แบ่งปันแนวข้อสอบครูผู้ช่วยสพฐ.วิชาการศึกษา(การบริหารจัดการชั้นเรียน)
1.ข้อใด
คือความหมายของการจัดการในชั้นเรียน ที่ถูกต้องที่สุด
ก. การจัดภูมิทัศน์ที่สวยงามให้เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน
ข. การจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน
ค. การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน
เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ
ง. การจัดบรรยากาศภายในชั้นเรียนสะดวกต่อการจัดการเรียนรู้
2.ข้อใดมิใช่คำตอบเกี่ยวกับการจัดการในชั้นเรียน
ก. การมอบหมายงานให้ผู้เรียนค้นคว้าในห้องสมุด
ข. การสร้างวินัยภายในและภายนอกชั้นเรียน
ค. การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพในห้องเรียน
ง. การจัดการกับพฤติกรรมที่เป็นปัญหากับห้องเรียน
3.การจัดสภาพแวดล้อมต้องคำนึงถึงเรื่องใดมากที่สุด
ก. กำหนดขอบเขตการเล่นของผู้เรียน
ข. พื้นที่โล่งๆ ปราศจากสิ่งของ
ค.คำนึงถึงความสะดวกในการสอนของครู
ง. ความสะดวกในการปฎิบัติกิจกรรมของผู้เรียน
4.เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการสัมผัสทั้ง
5ครูควรจัดมุมในห้องเรียนเป็นแบบใดมากที่สุด
ก. มุมพักผ่อน
ข. มุมเกมส์
ค. มุมบันเทิง
ง. มุมบ้าน
5.ข้อใดมิใช่หลักการสำคัญในการจัดการชั้นเรียน
ก. ความเป็นระเบียบ
ข. ความปลอดภัย
ค. ความสะอาด
ง. แหล่งเล่นเกมส์
6.เหตุผลสำคัญมากที่สุดในการจัดการชั้นเรียนตรงกับข้อใด
ก. จัดโต๊ะให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยโดยยึดโต๊ะให้มั่นคงเคลื่อนย้ายไม่ได้
ข. วางกฎระเบียบในชั้นเรียนจะช่วยให้ผู้เรียนมีวินัยและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
ค. กำหนดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ไว้ล่วงหน้าจะทำให้ห้องเรียนไม่วุ่นวาย
ง. จัดห้องเรียนให้สวยงาม สะดวก สะอาด
ทำให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียน
7.ลักษณะการจัดชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ที่สำคัญที่สุด
ตรงกับข้อใด
ก. จัดมุมต่างๆในชั้นเรียนให้มีความสะดวกเคลื่อนไหวได้สะดวกและรวดเร็ว
ข. ตกแต่งให้ห้องเรียนสวยงาม มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย
ค. ควบคุมแสงสว่างในห้องเรียนเพื่อช่วยให้มีการถนอมสายตาผู้เรียน
ง. จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดกิจกรรมนันทนาการในห้องเรียน
8.การบริหารจัดการในชั้นเรียนตรงกับข้อใดมากที่สุด
ก. การจัดบรรยากาศในชั้นเรียน
ข. การจัดทำแผนการเรียนรู้
ค. การจัดครูเข้าสอน
ง. การจัดกลุ่มเรียน การจัดชั้นเรียน
9.ข้อใดมิใช่ประเภทงานในชั้นเรียน
ก. งานวิชาการ
ข. งานปกครอง
ค. งานแนะแนว
ง. การจัดสภาพในในห้องเรียน
10. มุมบล็อก
หมายถึงมุมอะไรในชั้นเรียน
ก. มุมที่จัดไว้บริการเด็กได้เล่นเกมส์เพื่อความบันเทิงไม่น่าเบื่อหน่าย
ข. มุมที่จัดให้เด็กได้เล่นอย่างสนุกสนานและมีอิสระในการที่ทำกิจกรรมอย่างเสรี
ค. มุมที่จัดให้ผู้เรียนได้เล่นกับวัสดุที่รูปทรงต่างๆ
โดยวัสดุทำด้วยพลาสติกไม้ ผ้า ฟองน้ำ กระดาษ
