วันอังคารที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

หลักการศึกษา แนวข้อสอบการวิจัยทางการศึกษา เก็บไว้ดูเตรียมสอบครูผู้ช่วย สอศ.





แนวข้อสอบการวิจัยทางการศึกษา

1) การวิจัยในชั้นเรียนจัดเป็นการวิจัยรูปแบบใด                                                                                                     
. การวิจัยเชิงปริมาณ    ข. การวิจัยเชิงปฏิบัติการ    ค. การวิจัยเพื่อสร้างทฤษฎี     ง. การวิจัยเพื่อพัฒนาเครื่องมือ
2) “การพัฒนาพฤติกรรมการอ่านของนักศึกษา  ชั้นปวช. ข้อใดคือตัวแปรตาม                                                          
. เพศ                       ข. ระดับชั้น                       ค. วิธีการพัฒนา                          ง. พฤติกรรมการอ่าน
3) จากข้อ   2  ข้อใดไม่ควรกำหนดนิยามศัพท์เฉพาะมากที่สุด                                                                                      
. นักศึกษา                   ข. นวัตกรรม              ค. วิธีการพัฒนา                  ง. พฤติกรรมการอ่าน
4) การคาดคะเนคำตอบของการวิจัยอย่างมีเหตุผลตรงกับข้อใด                                                                              
. ความมุ่งหมายการวิจัย                  ข. สมมุติฐานการวิจัย                                                                                             
. การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัย     ง. การอภิปรายผลการวิจัย
5) ข้อใดไม่ใช่จุดมุ่งหมายของการวิจัยในชั้นเรียนเรียน                                                                                                            
. แก้ปัญหาผู้เรียน                            ข. หาสาเหตุของพฤติกรรม                                                                               
. พัฒนาผู้เรียน                                 ง. ประเมินตัดสินผู้เรียน
6) “แทนไทย ขาดเรียนบ่อยๆ ควรตั้งคำถามการวิจัยว่าอย่างไรจึงจะเหมาะสมที่สุด                                                     
. ทำไมแทนไทย จึงขาดเรียน                   
. จะแก้ปัญหาการขาดเรียนของแทนไทยอย่างไร                               
. ห้องเรียนมีปัญหาอะไรแทนไทยจึงขาดเรียน
. ทางบ้านแทนไทย มีปัญหาอะไรจึงต้องขาดเรียน
7) “ธงไทย ไม่ชอบทำงานรวมกลุ่มกับเพื่อนควรใช้วิธีการใดในการรวบรวมข้อมูลเพื่อแก้ปัญหา                             
. การทดสอบ                       ข. การสังเกต                        ค. การสัมภาษณ์                      ง. การใช้แบบสอบถาม
8) “ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่ำเนื่องจากนักเรียนไม่เข้าใจบทเรียนควรออกแบบการวิจัย
เพื่อแก้ปัญหาในลักษณะใด                                                                                                                                        
ก. เชิงทดลองพัฒนาสื่อนวัตกรรม 
. เชิงสำรวจหาสาเหตุปัญหา   
.เชิงปริมาณอ้างอิงทฤษฎีการเรียนรู้    
. เชิงปฏิบัติการอบรมพัฒนาการเรียนรู
9) “ความพึงพอใจของครูต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญวิทยาลัยธงไทยหัวข้อวิจัยนี้ควรใช้เครื่องมือชนิดใดในการเก็บรวบรวมข้อมูล                                                                                                                   
. แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า  ข. แบบทดสอบอิงเกณฑ์         ค. แบบสังเกตพฤติกรรม               ง. แบบสัมภาษณ์
10) ข้อใดไม่ใช่การหาคุณภาพของแบบทดสอบ                                                                                                        
. ความเที่ยงตรง                          ข. ความเชื่อมั่น                      ค. อำนาจจำแนก                    ง. ความเป็นสากล
