อมูล
3.วิธีการสอนแบบอริยสัจ 4ขั้นสมุทัย
ตรงกับวิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์ ในข้อใด
ก. ตั้งสมมุติฐาน
ข. กำหนดขอบเขตปัญหา
ค. ทดลองและแก้ไขปัญหา
ง. วิเคราะห์ข้อมูล
4. ทฤษฎีการเรียนรู้เกี่ยวการทำงานของสมอง
ตรงกับข้อใด
ก. CIPP MODEL
ข. CIPPA MODEL
ค. 4 MAT
ง. PBL
5. วิธีสอนแบบใดช่วยให้ผู้เรียนเกิดทักษะ
การสังเกตมากที่สุด
ก. สอนแบบสาธิต
ข. สอนแบบโครงงาน
ค. สอนแบบนิรนัย
ง. สอนแบบอุปนัย
6.วิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์ ในขั้นตอนที่ 4ตรงกับข้อใด
ก. ขอบเขตปัญหา
ข. วิเคราะห์ข้อมูล
ค. ทดลอง
ง.
สรุปผล
7. การจัดการเรียนรู้แบบ Constructivityตรงกับข้อใด
ก. การศึกษารายบุคคล
ข. การเรียนรู้แบบ Case Study
ค. การเรียนรู้แบบบูรณาการ
ง. การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
8. ข้อใดที่มิใช่การจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎี Constructivism
ก. การเรียนรู้แบบบูรณาการ
ข. การเรียนรู้แบบแก้ปัญหา
ค. การเรียนรู้แบบซิปปา
ง. การเรียนรู้แบบแผนผังความคิด
9. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA MODELข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. มีกิจกรรมที่นักเรียนได้ร่วมปฎิบัติ3กระบวนการ
ข. มีกิจกรรมที่นักเรียนได้ร่วมปฎิบัติ4กระบวนการ
ค. มีกิจกรรมที่นักเรียนได้ร่วมปฎิบัติ5กระบวนการ
ง. มีกิจกรรมที่นักเรียนได้ร่วมปฎิบัติ6 กระบวนการ
10.การสอนวิชาหนึ่งแต่นำเนื้อหาวิชาอื่นเข้ามาสอดแทรกด้วย
เป็นการสอนแบบใด
ก. แบบบูรณาการ
ข. แบบนิรนัย
ค. แบบอุปนัย
ง. แบบวิเคราะห์
11.การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ พหุปัญญาตรงกับข้อใด
ก. การเรียนการสอนแบบทางไกล
ข. การเรียนรู้รายบุคคล
ค. การเรียนการสอนแบบร่วมมือ
ง. การเรียนรู้แบบบูรณาการ
12. การจัดการเรียนการสอนของครู 2คน สอนต่างวิชากันแต่มีการวางแผนการสอนร่วมกัน
ตรงกับข้อใด
ก. สอนแบบแก้ปัญหา
ข. สอนแบบสหวิทยาการ
ค. สอนแบบโครงงาน
ง. สอนแบบเดี่ยว
13.บุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตรงกับข้อใด
ก. ครูประจำวิชา
ข.ครูหัวหน้าสายชั้น
ค. ครูที่ปรึกษา
ง. ครูแนะแนว
14.ครูผู้สอนประจำชั้นควรจัดการเรียนรู้แบบใดมากที่สุด
ก. สอนแบบโครงการ
ข. สอนแบบบูรณาการ
ค. สอนแบบซ่อมเสริม
ง. สอนแบบฐานความรู้
15.การสอนซ่อมเสริม
ควรใช้วิธีการสอนแบบใดให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
ก. นักเรียนสอนกันเอง
ข. สอนแบบโครงการ
ค. สอนแบบโครงงาน
ง.