ง. มุมที่เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อโดยการควบคุมของครูผู้สอน
11.ในแต่ละวันครูควรจัดมุมให้เด็กอย่างน้อยที่สุดในชั้นเรียนกี่มุม และมุมที่จัดเป็นประจำคือข้อใด
ก. 2มุม ได้แก่ มุมบ้านและมุมพักผ่อน
ข. 3มุม ได้แก่ มุมพักผ่อน มุมหนังสือและมุมแสดผลงาน
ค. 4 มุม ได้แก่ มุมบ้าน มุมแสดงผลงาน มุมบล็อกมุมหนังสือ
ง. 5มุม ได้แก่ มุมบ้าน มุมแสดงผลงาน มุมบล็อกมุมหนังสือ มุมพักผ่อน
12.ข้อใดที่มิใช่เป้าหมายของการจัดมุมบ้าน
ก. เพื่อแสดงออกทางอารมณ์และความรู้สึกโดยได้รับการยอมรับจากผู้ใหญ่
ข. เพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม ในกลุ่มผู้เรียน
ค. เพื่อให้เกิดการเรียนรู้จากโรงเรียนและนำไปใช้ในชีวิตจริง
ง. เพื่อพัฒนาภาษาพูดโดยแสดงออกเชิงสร้างสรรค์
13.ข้อใดมิใช่วัตถุประสงค์ในการจัดมุมหนังสือสำหรับผู้เรียน
ก.ส่งเสริมให้นักเรียนอ่านคล่อง
ข. ส่งเสริมให้นักเรียนค้นคว้าหาความรู้
ค.ให้ผู้เรียนรักการการอ่านการเขียนหนังสือ
ง. ให้ผู้เรียนติดหนังสือแทนการติดเกม
14.การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่ดี
ย่อมเกิดผลต่อพฤติกรรมของใครมากที่สุด
ก. ครู
ข. นักเรียน
ค.ผู้บริหาร
ง. ครูและนักเรียน
15.แนวทางและหลักการในการปรับพฤติกรรมของเด็กให้มีวินัย
ตรงกับข้อใด
ก. ครูต้องเป็นแบบอย่างให้กับผู้เรียนในทุกเรื่องของพฤติกรรม
ข. ครูต้องร่วมมือกับผู้เรียนในการจัดกิจกรรมพัฒนาประสบการณ์
ค. ครูและผู้เรียนต้องทำข้อตกลงการปฎิบัติร่วมกันภายในห้องเรียน
ง. ครูต้องวางแผนงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทุกภาคเรียน
16.การดูแลและควบคุมชั้นเรียน หมายถึงข้อใด
ก. ครูสามารถควบคุมสถานการณ์ในชั้นเรียนโดยการใช้อำนาจในการปกครอง
ข. ครูสามารถสามารถควบคุมสถานการณ์ในชั้นเรียนจากการเล่นของผู้เรียน
ค. ครูสามารถควบคุมสถานการณ์ในชั้นเรียนโดยการลงโทษผู้เรียน
ง. ครูสามารถควบคุมสถานการณ์ในชั้นเรียนด้วยความเรียบร้อยในทุกสถานการณ์
17.เมื่อผู้เรียนแสดงพฤติกรรมในการเรียกร้องความสนใจ
ครูควรใช้วิธีปฎิบัติต่อผู้เรียนอย่างไร
ก. ใช้วิธีส่งเสียงแสดงการเกรี้ยวกราด
ข. ใช้วิธีแสดงการวางเฉยโดยไม่สนใจ
ค. ใช้วิธีการดุโดยทางสายตา
ง. ใช้วิธีแสดงความสนใจเพื่อเสริมแรง
18.ข้อใดมิใช่การบริหารจัดการชั้นเรียน
ก. การจัดสภาพแวดล้อมภายในชั้นเรียนทางกายภาพ
ข. การสร้างวินัยในชั้นเรียน
ค. การนิเทศในห้องเรียนของผู้บริหาร
ง. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูโดยคำนึงถึงความสะอาด
19.ข้อใดมิใช่การจัดบรรยากาศในชั้นเรียนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนรักการเรียน
ก. ห้องเรียนที่สะอาด
จัดโต๊ะเก้าอี่ไว้อย่างมีระเบียบ
ข. จัดมุมวิชาการต่างๆ เช่นป้ายนิเทศ
การตกแต่งห้องเรียน
ค. การใช้อำนาจปกครองนักเรียนให้อยู่ในวินัย
ง. ห้องเรียนไม่คับแคบจนเกินไป
20.ข้อใดมิใช่การจัดบรรยากาศการเรียนรู้ในชั้นเรียน
ก. บรรยากาศทางระบบนิเวศวิทยา
ข. บรรยากาศทางทางกายภาพ
ค.บรรยากาศทางจิตวิทยา
ง. บรรยากาศทางสังคม
21.ข้อใดมิใช่ความหมายการจัดบรรยากาศทางกายภาพ
