วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2561

#แบ่งปันแนวข้อสอบครูผู้ช่วยสพฐ. การปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 (ปี 2560)


แนวข้อสอบ การปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 (ปี 2560) 

แนวข้อสอบ การปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 (ปี 2560) 

1. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน     ได้ดำเนินการทบทวนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551   โดยนำข้อมูลในส่วนต่อไปนี้มาใช้เป็นกรอบและทิศทางในการพัฒนาหลักสูตร ยกเว้นข้อ ใด
. ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
. แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.. 2560-2579 
. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่ง ชาติ ฉบับที่ 12 
.แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
2.การปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551     มีการดำเนินการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่อไปนี้ ยกเว้นข้อใด
. กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
. กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
. กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สาระภูมิศาสตร์
.กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระเทคโนโลยี
3. การดำเนินการให้ใช้มาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และ สาระภูมิศาสตร์ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม  (ฉบับปรับปรุง พ.. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 กระทำตามข้อใด      
.คำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ
. คำสั่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
. ประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4. การประกาศใช้มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์  และสาระ ภูมิศาสตร์ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา    ศาสนา และวัฒนธรรม   ( ฉบับปรับปรุงพ.. 2560 ) ตาม หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 อ้างอิงกฎหมายใด
. มาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) .. 2545
. มาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.. 2546 
. คำสั่ง คสช. ที่ 16/2560    เรื่อง     การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
. ข้อ ก. และ ข. ถูกต้อง
5. มาตรฐานการเรียนรู้  และตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์   วิทยาศาสตร์   และสาระภูมิศาสตร์ ในกลุ่ม สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา   ศาสนา และวัฒนธรรม    (ฉบับปรับปรุง พ.. 2560)   ในปีการศึกษา 2561 ให้ใช้ในระดับชั้นใด
. ใช้ทุกชั้นเรียน 
. ใช้ในโรงเรียนนำร่อง ตามความพร้อมของสถานศึกษา  
.ใช้ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4
. ใช้ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2 4 และ 5 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2 4 และ 5
6. ใครเป็นผู้มีอำนาจยกเลิก เพิ่มเติม   เปลี่ยนแปลงมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด    กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาระภูมิศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ฉบับปรับปรุง พ.. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551     
. เลขาธิการสภาการศึกษา
. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ        
.เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน         
. คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
7.หน่วยงานใดรับผิดชอบปรับปรุงมาตรฐานและตัวชี้วัดในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์กลุ่มสาระการ เรียนรู้วิทยาศาสตร์   (รวมถึงสาระเกี่ยวกับเทคโนโลยีในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี)   
. สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
.สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)  
. สมาคมครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี 
8.หน่วยงานใดรับผิดชอบปรับปรุงมาตรฐาน และตัวชี้วัดในกลุ่มสาระการเรียนรู้    สาระภูมิศาสตร์ในกลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
. สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา  
. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
. สมาคมครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี
9.ข้อใดไม่ใช่กรอบในการปรับปรุงมาตรฐานการเรียนรู้  และตัวชี้วัด        กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และสาระภูมิศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม( ฉบับปรับปรุง พ.. 2560)
. ให้มีองค์ความรู้ที่เป็นสากลเทียบเท่านานาชาติ 
. ปรับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดให้ มีความชัดเาน ลดความซ้ าซ้อน สอดคล้องและเชื่อมโยงกัน
. เชื่อมโยงองค์ความรู้ ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เข้าด้วยกัน 
