วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2561

แบ่งปันแนวข้อสอบครูผู้ช่วยสพฐ.วิชาการศึกษา(การบริหารจัดการชั้นเรียน)


แบ่งปันแนวข้อสอบครูผู้ช่วยสพฐ.วิชาการศึกษา(การบริหารจัดการชั้นเรียน)


1.ข้อใด คือความหมายของการจัดการในชั้นเรียน ที่ถูกต้องที่สุด
. การจัดภูมิทัศน์ที่สวยงามให้เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน
. การจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน
. การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ
. การจัดบรรยากาศภายในชั้นเรียนสะดวกต่อการจัดการเรียนรู้

2.ข้อใดมิใช่คำตอบเกี่ยวกับการจัดการในชั้นเรียน
. การมอบหมายงานให้ผู้เรียนค้นคว้าในห้องสมุด
. การสร้างวินัยภายในและภายนอกชั้นเรียน
. การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพในห้องเรียน
. การจัดการกับพฤติกรรมที่เป็นปัญหากับห้องเรียน

3.การจัดสภาพแวดล้อมต้องคำนึงถึงเรื่องใดมากที่สุด
. กำหนดขอบเขตการเล่นของผู้เรียน
. พื้นที่โล่งๆ ปราศจากสิ่งของ
.คำนึงถึงความสะดวกในการสอนของครู
. ความสะดวกในการปฎิบัติกิจกรรมของผู้เรียน

4.เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการสัมผัสทั้ง 5ครูควรจัดมุมในห้องเรียนเป็นแบบใดมากที่สุด
. มุมพักผ่อน                                               
. มุมเกมส์
. มุมบันเทิง                                         
. มุมบ้าน

5.ข้อใดมิใช่หลักการสำคัญในการจัดการชั้นเรียน
. ความเป็นระเบียบ                                
. ความปลอดภัย
. ความสะอาด                                       
. แหล่งเล่นเกมส์

6.เหตุผลสำคัญมากที่สุดในการจัดการชั้นเรียนตรงกับข้อใด
. จัดโต๊ะให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยโดยยึดโต๊ะให้มั่นคงเคลื่อนย้ายไม่ได้
. วางกฎระเบียบในชั้นเรียนจะช่วยให้ผู้เรียนมีวินัยและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
. กำหนดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ไว้ล่วงหน้าจะทำให้ห้องเรียนไม่วุ่นวาย
. จัดห้องเรียนให้สวยงาม สะดวก สะอาด ทำให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียน

7.ลักษณะการจัดชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ที่สำคัญที่สุด ตรงกับข้อใด
. จัดมุมต่างๆในชั้นเรียนให้มีความสะดวกเคลื่อนไหวได้สะดวกและรวดเร็ว
. ตกแต่งให้ห้องเรียนสวยงาม มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย
. ควบคุมแสงสว่างในห้องเรียนเพื่อช่วยให้มีการถนอมสายตาผู้เรียน
. จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดกิจกรรมนันทนาการในห้องเรียน

8.การบริหารจัดการในชั้นเรียนตรงกับข้อใดมากที่สุด
. การจัดบรรยากาศในชั้นเรียน               
. การจัดทำแผนการเรียนรู้
. การจัดครูเข้าสอน                                
. การจัดกลุ่มเรียน การจัดชั้นเรียน

9.ข้อใดมิใช่ประเภทงานในชั้นเรียน
. งานวิชาการ                                         
. งานปกครอง
. งานแนะแนว                                        
. การจัดสภาพในในห้องเรียน

10. มุมบล็อก หมายถึงมุมอะไรในชั้นเรียน
. มุมที่จัดไว้บริการเด็กได้เล่นเกมส์เพื่อความบันเทิงไม่น่าเบื่อหน่าย
. มุมที่จัดให้เด็กได้เล่นอย่างสนุกสนานและมีอิสระในการที่ทำกิจกรรมอย่างเสรี
. มุมที่จัดให้ผู้เรียนได้เล่นกับวัสดุที่รูปทรงต่างๆ โดยวัสดุทำด้วยพลาสติกไม้ ผ้า ฟองน้ำ กระดาษ
. มุมที่เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อโดยการควบคุมของครูผู้สอน