ก. การจัดป้ายนิเทศ
ข. การจัดโต๊ะและเก้าอี้นักเรียน
ค. พฤติกรรมการสอนของครู
ง. การจัดโต๊ะครู
22.ข้อใดมิใช่ความหมายการจัดบรรยากาศทางจิตวิทยาภายในห้องเรียน
ก. บุคลิกภาพของครู
ข. พฤติกรรมการสอนของครู
ค. การปฎิสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียน
ง. เทคนิคการปกครองชั้นเรียนของครู
23.ข้อใดมิใช่การปฎิสัมพันธ์ทางวาจาที่ดีระหว่างครูกับนักเรียนในชั้นเรียน
ก. ครูบรรยาย อภิปรายในชั้นเรียน
ข. ครูยอมรับในความรู้สึกของนักเรียน
ค. ครูกระตุ้นให้นักเรียนแสดงความคิดเห็น
ง.ครูสนับสนุนให้กำลังใจนักเรียน
24.การจัดบรรยากาศในห้องเรียนมีกี่ประเภท
ก. 1
ข. 2
ค. 3
ง. 4
25.ข้อใดมิใช่เทคนิคการปกครองในชั้นเรียน
ก. ครูบรรยายและอภิปรายความรู้ให้นักเรียนฟัง
ข. การส่งเสริมบรรยากาศประชาธิปไตย
ค. ครูใช้หลักพรหมวิหาร 4
ง. ครูใช้หลักความยุติธรรม
26.ข้อใดที่มิใช่รูปแบบการจัดชั้นเรียนที่มีครูเป็นสำคัญ
ก. การจัดโต๊ะเคลื่อนย้ายไปมุมต่างๆไม่คงที่
ข. การจัดโต๊ะนักเรียนเป็นแบบโต๊ะเดี่ยว
ค. การจัดกระดานหันหน้าเข้าหานักเรียน
ง. การจัดโต๊ะนักเรียนวางเรียงกันเป็นแถว
27.ข้อใดที่มิใช่ลักษณะการจัดชั้นเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ก. ครูเป็นผู้รอบรู้ด้านต่างๆและใช้วิธีมอบความรู้ให้นักเรียน
ข. มีการจัดศูนย์สนใจ
ค. โต๊ะนักเรียนเปลี่ยนไปตามลักษณะการเรียนการสอน
ง . มีสื่อการสอนในรูปชุดการสอน
28.ข้อใดคือบรรยากาศแห่งความสำเร็จของผู้เรียน
ก. ผู้สอนกล่าวถึงความสำเร็จของครอบครัวบ่อยๆ
เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี
ข. ผู้สอนกล่าวถึงสิ่งที่ผู้เรียนประสบความสำเร็จมากกว่าความล้มเหลว
ค. ผู้เรียนมีความสุขกับการเรียนปนเล่น เล่นปนเรียน
ง. ผู้เรียนและผู้สอนต่างพูดถึงสิ่งที่ดำเนินชีวิตและประสบความสำเร็จ
29.ข้อใดคือ พฤติกรรมของเด็กที่ก่อกวนชั้นเรียน
รบกวนและสร้างความรำคาญแก่เพื่อน
ก. ตะโกนเสียงดัง
ข. ขโมยของเพื่อนไปซ่อน
ค. ไม่ช่วยเพื่อนทำงาน
ง. เดินเข้าเดินออกภายในห้อง
30.เด็กเจ้าอารมณ์ ครูควรจะแก้ไขพฤติกรรมอย่างไร
ก. แสดงอาการเกรี้ยวกราดแสดงให้เด็กเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี
ข. ให้แรงเสริมทางลบตลอดเวลาเพื่อป้องกันอารมณ์ร้าย
ค. สุขุมเยือกเย็น
พูดโดยใช้เหตุผลแสดงการอธิบายให้เห็นว่า สิ่งใดดีหรือไม่ดี
ง. ลงโทษเพื่อควบคุมพฤติกรรมเจ้าอารมณ์
31.การเสริมแรงทางสังคม คือข้อใด
ก. ครูนำคะแนนทดสอบแจ้งให้นักเรียนทราบ
ข. ครูเข้าใจและยอมรับพฤติกรรมของนักเรียน
ค. ครูกล่าวชมเชยนักเรียนด้วยความเป็นกัลยามิตร
ง. ครูมอบเกียรติบัตรให้นักเรียนที่เรียนดี
32.ข้อใดมิใช่แนวทางการแก้ปัญหาผู้เรียนที่ก้าวร้าว
ก. ชี้แจงเหตุผลให้ผู้เรียนทราบเมื่อทำความผิด
ข. ให้ความรักและความห่วงใย
ค. ใช้อำนาจการปกครองชั้นเรียนลงโทษทันที
ง.
ไม่ให้ความใส่ใจเมื่อเด็กมีพฤติกรรมก้าวร้าว
33.เด็กก้าวร้าว เกเร ชอบรังแกผู้อื่นให้ได้รับความเจ็บปวดหรือสร้างความรำคาญ
เป็นพฤติกรรมข้อใด
ก. ไม่อดทน สมาธิสั้น
ข. ชอบถามขัดจังหวะครูสอนบ่อยๆ
ค.กล่าวโทษตนเองบ่อยๆ
ง.
