วันพุธที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

สรุปเรื่องวินัย เน้นแบบล้วนๆ เก็บไว้ดูเตรียมสอบครูผู้ช่วยสอศ.



                                                             สรุป เรื่องวินัย

1.ความมีวินัยและการรักษาวินัย
1)ความหมาย
วินัย  คือ  >>ระเบียบแบบแผน และ  ข้อห้าม   และ    ข้อปฎิบัติ
วินัยข้าราชการ >> กฎเกณฑ์  ข้อบังคับ หรือ   แบบแผนความประพฤติที่ควบคุมพฤติกรรมของคนในองค์กร ให้เป็นไปในแนวทางที่พึงประสงค์
2)จุดมุ่งหมายของวินัย
1) เพื่อรักษาความมั่นคง และ ดำรงไว้ซึ่งปกครองในระบอบประชาธิปไตย
2) เพื่อประสิทธิภาพการปฎิบัติราชการ &ประโยชน์ของทางราชการ
3) เพื่อธำรงไว้ซึ่ง ศักดิ์ศรีของข้าราชการครู &บุคลากรทางการศึกษา
<“ วินัยข้าราชการครู “   >>ได้บัญญัติไว้ใน  >> หมวด ...ข้าราชครูและบุคลากรทางการศึกษา  พ. . 2547   <( มาตรา 82 95 )>
3) ลักษณะความผิดเกี่ยวกับวินัยข้าราชการ  มี  5   ประการ
>>ไม่มีอายุความ
>>ยอมความกันไม่ได้
>>ไม่อาจชดใช้ด้วยเงินเพื่อลบล้างความผิด
>>สภาพการกระทำผิดของข้าราชการ
>>การลงโทษต้องเป็นไปตามระเบียบกฎหมาย

4) โครงสร้างวินัยข้าราชการ 
1. ประเทศชาติ  ม. 83
2. ตำแหน่งหน้าที่  ม. 84, 85, 87 , 90, 95
3.ผู้บังคับบัญชา  ม. 86
4. ผู้เรียน  ม.85 , 87, 88, 94
5. ประชาชน  ม. 88
6. ผู้ร่วมงาน   ม. 89
7. ตนเอง   ม. 91, 92, 93, 94