สอนแบบตัวต่อตัว
16. โรงเรียนที่ครูไม่มีครบชั้น
ควรจัดการเรียนการสอนแบบใด
ก. สอนแบบโครงการ
ข. สอนแบบฐานความรู้
ค. สอนโดยบทเรียนสำเร็จรูป
ง. สอนโดยสาธิต
17. การสอนแบบวิทยาศาสตร์ ขั้นตอนใดที่สำคัญที่สุด
ก. กำหนดปัญหา
ข. ตั้งสมมุติฐาน
ค. วิเคราะห์ข้อมูล
ง. สรุปผล
18.กระบวนการ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
ถือว่าเป็นวิธีการสอนที่ดี ตรงกับข้อใด
ก. แบบโครงงาน
ข. แบบวิทยาศาสตร์
ค. แบบอริยสัจ 4
ง. ถูกทุกข้อ
19.ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนจากการสอนโดยยึดหลัก
ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง คือข้อใด
ก. เอาแต่ใจตัวเอง
ข. ก้าวร้าว
ค. ดื้อรั้น
ง. กล้าแสดงออก
20. วิธีการเรียนรู้ แบบ Inquiry Methodตรงกับข้อใด
ก. การเรียนรู้แบบแก้ปัญหา
ข. การเรียนรู้แบบค้นพบ
ค. การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ง. การเรียนรู้แบบวิทยาศาสตร์
21. การเรียนรู้แบบนิรนัย ตรงกับข้อใด
ก. Role Playing
ข. Discovery
Method
ค. Inquiry Method
ง. Dramatization
22. การเรียนรู้แบบอุปนัย ตรงกับข้อใด
ก. Role Playing
ข. Discovery Method
ค. Inquiry Method
ง.Dramatization
23. การจัดการเรียนรู้แบบ Backward เป็นแนวคิดของใคร
ก. เบญจมินบลูม
ข. ฟรานซิส เบคอน
ค. โรเบิอรต์ แบนดูลา
ง. Grant Wiggins
24. ข้อใดเป็นรูปแบบการเรียนรู้การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
( Constructivity)
ก. วิธีสอนแบบวิทยาศาสตร์
ข. วิธีสอนตามหลักอริยสัจ 4
ค. การเรียนรู้แบบ 4 MAT
ง. ถูกทุกข้อ
25. ขั้นตอนการสอนแบบอริยสัจ 4 ขั้นทุกข์
ตรงกับขั้นตอนใดของวิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์
ก. ขั้นกำหนดปัญหา
ข. ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
ค. ขั้นการทดลองและเก็บข้อมูล
ง. ขั้นการวิเคราะห์ข้อมูล
26. แนวคิดเกี่ยวกับการทำงานของสมองทั้งสองซีก
ตรงกับข้อใด
ก.
PBL
ข.
PCL
ค. 4
MAT
ง. Six
Six Hat
27. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
ตรงกับข้อใด
ก.
CIPPA MODEL
ข. 4
MAT
ค.
Story Line
ง.
STAD
28. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการเป็นรูปแบบที่ครูผู้สอนในวิชาหนึ่งสอดแทรกเนื้อหาของวิชาอื่นๆเข้าไปในการเรียนการสอนของตน
( ครูสอนคนเดียว ) คือข้อใด
ก. การบูรณาการแบบสอดแทรก ข. การบูรณาการแบบคู่ขนาน
ค. การบูรณาการแบบสหวิทยาการ ง. การบูรณาการแบบข้ามวิชา
29. ข้อใดมิใช่การจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์
ก. การจัดการเรียนรู้แบบแบบแสดงบทบาทสมมุติ
ข. การเรียนรู้แบบแสดงละคร
ค. การเรียนรู้แบบสถานการณ์จำลอง
ง. การเรียนรู้แบบร่วมมือ
30. รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการจัดสภาพแวดล้อมห้องเรียนที่มุ่งเน้นกิจกรรมการเรียน
โดยแบ่งนักเรียนเป็น 4 –6 กลุ่ม
เป็นรูปแบบการเรียนรู้ตรงกับข้อใด
ก. ศูนย์การเรียน ข. ห้องเรียนเสมือนจริง
ค. ชุดการสอน ง. ถูกทุกข้อ
31.รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดแบบมีวิจารณญาณ(
วิธีการคิดนอกกรอบ )
เป็นรูปแบบการเรียนรู้ตรงกับข้อใด
ก.
STAD ข.
4 MAT ค.
Six Six Hat ง.
PBL
32.รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้วิธีการเรียนการสอนที่ใช้ปัญหา
หรือสถานการณ์เป็นจุดเริ่มต้นของการแสวงหาความรู้ เน้นการเรียนรู้ด้วยตนเอง
การทำงานร่วมกันเป็นทีม เป็นรูปแบบการเรียนรู้ตรงกับข้อใด
ก.