พูดหยาบคาย ชอบโต้แย้ง
34.สาเหตุที่ทำให้ผู้เรียนเจ้าอารมณ์ แสดงอาการร้องไห้เสียงดัง ทุบตีทำร้ายตนเองและขว้างปาสิ่งของ ตรงกับข้อใด
ก. มีความผิดปกติทางสมอง
ข. มีความผิดปกติทางจิตใจ
ค. การเข้มงวดกวดขัน
ง. การเลี้ยงลูกผิดวิธี
35.ข้อใดมิใช่หลักการเสริมแรงทางบวกที่ถูกต้อง
ก. เมื่อพฤติกรรมที่พึงประสงค์เกิดต้องให้การเสริมแรงทันที
ข. การเสริมแรงทางสังคมต้องระมัดระวัง
ในกรณีที่เป็นการให้อาหารหรือสิ่งของ
ค. ตัวเสริมแรงต้องที่ขนาดและปริมาณที่มากพอสมควร
ง. ถ้าเป็นการเสริมแรงทางสังคมผู้ให้ต้องแสดงออกอย่างจริงใจ
36.ข้อใดมิใช่วิธีการลงโทษ
ก. การกล่าวตำหนิ
ข. การลงโทษทางกาย
ค. การให้งานทำเพิ่ม
ง. การลงโทษด้วยคำพูด
37.ความหมายของ การลดพฤติกรรมที่ถูกต้อง ตรงกับข้อใด
ก. การลดพฤติกรรมก้าวร้าวในชั้นเรียน
ข. การทดแทนพฤติกรรมเก่าปรับเป็นพฤติกรรมใหม่
ค. การลบพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
ง. การลดพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของตนเองและผู้อื่น
38.การจัดโต๊ะเก้าอี้ของนักเรียนเป็นการจัดบรรยากาศทางด้านกายภาพ
ครูควรคำนึงถึงสิ่งใด
ก. การจัดห้องเรียนไม่ควรเปลี่ยนบ่อยๆ
ข. ที่นั่งแถวหน้าอยู่ห่างจากกระดานอย่างพอเหมาะ
ค. ขนาดเหมาะสมกับวัย
ง. ลักษณะสีโต๊ะเก้าอี้สวยงาม
39.หลักธรรมที่ครูควรนำมาใช้ในการปกครองชั้นเรียน คือ
ข้อใด
ก. สังคหวัตถุ 4 ได้แก่
ทาน ปิยวาจา อัตถจริยา และสมานัตตา
ข. ฆารวาสธรรม
4ได้แก่ สัจจะ
ทมะ ขันติ และจาคะ
ค. พรหมวิหาร 4ได้แก่
เมตตา กรุณา มุทิตา
และอุเบกขา
งกัลยาณมิตรธรรม 7ได้แก่ ศรัทธา
ศีล จาคะ วิริยะ สติ สมาธิ และปัญญา
40.พฤติกรรมของครูนักประชาธิปไตย คือข้อใด
ก. ให้ผู้เรียนร่วมกันระดมความคิดเห็น
โดยมีครูสรุปประเด็นสำคัญ
ข. ให้ผู้เรียนประเมินเพื่อนครู
และวิเคราะห์เพื่อใช้เป็นข้อมูลป้อนกลับ
ค.ให้ผู้เรียนเลือกหัวข้อศึกษาค้นคว้าตามที่ครูกำหนด
ง. ให้นักเรียนเสนอชื่อเพื่อนๆเป็นผู้ดำเนินการอภิปรายหน้าชั้นเรียน
41.การจัดมุมหนังสือเพื่อประโยชน์ด้านใด
ก. ฝึกการเสริมความรู้
ข. ฝึกให้รู้จักการจัดมุมหนังสือ
ค. ฝึกการจัดเก็บหนังสือให้เป็นระเบียบ
ง. ฝึกนิสัยการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
42.ข้อใดมิใช่ลักษณะที่ดีของการจัดป้ายนิเทศ
ก. การจัดป้ายนิเทศโดยเน้นเนื้อหาสาระให้สอดคล้องกับบทเรียน
ข. การจัดตกแต่งป้ายนิเทศให้สวยงามสร้างความสนใจให้กับผู้เรียน
ค. การจัดป้ายนิเทศไว้นอกห้องเรียนเพื่อให้ผู้อื่นได้ใช้ประโยชน์ร่วมด้วย
ง. การติดข่าวสารให้สอดคล้องกับเหตุการณ์สำคัญหรือวันสำคัญ
โดยปรับเปลี่ยนทุกวัน
43.ข้อใดมิใช่สภาพแวดล้อมนอกห้องเรียนที่มีความสำคัญต่อการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
ก. พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ
ข. หอสมุดแห่งชาติ
ค. ท้องฟ้าจำลอง
ง.