หมวด  6  วินัยและการรักษาวินัยวินัยของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีทั้งหมด  13  ข้อ
วินัยของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีทั้งหมด  13  ข้อ  ดังนี้                                   
มาตรา  82  ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา  ต้องรักษาวินัยที่บัญญัติ เป็นข้อห้าม และข้อปฏิบัติ ไว้ในหมวดนี้โดยเคร่งครัด ( **วินัยข้าราชการหมายถึง  >>ข้อปฎิบัติ + ข้อบังคับ )
มาตรา 83  ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา           ต้องสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตย      อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย    ด้วยความบริสุทธิ์ใจ   และมีหน้าที่วางรากฐานให้เกิดระบอบการปกครองเช่นว่านั้น (ผิดวินัยอย่างไม่ร้ายแรง)    
มาตรา 84 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา  ต้องปฏิบัติราชการด้วยความซื่อสัตย์   สุจริต เสมอภาคและเที่ยงธรรม มีความวิริยะอุตสาหะขยันหมั่นเพียร ดูแลเอาใจใส่รักษาผลประโยชน์ของทางราชการ     และต้องปฏิบัติตนตามมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพอย่างเคร่งครัดห้ามมิให้อาศัยหรือยินยอมให้ผู้อื่นอาศัยอำนาจ    และหน้าที่ราชการของตน ไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อม หาประโยชน์ให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น ( ผิดวินัยร้ายแรง ) >> จงใจทุจริต
>>การปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบ     เพื่อให้ผู้อื่นได้รับประโยชน์ที่มิควรจะได้เป็นการทุจริตต่อหน้าที่ราชการ เป็น (ผิดวินัยอย่างร้ายแรง)
มาตรา 85  ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา         ต้องปฏิบัติหน้าที่ราชการให้เป็นไปตามกฎหมายระเบียบแบบแผนของทางราชการและหน่วยงานการศึกษา มติคณะรัฐมนตรีหรือนโยบายของรัฐบาลโดยถือประโยชน์ของผู้เรียน และไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ
>> การปฏิบัติหน้าที่    โดยจงใจไม่ปฏิบัติตามกฎหมายระเบียบแบบแผนของทางราชการ     และหน่วยงานการศึกษมติคณะรัฐมนตรีหรือนโยบายของรัฐบาล ประมาทเลินเล่อ หรือขาดการเอาใจใส่ระมัดระวังประโยชน์ของทางราชการ     อันเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรงเป็น (ความผิดวินัยอย่างร้ายแรง)  >> จงใจไม่ปฎิบัติตาม  Law
มาตรา 86  ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา   ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ซึ่งสั่งในหน้าที่ราชการโดยชอบด้วยกฎหมายและระเบียบของทางราชการ  โดยไม่ขัดขืนหรือหลีกเลี่ยงแต่ถ้าเห็นว่า    การปฏิบัติตามคำสั่งนั้นจะทำให้เสียหายแก่ราชการ           หรือจะเป็นการไม่รักษาผลประโยชน์ของทางราชการ   จะเสนอความเห็นเป็นหนังสือภายใน  เจ็ดวันเพื่อให้ผู้บังคับบัญชาทบทวนคำสั่งนั้นก็ได้และเมื่อเสนอความเห็นแล้ว ถ้าผู้บังคับบัญชายืนยันเป็นหนังสือให้ปฏิบัติตามคำสั่งเดิม ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาจะต้องปฏิบัติตาม
>> การขัดคำสั่ง   หรือหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา   ซึ่งสั่งในหน้าที่ราชการโดยชอบด้วยกฎหมายและระเบียบของทางราชการ      อันเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการ อย่างร้ายแรง เป็น  (ความผิดวินัยอย่างร้ายแรง) >>  ขัดคำสั่งหรือหลีกเลี่ยงการปฎิบัติ
มาตรา 87   ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ต้องตรงต่อเวลา อุทิศเวลาของตนให้แก่ทางราชการและผู้เรียน จะละทิ้ง หรือ ทอดทิ้งหน้าที่ราชการโดยไม่มีเหตุผลอันสมควรมิได้
>>การละทิ้งหน้าที่  หรือ  ทอดทิ้งหน้าที่ราชการโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร    เป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง  หรือ  การละทิ้งหน้าที่ราชการติดต่อ ในคราวเดียวกัน   เป็นเวลาเกินกว่า สิบห้าวัน โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร หรือโดยมีพฤติกรรมอันแสดงถึงความจงใจไม่ปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการ เป็นความผิดทาง(วินัยอย่างร้ายแรง) >> ละทิ้งหน้าที่ราชการ ติดต่อกันเกิน 15วัน
มาตรา 88    ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน ชุมชน  สังคม มีความสุภาพเรียบร้อย รักษาความสามัคคี   ช่วยเหลือเกื้อกูลต่อผู้เรียนและระหว่างข้าราชการด้วยกัน    หรือผู้ร่วมปฏิบัติราชการ  ต้อนรับให้ความสะดวก ให้ความเป็นธรรมแก่ผู้เรียน และประชาชนผู้มาติดต่อราชการ