11) “การวิเคราะห์ความแตกต่างคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกของนักเรียนชั้นปวส.จำนวน 40 คนควรใช้สถิติใดวิเคราะห์ความแตกต่าง ตามข้อใด                                                                                                              
. t-test                            ข. ANOVA                            . Z-test                                 ง. F-test
12) “เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูวิทยาลัยเทคนิคธงไทยความมุ่งหมายของการวิจัยนี้ควรใช้สถิติข้อใดในการนำเสนอ                                                                                                 
. ค่าเฉลี่ยและร้อยละ     ข. การวิเคราะห์ความแปรปรวน          ค. การทดสอบทีแควร์                    ง. การทดสอบไคว์สแควร์ 
13) การอภิปรายผลการวิจัยควรจัดไว้ในส่วนใด                                                                                                            
. บทที่ 1                            . บทที่ 3                                  ค. บทที่ 4                                           ง. บทที่ 5
14) “การศึกษาการอ่านของนักศึกษา ปวส.” หัวข้อวิจัยนี้ควรเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีใด                                      
. เลือกแบบเจาะจง                 ข. สุ่มแบบอย่างง่าย                ค. สุ่มแบบแบ่งชั้น             ง. สุ่มแบบหลายขั้นตอน
15) . “การศึกษาการอ่านของนักศึกษา ปวช.” หัวข้อวิจัยนี้ควรเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีใด                                       
. เลือกแบบเจาะจง              ข. สุ่มแบบอย่างง่าย                   ค. สุ่มแบบแบ่งชั้น             ง. สุ่มแบบหลายขั้นตอน
16) ข้อใดไม่ใช่วิธีการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง                                                                                                      
. ใช้การคาดคะเน                      ข. ใช้สูตรคำนวณ                       ค. ใช้ตารางสำเร็จรูป            ง. ใช้เกณฑ์ร้อยละ
17) ค่าอำนาจจำแนกของแบบวัดควรมีค่าเท่าใด                                                                                                            
. .05 – 1.00                         ข. .20 – 1.00                        ..05 -.80                            ง. .20 -.80
18) ความสำคัญของการวิจัยควรนำเสนอในส่วนใด
. บทที่ 1                        ข. บทที่ 3                           . บทที่ 4                            . บทที่ 5
19) ข้อใดไม่ใช่เครื่องมือในการวิจัย                                                                                                                               
. แบบสอบถาม              ข. แผนการจัดการเรียนรู้                 ค. นวัตกรรม                    ง. โปรแกรมสาเร็จรูป SPSS
20) ข้อใดกล่าวถึงการวิจัยในชั้นเรียนตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ..2542 ได้อย่างถูกต้องที่สุด       
. ครูทุกคนต้องดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาตนเอง
. การวิจัยในชั้นเรียนเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอน
. การวิจัยในชั้นเรียนเป็นเครื่องประเมินวิทยฐานะครู
. ครูต้องเชี่ยวชาญในการวิจัยในชั้นเรียน
21) สมมุติฐานการวิจัยควรกำหนดไว้ในส่วนใด
. บทที่ 1                   ข. บทที่ 3                       . บทที่ 4                           . บทที่ 5
22) “การพัฒนาบทเรียนสาเร็จรูปเรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาควรหาคุณภาพเครื่องมืออย่างไร
. ค่าความเชื่อมั่นของครอนบาค           ข. ดัชนีประสิทธิภาพ E1/E2          . หาค่าความยากง่าย             ง. หาค่าอำนาจจำแนก
23) “การวัดการอ่านออกเสียงควรใช้เครื่องมือตามรูปแบบในข้อใดจึงจะเหมาะสมที่สุด