ศูนย์การเรียน
44.ข้อใดมิใช่บรรยากาศการเรียนรู้
ก. บรรยากาศทางด้านกายภาพ
ข. บรรยากาศทางด้านปัญญา
ค. บรรยากาศทางด้านอารมณ์
ง. บรรยากาศทางด้านสังคม
45.มนุษยสัมพันธ์ของครูที่เกิดขึ้นได้ทันทีเมื่อได้พบเห็น
คือข้อใด
ก. เจตคติ
ข. ทักษะ
ค. บุคลิกภาพ
ง. นิสัยใจคอ
46.รูปแบบการจัดชั้นเรียนมีกี่แบบ อะไรบ้าง
ก. 1แบบ คือแบบชั้นเรียนปกติ
ข. 2แบบ คือแบบธรรมดา และแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
ค. 3แบบ คือ ชั้นเรียนแบบปกติ ชั้นเรียนแบธรรมดา และชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
ง. 4แบบ คือ ชั้นเรียนแบปกติ ชั้นเรียนแบบเรียนรวม ชั้นเรียนแบบธรรมดา และชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
47. ชั้นเรียนแบบใดคือชั้นเรียนแบบธรรมดา
ก. ชั้นเรียนที่มีโต๊ะครูอยู่นอกห้องเรียน
ข. ชั้นเรียนที่จัดโต๊ะเก้าอี้เป็นวงกลม
ค. ชั้นเรียนที่มีครูเป็นศูนย์กลาง
ง. ชั้นเรียนที่มีนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
48.ข้อใด มิใช่ลักษณะของการจัดชั้นเรียนแบบธรรมดา
ก.ชั้นเรียนที่มี ชอล์กกระดานดำ เป็นสื่อการสอน
ข. ชั้นเรียนที่จัดโต๊ะครูไว้หน้าห้องเรียน
ค. ชั้นเรียนที่จัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ง. โต๊ะเรียนอาจจัดเป็นโต๊ะเดี่ยว หรือ โต๊ะคู่ก็ได้
49.การบ่งบอกถึงบทบาทของครูในชั้นเรียนแบบธรรมดา
คือข้อใด
ก. สอนแบบโครงงาน
ข. จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ค.สอนแบบ 4MATT
ง. เป็นผู้รอบรู้ในด้านต่างๆ
50.ลักษณะของชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลางสอดคล้องกับข้อใด
ก. ครูสาธิตกิจกรรมให้ผู้เรียนปฎิบัติตาม
ข.โต๊ะนักเรียนจัดเรียงเป็นแถว
เพื่อให้เห็นกระดานดำทุกคน
คโต๊ะครูจำเป็นต้องอยู่แถวหน้า
เพื่อมิให้เคลื่อนย้ายโดยไม่จำเป็น
ง. ครูจัดศูนย์การเรียนที่มีสื่อการสอนในรูปชุดการสอน
51. ข้อใดคือการบริหารจัดการชั้นเรียน
ก. การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพภายในห้อเรียน
ข. การจัดการกับพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของนักเรียน
ค. การสร้างวินัยในห้องเรียน
ง. ถูกทุกข้อ
52. ข้อใดมิใช่การจัดบรรยากาศในชั้นเรียน
ก. บรรยากาศที่ท้าทาย
ข. บรรยากาศที่มีอิสระ
ค. บรรยากาศที่มีอิสระ
ง. บรรยากาศแห่งความสามัคคี
53. การจัดมุมหนังสือมีวัตถุประสงค์ตามข้อใด
ก. ฝึกนิสัยให้รักการอ่าน
ข. ส่งเสริมให้นักเรียนอ่านคล่อง
ค.
ส่งเสริมให้นักเรียนค้นคว้าหาความรู้
ง. ถูกทุกข้อ
54ข้อใดคือวัตถุประสงค์ในการจัดมุมส่งเสริมความรู้และประสบการณ์ต่างๆ
ก. ฝึกนิสัยให้รักการอ่าน
ข. ส่งเสริมให้นักเรียนอ่านคล่อง
ค.ทบทวนการหาความรู้ของผู้เรียน
ง. ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
55. การจัดมุมให้เด็กเล่นเลียนแบบชีวิตจริง
ซึ่งมีประสบการณ์ที่เคยพบเห็นมา ตรงกับข้อใด
ก . การจัดมุมหนังสือ
ข. การจัดมุมของเล่น
ค. การจัดมุมพักผ่อน
ง. การจัดมุมบ้าน
56. บรยากาศทางด้านจิตวิทยา
มีกี่ประการ
ก. 1
ข.
2
ค.
3
ง. 4
57. ข้อใดมิใช่บรรยากาศทางด้านจิตวิทยา
ก. บุคลิกภาพของครู
ข. พฤติกรรมการสอนของครู
ค. บุคลิกภาพของนักเรียน
ง. การปฎิสัมพันธ์ของครู
58. ข้อใดมิใช่บุคลิกภาพของครู
ก. การแต่งกาย
ข. การเดิน
ค. การใช้คำพูดของครู
ง. การเคร่งขรึม
59. ข้อใดมิใช่บรรยากาศทางสังคม
ก. การปฎิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน
ข. การปฎิสัมพันธะหว่างครูกับนักเรียน
ค. การปฎิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน
ง. การปฎิสัมพันธ์ทางวาจา
60. ข้อใดมิใช่การปฎิสัมพันธ์ทางวาจา
ก. การบรรยาย
ข. การมอบหมายงานด้วยวาจา
ค. การอภิปรายซักถาม
ง. การควบคุมนักเรียนให้อยู่นะเบียบวินัย
61. ข้อใดมิใช่หลักการปฎิสัมพันธ์ทางวาจาโดยใช้อิทธิพลทางตรง
ก. ครูบรรยาย
ข. ครูสั่งการ
ค. ครูชมเชย
ง. ครูวิจารณ์ฝ่ายเดียว
62. ข้อใดมิใช่การปฎิสัมพันธ์ทางวาจา
โดยใช้อิทธิพลทางอ้อม
ก. ครูซยอมรับความรู้สึกของนักเรียน
ข. ครูสนับสนุนให้กำลังใจ
ค. นักเรียนแสดงความคิดเห็น
ง. ครูบรรยาย
63. ข้อใดมิใช่การปกครองชั้นเรียน
ก. ยึดหลักประชาธิปไตย
ข. ยึดหลักยุติธรรม
ค. ยึดหลักความใกล้ชิด
ง. ยึดหลักแห่งอำนาจ
64. การจัดชั้นเรียนตามวิธีการสอนแบ่งออกเป็นกี่รูปแบบ