STAD
ข.
4 MAT
ค.
Six Six Hat
ง. PBL
33. ลักษณะการจัดการเรียนรู้
โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก
ก.
PCL
ข.
4 MAT
ค.
Six Six Hat
ง.
PBL
34. รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการการแสวงหาความรู้ที่ผู้เรียน ได้เลือกศึกษาตามความสนใจ ของตนเอง หรือของกลุ่มเป็นการตัดสินใจร่วมกันจนได้ชิ้นงานซึ่งนำผลการศึกษาไปใช้ได้จริงในชีวิตจริง
ตรงกับข้อใด
ก.
PCL
ข.
4 MAT
ค.
Six Six Hat
ง.
PBL
เฉลย แนวข้อสอบหลักการสอนและการจัดการเรียนรู้
1) ก 2) ข 3) ก 4) ค 5) ก 6) ง 7) ง 8) ก 9) ค 10) ก 11) ข 12) ข 13) ค 14) ข 15) ง 16) ค 17) ข 18) ง 19) ง 20) ง 21) ข 22) ค 23) ง 24) ง 25) ก 26) ค 27) ก 28) ก 29) ง 30) ก 31) ค 32) ง 33) ง 34) ก
ติวสรุปโค้งสุดท้ายสอบครูผู้ช่วยสพฐ. “ภาค ก ข” วันเสาร์อาทิตย์ที่ 4-5 สิงหาคม 2561 ที่โรงแรมโอเอซิสรีสอร์ต ท่าขอนยาง ตรงข้ามทางเข้า ม.ใหม่ จังหวัดมหาสารคาม
กำหนดการอบรมวันแรก (วันเสาร์)
http://pakdee277.blogspot.com/2018/07/4-5-2561.html
ติวสรุปโค้งสุดท้ายสอบครูผู้ช่วยสพฐ. “ภาค ก ข” วันเสาร์อาทิตย์ที่ 4-5 สิงหาคม 2561 ที่โรงแรมโอเอซิสรีสอร์ต ท่าขอนยาง ตรงข้ามทางเข้า ม.ใหม่ จังหวัดมหาสารคาม
กำหนดการอบรมวันแรก (วันเสาร์)
08.00 – 08.30 น. ลงทะเบียนรับหนังสือและเอกสาร
08.30 - 10.30 น. ความสามารถทั่วไป (เฉลย วิเคราะห์ อธิบายข้อสอบ เนื้อหาตามแบบ ทดสอบ)
- ความสามารถทางด้านตัวเลข คิดเลข สรุป เหตุผลเกี่ยวกับตัวเลข
- ความสามารถด้านภาษาไทย ความเข้าใจ จับใจความ สรุปความ ตีความขยาย
ความ เรียงข้อความ สะกดคำ แต่งประโยคและคำ ศัพท์
- ความสามารถด้านเหตุผล คิดสรุปหาเหตุผล อุปมาอุปไมย
10.30-10.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
10.45 - 12.00 น. ความสามารถทั่วไป (เฉลย วิเคราะห์ อธิบายข้อสอบ
เนื้อหาตามแบบทดสอบ ต่อ )
12.00-13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน
13.00-14.30 น. ความรอบรู้ (เฉลยวิเคราะห์อธิบายข้อสอบเนื้อหาตามแบบทดสอบ)
- สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และเหตุการณ์ปัจจุบัน
- นโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
- ยุทธศาสตร์การปฎิรูปประเทศ
- วัฒนธรรมไทย และขนบธรรมเนียมประเพณีไทย
14.30-14.45น. พักรับประทานอาหารว่าง
14.45-17.00น. ความรอบรู้ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฎิบัติราชการ (เฉลย วิเคราะห์ อธิบาย
ข้อสอบ เนื้อหาตามแบบทดสอบ )
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
- พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 และที่
แก้ไขเพิ่มเติม
- พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546
- พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547และที่
แก้ไขเพิ่มเติม
- พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546
- พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสาหรับคนพิการ พ.ศ. 2551
- กฎหมาย กฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับ สพฐ. ,
มาตรฐานการศึกษาของ สพฐ.