. แบบตรวจสอบรายการ             ข. แบบมาตราส่วนประมาณค่า          ค. แบบสัมภาษณ์              ง. แบบทดสอบ
24) นักศึกษาชั้นปวช.วิทยาลัยเทคนิคแห่งหนึ่ง จำนวน 12 คนหากต้องการศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาด้านการคิดคำนวณควรเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีใด
ก. สุ่มแบบเจาะจง                        ข. สุ่มอย่างง่าย                               ค. สุ่มแบบแบ่งชั้น           ง. สุ่มแบบหลายขั้นตอน
25) การวิจัยที่มุ่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนใช้เวลาไม่มากนักคือการวิจัยแบบใด
. การวิจัยเชิงประเมิน                ข. การวิจัยเชิงบรรยาย               ค. การวิจัยเชิงปฏิบัติการ                  ง. การวิจัยต่อยอด
26) แบบจำลอง CIPP Model เป็นแนวคิดของใคร
. Tyler                               . Scriven                          . Provus                               . Stufflebeam
27) จากรูปแบบ CIPP “P” ตัวที่ 2 หมายถึงข้อใด
. ผลลัพธ์                           ข. ผลผลิต                          ค. กระบวนการ                       ง. ผลสะท้อนกลับ
28) ขั้นตอนใดที่ควรดำเนินการประเมินก่อนการเริ่มโครงการ
. C                                     . I                                       . P                                        . ถูกทุกข้อ
29) รูปแบบการวิจัยของKemmis and McTaggartคือข้อใด
. PDCA                             . CIPP                               . PAOR                                . KAMT
30) “การพัฒนาด้านการรักษาความสะอาดของวิทยาลัยอาชีวศึกษารวมไทยควรออกแบบการวิจัยอย่างไร
. วิจัยเชิงประเมิน              ข. วิจัยเชิงทดลอง              ค. วิจัยเชิงบรรยาย                ง. วิจัยเชิงปฏิบัติการ
31) จากข้อ 30 ไม่ควรใช้เครื่องมือในข้อใดเก็บรวบรวมข้อมูล
. แบบสังเกต                     ข. แบบสัมภาษณ์               ค. แบบทดสอบ                      ง. แบบสำรวจ
32) จากข้อ 30 ข้อใดคือตัวแปรต้น
. วิธีการพัฒนา        ข. พฤติกรรมการรักษาความสะอาด   ค. สภาพทางสังคมของนักเรียน           ง. สภาพการบริหารของวิทยาลัยอาชีวศึกษารวมไทย
33) หากต้องการส่งงานวิจัยจากข้อ 30 เพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะผู้วิจัยคิดว่าควรเป็นบทบาทของใคร
. ครูผู้สอนสังคมศึกษาฯ                    ข. ครูทุกคน                     ค. ผู้บริหาร                      ง. ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
34) ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการวิจัยตามรูปแบบของKemmis and McTaggart
. เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ
. มีการสะท้อนผลการปฏิบัติ
. ควรดำเนินการอย่างรัดกุมเพียงรอบเดียว
. การวิจัยนี้ต้องมีผู้ร่วมวิจัยด้วย
35) ข้อใดคือวงจรการบริหารตามแบบเดมมิ่ง
. PDCA                         . CIPP                         . PAOR                                . PBBS
36) หากต้องการทราบว่าการสอนโดยใช้สื่อประสมส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นกว่าการสอนแบบบรรยายควรออกแบบการวิจัยอย่างไร
. ให้การสอนแบบบรรยายเป็นกลุ่มควบคุม
. ให้ครูผู้สอน 2 คนสอนคนละแบบ
. ให้นักเรียนกลุ่มเดียวเรียนทั้ง 2 แบบ
. ใช้ข้อสอบก่อนและหลังเรียนคนละฉบับ
37) จากข้อ 36 ข้อใดคือตัวแปรต้น
. การสอนแบบบรรยาย
. การสอนโดยใช้สื่อประสม
. การสอนแบบบรรยายและการสอนโดยใช้สื่อประสม
. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
38) “ชุดการสอนเรื่องการเพาะเห็ดฟางมีค่า E1/E2 เท่ากับ 82.12/83.15” ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับค่า E1
. เป็นผลการทดสอบก่อนเรียน
. เป็นคะแนนระหว่างเรียน
. เป็นผลการทดสอบหลังเรียน
. เป็นผลการสอบรวม
39) จากข้อ 38 สรุปได้ว่าอย่างไร
. นวัตกรรมมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
. นวัตกรรมมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 
. จากการสอนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
. จากการสอนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่ระดับ .05
40) จากข้อ 38 ผลการวิจัยนี้น่าจะมาจากการวิจัยรูปแบบใด
. เชิงทดลอง                        ข. เชิงบรรยาย                             ค. ศึกษารายกรณี                                  ง. เชิงประเมิน
41) “ต้องการนำผลการวิจัยไปสรุปผลการดำเนินการและเป็นข้อมูลในการวางแผนเพื่อพัฒนาต่อไปเป็นลักษณะของการวิจัยรูปแบบใด
. เชิงทดลอง                         ข. เชิงบรรยาย                            ค. ศึกษารายกรณี                                  ง. เชิงประเมิน
42) แบบทดสอบอิงเกณฑ์สอบครั้งเดียวหลังเรียนควรใช้วิธีในข้อใดหาค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ
. KR-20                                . KR-21                                    . Lovett Method                                . Carver Method
43) การหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาของข้อสอบอิงเกณฑ์ควรใช้วิธีในข้อใด
. B-Index                              . p,r                                           . IOC                                                    . KR-20
44) เมื่อดำเนินการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับการอ่านในชั้นเรียนพบว่ามีนักศึกษา 2 คนจาก 45 คนที่อ่านไม่ได้ครูควรดำเนินการออกแบบการวิจัยแก้ปัญหาอย่างไร
. วิจัยเชิงทดลองพัฒนานวัตกรรม            
. วิจัยเชิงประเมินเพื่อแก้ปัญหา    
. ศึกษารายกรณีแก้ปัญหา
. พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้
45) การทดลองนวัตกรรมกลุ่มย่อย1 : 1 ดำเนินการเพื่ออะไร
. แก้ไขข้อบกพร่องด้านภาษาและรูปแบบต่างๆ
. ประเมินการเรียนรู้ของนักเรียน
. เก็บข้อมูลเพื่อรวบรวมกับกลุ่มใหญ่
. ถูกทุกข้อ
46) ผู้วิจัยดำเนินการทดสอบสมมุติฐานการวิจัยโดยใช้ t-test Dependence Sample การวิจัยนี้น่าจะออกแบบการทดลองแบบใด
. ทดลองกลุ่มเดียวสอบครั้งเดียว
. ทดลองกลุ่มเดียวสอบสองครั้ง
. ทดลองสองกลุ่มสอบครั้งเดียว
. ทดลองสองกลุ่มสอบสองครั้ง
47) ข้อใดกล่าวถูกต้อง
. การวิจัยที่ดีต้องเน้นสถิติขั้นสูง
. ผู้บริหารไม่ควรดำเนินการวิจัยในชั้นเรียน
. ผู้วิจัยไม่จำเป็นต้องมีความรอบรู้ในเรื่องที่ทำวิจัยมากนักก็ได้
. การวิจัยเชิงทดลองต้องควบคุมไม่ให้ตัวแปรอื่นส่งผลต่อการวิจัย
48) ข้อใดเป็นการทดสอบสมมุติฐานแบบสองทาง
. นักศึกษาที่เรียนด้วย CAI มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกัน
. นักเรียนที่เรียนด้วย CAI มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนสูงกว่าหลังเรียน
. นักเรียนที่เรียนด้วย CAI มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
. ถูกข้อขและค
49) ข้อมูลที่ได้จากแบบวัดแบบ Rating Scale จัดอยู่ในมาตรการวัดใด
. นามบัญญัติ                   ข. เรียงอันดับ                   ค. อันตรภาค                        ง. อัตราส่วน
50) ข้อใดเป็นข้อมูลในมาตรอัตราส่วน
. แทนไทยมีเงิน 300  บาท
. แทนไทยสอบได้คะแนนมากกว่าธงไทย 3 คะแนน
. วันชัยได้เกรด  3.95  ถือว่าสูงมาก
. เอกหล่อกว่าตุ๊นิดหน่อย

เฉลย   1.  2. 3.  4.   5.  6.  7. 8.  9. 10.  11. 12.  13.  14. 15. 16. 17. 18. 19. 20.  21. 22.   23.  24.  25.  26.  27. 28.  29. 30. 31. 32. 33. 34. 35. 36. 37.   38. 39.    40    41.    42. 43.  44.    45.    46.    47.    48.    49.     50.

 ขอเปลี่ยนแปลงสถานที่ติวสรุปสอบครูผู้ช่วยสอศ. ที่จังหวัดมหาสารคาม
ขอเปลี่ยนแปลงสถานที่ติวสรุปสอบ ครูผู้ช่วยสอศ. ที่จังหวัดมหาสารคาม  วันที่ 13 - 14 พ.ค. 60 มาเป็นโรงเรียนกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด ตามพิกัดในรูปเลยมาอีก100 เมตร ครับอยู่ริมคลองสมถวิลตรงข้าม   สพานสร้างใหม่ไปถนนบายพาสข้างร้านหมอฟัน เหลืออีก 8 ที่นั่งครับ


     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น