ก. 1 รูปแบบ
ข. 2 รูปแบบ
ค. 3 รูปแบบ
ง. 4 รูปแบบ
65. การจัดชั้นเรียนแบบธรรมดาหมายถึงข้อใด
ก. เน้นการทำงานเป็นกลุ่ม
ข. ครูเป็นผู้กำกับให้คำปรึกษา
ค. ครูเป็นผู้บังคับบัญชา
ง. ครูเป็นผู้นำแห่งการเรียนรู้
66. การจัดชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
หมายถึงข้อใด
ก. ครูเป็นผู้บรรยาย
ข. ครูเป็นผู้สร้างกฎกติกา
ค. ครูเน้นการทำงานเป็นกลุ่ม
ง. ครูเป็นผู้นำการเรียนรู้
67. ข้อใดมิใช่การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้วิธิสอนแบบใหม่
ก. การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ข. การเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์
ค. การเรียนรู้แบบโครงงาน
ง. การเรียนรู้แบบหมวกหกใบ
68. ข้อใดมิใช่ลักษณะการจัดชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
ก. โต๊ะครูเคลื่อนย้ายไปมุมต่างๆไม่คงที่
ข. โต๊ะครูยึดติดกับพื้น
ค. มีสื่อการสอนในรูปชุดการสอน
ง. มีการจัดศูนย์สนใจ
69. ข้อใดมิใช่บทบาทของครูและนักเรียนของการจัดชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
ก. ครูเป็นผู้กำกับและแนะแนว
ข. ครูเป็นผู้แสดงบทบาท
ค. ครูพูดน้อยลงให้นักเรียนคิด
ง. นักเรียนแก้ปัญหาด้วยตนเอง
70. ข้อใดมิใช่หลักการสำคัญในการจัดชั้นเรียน
ก. ความสะอาด
ข.
ความปลอดภัย
ค. การคัดกรองนักเรียนที่มีปัญหา
ง. เป้าหมายการเรียน
71. ข้อใดคือข้อจำกัดของการเรียน
ก. ขนาดห้องเรียน
ข.
จำนวนห้องเรียน
ค. จำนวนผู้บริหาร
ง.
จำนวนครู
72. เพระเหตุใด ครูจึงต้องจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนให้มีความอบอุ่นและช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
ก. ช่วยให้เด็กมีจิตใจสงบและทำกิจกรรมแบบมีความสุข
ข. ช่วยให้เด็กเรียนรู้ด้วยตัวเอง
ค. ช่วยให้เด็กเรียนรู้ด้วยตัวเอง
ง. ช่วยให้เด็ดคิดสร้างสรรค์และมีอิสระปราศจากการควบคุม
73. ข้อใดกล่าวถึงความสำคัญของการสร้างบรรยากาศในชั้นเรียนได้ถูกต้องที่สุด
ก. ช่วยสร้างเจตคติที่ดีต่อครูผู้จัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน
ข. ช่วยเสริมสร้างลักษณะนิสัยที่ดีงามและความมีระเบียบวินัย
ค. ช่วยกระตุ้นลักษณะนิสัย
ความสนใจใฝ่รู้
ง. ช่วยให้การสอนของครู
ดำเนินการด้วยความเข้มข้น
74. บรรยากาศที่ให้ผู้เรียนได้มีโอกาสและตัดสินใจด้วยตนเอง
โดยปราศจากการครอบงำของผู้อื่น
ก. บรรยากาศที่ท้ายทาย
ข. บรรยากาศที่มีอิสระ
ค. บรรยากาศที่มีความอบอุ่น
ง. บรรยากาศแห่งการควบคุม
75. บรรยากาศที่ให้ผู้เรียนมีระเบียบวินัย
ประพฤติตนภายใต้กฎกติกาและข้อบังคับของสังคมแห่งตน
ก. บรรยากาศที่ท้ายทาย
ข. บรรยากาศที่มีอิสระ
ค. บรรยากาศที่มีความอบอุ่น
ง. บรรยากาศแห่งการควบคุม
76. บรรยากาศที่ครูเห็นผู้เรียนรู้สึกว่าผู้เรียนเป็นบุคคลสำคัญ
และผู้เรียนรู้สึกว่าครูเป็นผู้กำกับการแสดง
ก. บรรยากาศที่ท้าทาย
ข. บรรยากาศที่มีอิสระ
ค. บรรยากาศที่มีความอบอุ่น
ง. บรรยากาศที่มีการยอมรับนับถือ
77. การสร้างบรรยากาศแห่งความสำเร็จ
หมายถึงบรรยากาศแบบใด
ก. บรรยากาศที่ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีผลสัมฤทธิ์การเรียนระดับดีเยี่ยม
ข. บรรยากาศที่ผู้บริหารเห็นชอบ
และพึงพอใจในระดับสูง
ค. บรรยากาศที่ครูและผู้เรียนมีความพึงพอใจร่วมกัน
ง. บรรยากาศที่ผู้ปกครองและชุมชนพึงพอใจและให้ความร่วมมือ
78. ข้อใดไม่เกี่ยวกับการจัดชั้นเรียนของครูเลย
ก. เป็นพฤติกรรมการสอนที่ครูออกแบบเพื่อให้การสอนมีประสิทธิภาพ
ข. ภายในชั้นเรียนต้องถือเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้
ค. เป็นารสร้างและจูงใจในการเรียนให้กับครูและผู้บริหาร
79. ปัจจัยด้านความสัมพันธ์ข้อใด
ที่ครูมืออาชีพควรคำนึงถึง แนวการจดชั้นเรียนเพื่อให้ได้ผลในเชิงปฎิบัติจริง
ก. สัมพันธภาพระหว่างผู้บริหารและครู
ข. สัมพัธภาพระหว่างครูและผู้ปกครอง
ค. สัมพันธภาพระหว่างครูและนักเรียน
ง. สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับนักเรียน
80. สัมพันธภาพระหว่างครูกับนักเรียนส่งผลในเชิงบวกอย่างไร
ก. เลื่อมใสศรัทธา
ข. เคารพนับถือ
ค. อบอุ่นเป็นมิตร
ง. วัฒนธรรมในชั้นเรียน
81. ครูที่เชื่อว่าตนเองมีความรับผิดชอบต่อการดำเนินการในชั้นเรียนจะมีลักษณะอย่างไร
ก. เผด็จการ
ข.