.เพิ่มเนื้อหาสาระการเรียนรู้ในแต่ละระดับชั้น ตามพัฒนาการแต่ละช่วงวัย 
10.ข้อใดไม่ใช่สาระสำคัญของการปรับปรุงหลักสูตรในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  และวิทยาศาสตร์
. จัดกลุ่มความรู้ใหม่และนำทักษะกระบวนการไปบูรณาการกับตัวชี้วัดเน้นให้ผู้เรียนเกิดการ คิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหาและมีทักษะในศตวรรษที่ 21 
. ระดับชั้น ป.1-. 3กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดสำหรับผู้เรียนทุกคนที่เป็นพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันและเป็นพื้นฐานสำคัญในการศึกษาต่อระดับที่สูงขึ้น  
. ระดับชั้น ม.4-6 กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัด เฉพาะเจาะจง แยกส่วนระหว่างผู้เรียนที่เลือกเรียนในแผนการเรียนที่ไม่เน้นวิทยาศาสตร์ (เป็นพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน และการศึกษาต่อ ระดับที่สูงขึ้น) และแผนการเรียนที่เน้นวิทยาศาสตร์  (เป็นผู้เรียนได้รับการพัฒนาส่งเสริมให้มี ความรู้  ทักษะ และประสบการณ์ ด้านคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้องลึกซึ้ง และกว้างขวางตามศักยภาพของตนเองให้ มากที่สุด อันเป็นพื้นฐานสู่ความเป็นเลิศทางด้านวิทยาศาสตร์ ศึกษาต่อในวิชาชีพที่ต้องใช้วิทยาศาสตร์ได้)  
.ปรับตัวชี้วัดช่วงชั้นในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 เป็นตัวชี้วัดรายภาค
11.หลักสูตรฉบับปรับปรุง 2560 ได้เพิ่มสาระเทคโนโลยี ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์คือ  สาระการ
เรียนรู้ใด
.การออกแบบและเทคโนโลยีและวิทยาการคำนวณ
. การออกแบบและเทคโนโลยี  และ วิทยาการคอมพิวเตอร์
. กระบวนการทางเทคโนโลยี  และ วิทยาการคำนวณ
. กระบวนการทางเทคโนโลยี  และ วิทยาการคอมพิวเตอร์
12.การปรับปรุงหลักสูตรในสาระภูมิศาสตร์  กลุ่มสาระการเรียนรู้  สังคมศึกษา   ศาสนา    และวัฒนธรรมเป็นไป ตามข้อใด  
.มาตรฐานการเรียนรู้ใหม่    โดยแก้ไขเล็กน้อยในมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดให้มีความชัดเจน สอดคล้องกับพัฒนาการตามช่วงวัยมีองค์ความรู้ที่เป็นสากล เพิ่มความสามารถ ทักษะ และกระบวนการทางภูมิศาสตร์ที่ชัดเจนขึ้น
.มาตรฐานการเรียนรู้เดิม    แต่ปรับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดให้มีความชัดเจน           สอดคล้องกับ พัฒนาการตามช่วงวัย มีองค์ความรู้ที่เป็นสากล  เพิ่มความสามารถ  ทักษะ และกระบวนการทางภูมิศาสตร์ ที่ ชัดเจนขึ้น
. ปรับตัวชี้วัดช่วงชั้นในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6 เป็นตัวชี้วัดชั้นปี
. เพิ่มสาระเทคโนโลยี ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
13.ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับมาตรฐานการเรียนรู้  และตัวชี้วัด        ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีการปรับปรุงใหม่
. กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์  มี 4 สาระจำนวน 10 มาตรฐาน
. กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ มี  8 สาระจำนวน 25 มาตรฐาน
. สาระภูมิศาสตร์ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีจำนวน 2 มาตรฐาน
.กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี  มี 1 สาระจำนวน 2 มาตรฐาน  
14.ข้อใด  คือ  สาระในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับผู้เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6 ที่เน้น วิทยาศาสตร์
. จำนวนและพีชคณิต                        . การวัดและเรขาคณิต
. สถิติและความน่าจะเป็น                 .แคลคูลัส
15.สาระที่ 1 จำนวนและพีชคณิตในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีกี่มาตรฐาน
. 1 มาตรฐาน                                     . 2 มาตรฐาน                  
. 3 มาตรฐาน                                     . 4 มาตรฐาน
16.สาระที่ 2 การวัดและเรขาคณิต ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีกี่มาตรฐาน
. 1 มาตรฐาน                                     . 2 มาตรฐาน
. 3 มาตรฐาน                                     .4 มาตรฐาน 
17.สาระที่ 3 สถิติและความน่าจะเป็น ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีกี่มาตรฐาน
. 1 มาตรฐาน                                     . 2 มาตรฐาน
. 3 มาตรฐาน                                     . 4 มาตรฐาน
18.สาระที่ 4  แคลคูลัส ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีกี่มาตรฐาน
. 1 มาตรฐาน                                     . 2 มาตรฐาน            
. 3 มาตรฐาน                                     . 4 มาตรฐาน
19.ข้อใดไม่ใช่มาตรฐานในสาระที่ 1 จำนวนและพีชคณิต กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
. เข้าใจความหลากหลายของการแสดจำนวนระบบจำนวน การดำเนินการของจำนวน  ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการ สมบัติของการดำเนินการ และนำไปใช้
. เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป ความสัมพันธ์ ฟังก์ชัน ลำดับและอนุกรม และน าไปใช้
. ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ และเมทริกซ์ อธิบายความสัมพันธ์หรือช่วยแก้ปัญหา ที่กำหนดให้  
.เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัด และนำไปใช้
20.ข้อใดคือมาตรฐานในสาระที่ 4 แคลคูลัส กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
.เข้าใจลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชั่น อนุพันธ์ของฟังก์ชัน และปริพันธ์ของฟังก์ชั่นและนำไปใช้
. เข้าใจกระบวนการทางสถิติ และใช้ความรู้ทางสถิติในการแก้ปัญหา             
. เข้าใจหลักการนับเบื้องต้นความน่าจะเป็นและนำไปใช้
. เข้าใจเรขาคณิตวิเคราะห์ เข้าใจเวกเตอร์ การดำเนินการของเวกเตอร์ และนำไปใช้ 
21.ผู้เรียนในระดับประถมศึกษา ต้องเรียนรู้ให้ครอบคลุมกี่สาระในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 
. 1 สาระ                                           . 2 สาระ
. 3 สาระ                                           ง.4 สาระ
22.ข้อใดกล่าวถึง สาระในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับผู้เรียนในระดับประถมศึกษาไม่ถูกต้อง
. วิทยาศาสตร์ชีวภาพ                       ข. วิทยาศาสตร์กายภาพ  
.โลกดาราศาสตร์และอวกาศ            ง. เทคโนโลยี
23.ข้อใดกล่าวถึงสาระในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  สำหรับผู้เรียนในระดับประถมศึกษาได้ถูกต้อง
. ชีววิทยา                                          . ฟิสิกส์
.วิทยาศาสตร์ โลกและอวกาศ          . เคมี
24.ข้อใดกล่าวถึงจำนวนมาตรฐานในสาระวิทยาศาสตร์ชีวภาพวิทยาศาสตร์กายภาพวิทยาศาสตร์ โลกและ อวกาศ เทคโนโลยี ตามลำดับได้ถูกต้อง
. 2-2-3-3                                           . 3-3-2-2
. 3-2-3-2                                           . 2-3-2-3
25 ข้อใดกล่าวถึงจำนวนมาตรฐานในสาระชีววิทยา, เคมี, ฟิสิกส์, โลก ดาราศาสตร์และอวกาศ, เทคโนโลยี ตามลำดับได้ถูกต้อง
.5-3-4-3-2                                       . 5-4-3-3-2            
. 3-5-4-3-2                                      . 2-3-4-3-5
 26.สาระภูมิศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม มีกี่สาระ กี่มาตรฐาน
.1 สาระ 2 มาตรฐาน                       . 2 สาระ 2 มาตรฐาน            
1 สาระ 1 มาตรฐาน                       . 2 สาระ 1 มาตรฐาน  
27.บุคคลใดเป็นคนลงนามในคำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ ที่ สพฐ. ที่ 1239/2560  สั่ง ณ วันที่ 7 .. 2560
. นายกรัฐมนตรี                                                           
. เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
. เลขาธิการสภาการศึกษา
เฉลยแนวข้อสอบ     หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ปรับปรุง 2560 )        
ข้อ 1 ตอบ  ง  แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ    
ข้อ 2 ตอบ  ง  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระเทคโนโลยี   
ข้อ 3 ตอบ  ก  คำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ        
ข้อ 4 ตอบ  ง  ข้อ ก. และ ข. ถูกต้อง           
ข้อ 5 ตอบ  ค ใช้ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4        
ข้อ 6 ตอบ  ค  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน          
ข้อ 7 ตอบ  ค  สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)   
ข้อ 8 ตอบ  ข  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน           
ข้อ 9 ตอบ  ง   เพิ่มเนื้อหาสาระการเรียนรู้ในแต่ละระดับชั้น ตามพัฒนาการแต่ละช่วงวัย   
ข้อ10 ตอบ ง   ปรับตัวชี้วัดช่วงชั้นในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 เป็นตัวชี้วัดรายภาค     
ข้อ11 ตอบ ก   การออกแบบและเทคโนโลยีและวิทยาการคำนวณ 
ข้อ12 ตอบ ข   มาตรฐานการเรียนรู้เดิม    แต่ปรับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดให้มีความชัดเจนสอดคล้องกับ พัฒนาการตามช่วงวัย มีองค์ความรู้ที่เป็นสากล  เพิ่มความสามารถ  ทักษะ และกระบวนการทางภูมิศาสตร์ ที่ ชัดเจน            
ข้อ13 ตอบ ง   กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี  มี 1 สาระจำนวน 2 มาตรฐาน   
ข้อ14 ตอบ ง   แคลคูลัส
ข้อ15 ตอบ ค  3 มาตรฐาน         
ข้อ16 ตอบ ง  4 มาตรฐาน  
ข้อ17 ตอบ ข 2 มาตรฐาน               
ข้อ18 ตอบ ก 1 มาตรฐาน           
ข้อ19 ตอบ ง  เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัด และนำไปใช้
ข้อ20 ตอบ ง  เข้าใจลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชั่น อนุพันธ์ของฟังก์ชัน และปริพันธ์ของฟังก์ชั่นและนำไปใช้    
ข้อ 21 ตอบ ง  4 สาระ          
ข้อ 22 ตอบ ค โลกดาราศาสตร์และอวกาศ                   
ข้อ 23 ตอบ ค  วิทยาศาสตร์ โลกและอวกาศ              
ข้อ 24 ตอบ ข  3-3-2-2                  
ข้อ 25 ตอบ ก  วิทยาศาสตร์ชีวภาพ                  
ข้อ 26 ตอบ ก  1 สาระ 2 มาตรฐาน                 
ข้อ 27 ตอบ ค  ค.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ


























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น