กำหนดการอบรมวันที่สอง ( วันอาทิตย์ )
08.30-10.30น. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติของวิชาชีพครู
(เฉลย วิเคราะห์ อธิบายข้อสอบ เนื้อหาตามแบบทดสอบ)
-วินัยและการรักษาวินัย
-คุณธรรม จริยธรรม และอุดมการณ์ของครู
-มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
-มาตรฐานด้านการปฎิบัติงาน
-มาตรฐานด้านการปฎิบัติตน
10.30-10.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
10.45-12.00 น. ความรู้ความความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติวิชาชีพ ( ต่อ )
12.00-13.00 น. พักรับประทานอาหาร
13.00-14.30 น. ภาค ข ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา
-หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร
-หลักการสอนที่เน้นการสอนคิดวิเคราะห์และการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็น
สำคัญ
-จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
-การพัฒนาผู้เรียน
-การบริหารจัดการชั้นเรียน
-การวิจัยทางการศึกษา
-สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
-การวัดและประเมินผลการศึกษา
-ลักษณะงานที่ปฎิบัติตามมาตรฐานตำแหน่ง
14.30-14.45น. พักรับประทานอาหารว่าง
14.45-17.00น. วิชาการศึกษา (ต่อ )
หมายเหตุ กำหนดการการอบรมมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม
@วิทยากรและวิธีการอบรมฯ
วิทยากร : โดย ทีมงานวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิของ สถาบันกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด มหาสารคาม
วิทยากร : ดร. ภักดี รัตนมุขย์ ผู้แต่งหนังสือ
- ความรอบรู้ของ สพฐ.
- ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมและอุดมการณ์ของความเป็นครู
- ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา
- Thailand 4.0 ตอบโจทย์ประเทศไทย? ก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง 3.0และการปฎิรูปประเทศ
วิธีการอบรม :
: วิเคราะห์ ( เจาะลึก ) ข้อสอบ/พร้อมหลักการ เทคนิคในการเลือกคำตอบ
: อธิบายเนื้อหาและสรุปสาระสำคัญของข้อสอบในเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
: วิธีนำเสนอ ( Presentation) โดยการบรรยายประกอบการเน้นความเชื่อมโยงของเนื้อหา
@ค่าใช้จ่าย ( ค่าใช้จ่ายไม่รวมค่าที่พัก)
-ค่าลงทะเบียน ท่านละ 1,800 บาท ( หนึ่งพันแปดร้อยบาทถ้วน )
-เป็นค่าหนังสือสื่อเอกสารฯ ค่าอาหารกลางวันและค่าอาหารว่าง (ไม่รวมค่าที่พัก) ดังนี้
1. หนังสือและเอกสารประกอบการอบรมฯ พร้อมซองใส่ จำนวน 1 ชุด
2. อาหารกลางวัน พร้อมเบรค เช้าบ่าย ทั้งสองวัน
@การชำระค่าลงทะเบียน
-ชำระค่าลงทะเบียนในวันแรกของการอบรมฯ
-จะรับผู้เข้าอบรมในจำนวนจำกัดเฉพาะผู้ที่สำรองที่นั่งเท่านั้น
@การสำรองที่นั่ง
-สำรองที่นั่งโดยโทรศัพท์ หรือทาง e-mail dr.pukdee@hotmail.com พร้อมเงินมัดจำ 500 บาท (บอกชื่อ จังหวัดที่อยู่ และเบอร์โทร) ชำระเงินผ่านบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเภทออมทรัพย์ สาขามหาสารคาม เลขที่บัญชี 608-269894-8 ชื่อ บัญชี นางสาวทักษพร รัตนมุขย์ ชำระเงินแล้วโทร. แจ้ง 084-2616667,062-6109997,043-721822 หรือแจ้งทางอีเมล์อีกครั้งว่าโอนเงินแล้ว
-สำรองที่นั่งก่อนวันอบรมฯ อย่างน้อย 1 วัน
-หากผู้เข้ารับการอบรมไม่ถึงรุ่นละ 30 คน จะแจ้งยกเลิกทางโทรศัพท์ที่ให้ไว้
@ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่.................
สถาบันกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด : โทร. 084-2616667, 062-6109997,043-721822
http://pakdee277.blogspot.com/2018/07/4-5-2561.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น