ประชาธิปไตย
ค. เสรีนิยม
ง.
ประนีประนอม
82. บรรยากาศด้านจิตที่มีความสัมพันธ์กับความรู้สึกของผู้เรียนในทางที่ดีคือข้อใด
ก. ความประพฤติของครู
ข. บุคลิกภาพของครู
ค. กรอบการดำเนินชีวิต
ง. ความเข้มงวดเอาใจใส่
83. ข้อใดไม่จัดว่าเป็นเทคนิคการปกครองชั้นเรียน
ก. หลักพ่อปกครองลูก
ข. หลักสังคมนิยม
ค. หลักประชาธิปไตย
ง. หลักเมตตาธรรม
84. หลักธรรมข้อใดที่ครูควรนำมาใช้ในการปกครองชั้นเรียน
ก. ฆารวาสธรรม 4
ข.
พรหมวิหาร 4
ค. สังคหวัตถุ 4
ง. กัลยามิตรธรรม
7
เฉลย แนวข้อสอบการบริหารจัดการชั้นเรียน
1) ข 2) ก 3) ง 4) ง 5) ง 6) ข 7) ข 8) ง 9) ข 10) ค 11) ค 12) ค 13) ง 14) ง 15) ค
16) ง 17) ง 18) ค 19) ค 20) ก 21) ค 22) ค 23) ก 24) ค 25) ก 26) ก 27) ก 28) ข 29) ก
30) ค 31) ค 32) ค 33) ง 34) 35) ข 36) ก 37) ค 38) ค 39) ค 40) ง 41) ง 42) ค 43) ง
44) ค 45) ค 46) ข 47) ค 48) ค 49) ง 50) ง51) ง 52)ง 53) ก 54) ค 55) ง 56) ง 57) ค 58) ง
59) ค 60) ง 61) ค 62) ง 63) ง 64) ข 65) ค
66) ค 67) ง 68) ข 69) ข 70) ค 71) ก 72) ค 73) ข
74) ก 75) ง 76) ง 77) ก 78) ง 79) ง 80) ค 81) ก 82) ข 83) ข 84) ข
ติวสรุปโค้งสุดท้ายสอบครูผู้ช่วยสพฐ. “ภาค ก ข” วันเสาร์อาทิตย์ที่ 4-5 สิงหาคม 2561 ที่โรงแรมโอเอซิสรีสอร์ต ท่าขอนยาง ตรงข้ามทางเข้า ม.ใหม่ จังหวัดมหาสารคาม
กำหนดการอบรมวันแรก (วันเสาร์)
http://pakdee277.blogspot.com/2018/07/4-5-2561.html
กำหนดการอบรมวันแรก (วันเสาร์)
08.00 – 08.30 น. ลงทะเบียนรับหนังสือและเอกสาร
08.30 - 10.30 น. ความสามารถทั่วไป (เฉลย วิเคราะห์ อธิบายข้อสอบ เนื้อหาตามแบบ ทดสอบ)
- ความสามารถทางด้านตัวเลข คิดเลข สรุป เหตุผลเกี่ยวกับตัวเลข
- ความสามารถด้านภาษาไทย ความเข้าใจ จับใจความ สรุปความ ตีความขยาย
ความ เรียงข้อความ สะกดคำ แต่งประโยคและคำ ศัพท์
- ความสามารถด้านเหตุผล คิดสรุปหาเหตุผล อุปมาอุปไมย
10.30-10.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
10.45 - 12.00 น. ความสามารถทั่วไป (เฉลย วิเคราะห์ อธิบายข้อสอบ
เนื้อหาตามแบบทดสอบ ต่อ )
12.00-13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน
13.00-14.30 น. ความรอบรู้ (เฉลยวิเคราะห์อธิบายข้อสอบเนื้อหาตามแบบทดสอบ)
- สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และเหตุการณ์ปัจจุบัน
- นโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
- ยุทธศาสตร์การปฎิรูปประเทศ
- วัฒนธรรมไทย และขนบธรรมเนียมประเพณีไทย
14.30-14.45น. พักรับประทานอาหารว่าง
14.45-17.00น. ความรอบรู้ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฎิบัติราชการ (เฉลย วิเคราะห์ อธิบาย
ข้อสอบ เนื้อหาตามแบบทดสอบ )
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
- พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 และที่
แก้ไขเพิ่มเติม
- พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546
- พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547และที่
แก้ไขเพิ่มเติม
- พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546
- พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสาหรับคนพิการ พ.ศ. 2551
- กฎหมาย กฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับ สพฐ. ,
มาตรฐานการศึกษาของ สพฐ.