>>การกลั่นแกล้ง    ดูหมิ่นเหยียดหยามกดขี่     หรือข่มเหงผู้เรียนหรือประชาชนผู้มาติดต่อราชการเป็น (ความผิดวินัยอย่างร้ายแรง)  >> กลั่นแกล้ง ดูหมิ่น  เหยียดหยาม  กดขี่ ข่มเหง
มาตรา 89 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา   ต้องไม่กลั่นแกล้งกล่าวหาหรือร้องเรียนผู้อื่นโดยปราศจากความจริง  การกระทำตามวรรคหนึ่ง  ถ้าเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย( ผิดวินัยร้ายแรง )
มาตรา 90 ข้าราชการครู  และบุคลากรทางการศึกษาต้องไม่กระทำหรือยอมให้ผู้อื่นกระทำการหาประโยชน์    อันอาจทำให้เสื่อมเสียความเที่ยงธรรม   หรือเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์ในตำแหน่งในหน้าที่ราชการของตน  >> การมีส่วนในการมุ่งให้มีการให้เลื่อนวิทยฐานะโดยไม่ชอบด้วย Law
>>การกระทำตาม วรรคหนึ่ง ถ้าเป็นการกระทำโดยมีความมุ่งหมายจะให้เป็นการซื้อขาย    หรือให้ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งหรือวิทยฐานะใดโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย         หรือเป็นการกระทำอันเป็นการให้หรือได้มาซึ่งทรัพย์สินหรือสิทธิประโยชน์อื่น เพื่อให้ตนเอง  หรือ ผู้อื่นได้รับการแต่งตั้งโดยมิชอบ   หรือเสื่อมเสียความเที่ยงธรรม  ( เป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง) >> การมีส่วนในการมุ่งให้มีการให้เลื่อนวิทยฐานะโดยไม่ชอบด้วย Law
มาตรา 91  ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา       ต้องไม่คัดลอกหรือลอกเลียนผลงานทางวิชาการของผู้อื่นโดยมิชอบ           หรือรับจัดทำผลงานทางวิชาการไม่ว่าจะเป็นค่าตอบแทนหรือไม่ เพื่อให้ผู้อื่นนำ ผลงาน นั้นไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินการตามวรรคหนึ่ง  เป็น  (ความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง) >> ร่วมดำเนินการ คดลอกผลงานของผู้อื่นโดยมิชอบไม่ว่าจะมีผลตอบแทนหรือไม่ก็ได้
มาตรา 92   ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องไม่เป็นกรรมการผู้จัดการ   หรือ ผู้จัดการ หรือดำรงตำแหน่งอื่นใดที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันนั้นในห้างหุ้นส่วนบริษัท ( ความผิดไม่ร้ายแรง )
มาตรา 93  ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ต้องวางตนทางการเมืองในการปฏิบัติหน้าที่ และในการปฏิบัติการอื่นที่เกี่ยวข้องกับประชาชน    โดยไม่ต้องอาศัยอำนาจและหน้าที่ราชการของตน แสวงการฝักใฝ่ ส่งเสริม เกื้อกูล สนับสนุนบุคคล กลุ่มบุคคล   หรือพรรคการเมืองใด    (ผิดวินัยร้ายแรง )   >> ทุจริตโดยการซื้อสิทธิขายเสียง
มาตรา 94 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา    ต้องรักษาชื่อเสียงของตน และรักษาเกียรติศักดิ์ของตำแหน่งราชการไม่ให้ได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่ว  เป็น (ความผิดวินัยอย่างร้ายแรง)    
>> การกระทำความผิดอาญาจนได้รับโทษจำคุก    หรือโทษที่หนักกว่าจำคุก   โดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก     หรือให้ได้รับโทษที่หนักกว่าจำคุก      เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่กระทำโดยประมาท หรือความผิดลหุโทษ หรือกระทำการอื่นใดอันได้ว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง   เป็น(ความผิดวินัยอย่างร้ายแรง) >> สนับสนุนให้ผู้อื่นค้ายาเสพติด , เล่นการพนันเป็นอาจิณ
มาตรา 95   ให้ผู้บังคับบัญชามีหน้าที่เสริมสร้าง และพัฒนาให้ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชามีวินัยป้องกันมิให้ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชากระทำผิดวินัย     และการดำเนินการทางวินัยแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งมีกรณีอันมีมูลที่ควรกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัย(ผู้บังคับบัญชา สร้างเสริมและป้องกันมิให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำผิดวินัย )
มาตรา 96 โทษทางวินัย  มี สถาน

  1. ภาคทัณฑ์   ตัดเงินเดือน    ลดเงินเดือน       ปลดออก     ไล่ออก
                                                                             สูตรย่อ  ภาค – ตัด – ลด – ปลด  -  ไล่ 


 ขอเปลี่ยนแปลงสถานที่ติวสรุปสอบครูผู้ช่วยสอศ. ที่จังหวัดมหาสารคาม
ขอเปลี่ยนแปลงสถานที่ติวสรุปสอบ ครูผู้ช่วยสอศ. ที่จังหวัดมหาสารคาม  วันที่ 13 - 14 พ.ค. 60 มาเป็นโรงเรียนกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด ตามพิกัดในรูปเลยมาอีก100 เมตร ครับอยู่ริมคลองสมถวิลตรงข้าม   สพานสร้างใหม่ไปถนนบายพาสข้างร้านหมอฟัน เหลืออีก 8 ที่นั่งครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น