กำหนดการอบรมวันที่สอง ( วันอาทิตย์ )
08.30-10.30น. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติของวิชาชีพครู
(เฉลย วิเคราะห์ อธิบายข้อสอบ เนื้อหาตามแบบทดสอบ)
-วินัยและการรักษาวินัย
-คุณธรรม จริยธรรม และอุดมการณ์ของครู
-มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
-มาตรฐานด้านการปฎิบัติงาน
-มาตรฐานด้านการปฎิบัติตน
10.30-10.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
10.45-12.00 น. ความรู้ความความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติวิชาชีพ ( ต่อ )
12.00-13.00 น. พักรับประทานอาหาร
13.00-14.30 น. ภาค ข ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา
-หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร
-หลักการสอนที่เน้นการสอนคิดวิเคราะห์และการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็น
สำคัญ
-จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
-การพัฒนาผู้เรียน
-การบริหารจัดการชั้นเรียน
-การวิจัยทางการศึกษา
-สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
-การวัดและประเมินผลการศึกษา
-ลักษณะงานที่ปฎิบัติตามมาตรฐานตำแหน่ง
14.30-14.45น. พักรับประทานอาหารว่าง
14.45-17.00น. วิชาการศึกษา (ต่อ )
หมายเหตุ กำหนดการการอบรมมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม
@วิทยากรและวิธีการอบรมฯ
วิทยากร : โดย ทีมงานวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิของ สถาบันกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด มหาสารคาม
วิทยากร : ดร. ภักดี รัตนมุขย์ ผู้แต่งหนังสือ
- ความรอบรู้ของ สพฐ.
- ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมและอุดมการณ์ของความเป็นครู
- ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา
- Thailand 4.0 ตอบโจทย์ประเทศไทย? ก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง 3.0และการปฎิรูปประเทศ
วิธีการอบรม :
: วิเคราะห์ ( เจาะลึก ) ข้อสอบ/พร้อมหลักการ เทคนิคในการเลือกคำตอบ
: อธิบายเนื้อหาและสรุปสาระสำคัญของข้อสอบในเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
: วิธีนำเสนอ ( Presentation) โดยการบรรยายประกอบการเน้นความเชื่อมโยงของเนื้อหา
@ค่าใช้จ่าย ( ค่าใช้จ่ายไม่รวมค่าที่พัก)
-ค่าลงทะเบียน ท่านละ 1,800 บาท ( หนึ่งพันแปดร้อยบาทถ้วน )
-เป็นค่าหนังสือสื่อเอกสารฯ ค่าอาหารกลางวันและค่าอาหารว่าง (ไม่รวมค่าที่พัก) ดังนี้
1. หนังสือและเอกสารประกอบการอบรมฯ พร้อมซองใส่ จำนวน 1 ชุด
2. อาหารกลางวัน พร้อมเบรค เช้าบ่าย ทั้งสองวัน
@การชำระค่าลงทะเบียน
-ชำระค่าลงทะเบียนในวันแรกของการอบรมฯ
-จะรับผู้เข้าอบรมในจำนวนจำกัดเฉพาะผู้ที่สำรองที่นั่งเท่านั้น
@การสำรองที่นั่ง
-สำรองที่นั่งโดยโทรศัพท์ หรือทาง e-mail dr.pukdee@hotmail.com พร้อมเงินมัดจำ 500 บาท (บอกชื่อ จังหวัดที่อยู่ และเบอร์โทร) ชำระเงินผ่านบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเภทออมทรัพย์ สาขามหาสารคาม เลขที่บัญชี 608-269894-8 ชื่อ บัญชี นางสาวทักษพร รัตนมุขย์ ชำระเงินแล้วโทร. แจ้ง 084-2616667,062-6109997,043-721822 หรือแจ้งทางอีเมล์อีกครั้งว่าโอนเงินแล้ว
-สำรองที่นั่งก่อนวันอบรมฯ อย่างน้อย 1 วัน
-หากผู้เข้ารับการอบรมไม่ถึงรุ่นละ 30 คน จะแจ้งยกเลิกทางโทรศัพท์ที่ให้ไว้
@ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่.................
สถาบันกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด : โทร. 084-2616667, 062-6109997,043-721822
http://pakdee277.blogspot.com/2018/07/4-5-2561.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น