11.ในแต่ละวันครูควรจัดมุมให้เด็กอย่างน้อยที่สุดในชั้นเรียนกี่มุม  และมุมที่จัดเป็นประจำคือข้อใด
. 2มุม ได้แก่ มุมบ้านและมุมพักผ่อน
. 3มุม ได้แก่ มุมพักผ่อน  มุมหนังสือและมุมแสดผลงาน
. 4 มุม ได้แก่ มุมบ้าน  มุมแสดงผลงาน มุมบล็อกมุมหนังสือ
. 5มุม ได้แก่ มุมบ้าน  มุมแสดงผลงาน มุมบล็อกมุมหนังสือ  มุมพักผ่อน

12.ข้อใดที่มิใช่เป้าหมายของการจัดมุมบ้าน
. เพื่อแสดงออกทางอารมณ์และความรู้สึกโดยได้รับการยอมรับจากผู้ใหญ่
.  เพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม ในกลุ่มผู้เรียน
. เพื่อให้เกิดการเรียนรู้จากโรงเรียนและนำไปใช้ในชีวิตจริง
.  เพื่อพัฒนาภาษาพูดโดยแสดงออกเชิงสร้างสรรค์

13.ข้อใดมิใช่วัตถุประสงค์ในการจัดมุมหนังสือสำหรับผู้เรียน
.ส่งเสริมให้นักเรียนอ่านคล่อง                       
. ส่งเสริมให้นักเรียนค้นคว้าหาความรู้
.ให้ผู้เรียนรักการการอ่านการเขียนหนังสือ     
 . ให้ผู้เรียนติดหนังสือแทนการติดเกม

14.การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่ดี ย่อมเกิดผลต่อพฤติกรรมของใครมากที่สุด
. ครู                      
. นักเรียน              
.ผู้บริหาร          
. ครูและนักเรียน

15.แนวทางและหลักการในการปรับพฤติกรรมของเด็กให้มีวินัย ตรงกับข้อใด
. ครูต้องเป็นแบบอย่างให้กับผู้เรียนในทุกเรื่องของพฤติกรรม
. ครูต้องร่วมมือกับผู้เรียนในการจัดกิจกรรมพัฒนาประสบการณ์
. ครูและผู้เรียนต้องทำข้อตกลงการปฎิบัติร่วมกันภายในห้องเรียน
. ครูต้องวางแผนงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทุกภาคเรียน

16.การดูแลและควบคุมชั้นเรียน หมายถึงข้อใด
. ครูสามารถควบคุมสถานการณ์ในชั้นเรียนโดยการใช้อำนาจในการปกครอง
. ครูสามารถสามารถควบคุมสถานการณ์ในชั้นเรียนจากการเล่นของผู้เรียน
. ครูสามารถควบคุมสถานการณ์ในชั้นเรียนโดยการลงโทษผู้เรียน
. ครูสามารถควบคุมสถานการณ์ในชั้นเรียนด้วยความเรียบร้อยในทุกสถานการณ์

17.เมื่อผู้เรียนแสดงพฤติกรรมในการเรียกร้องความสนใจ ครูควรใช้วิธีปฎิบัติต่อผู้เรียนอย่างไร
. ใช้วิธีส่งเสียงแสดงการเกรี้ยวกราด                  
. ใช้วิธีแสดงการวางเฉยโดยไม่สนใจ
. ใช้วิธีการดุโดยทางสายตา                              
. ใช้วิธีแสดงความสนใจเพื่อเสริมแรง

18.ข้อใดมิใช่การบริหารจัดการชั้นเรียน
. การจัดสภาพแวดล้อมภายในชั้นเรียนทางกายภาพ
. การสร้างวินัยในชั้นเรียน
. การนิเทศในห้องเรียนของผู้บริหาร
. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูโดยคำนึงถึงความสะอาด

19.ข้อใดมิใช่การจัดบรรยากาศในชั้นเรียนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนรักการเรียน
. ห้องเรียนที่สะอาด จัดโต๊ะเก้าอี่ไว้อย่างมีระเบียบ
. จัดมุมวิชาการต่างๆ เช่นป้ายนิเทศ การตกแต่งห้องเรียน
. การใช้อำนาจปกครองนักเรียนให้อยู่ในวินัย
. ห้องเรียนไม่คับแคบจนเกินไป

20.ข้อใดมิใช่การจัดบรรยากาศการเรียนรู้ในชั้นเรียน
. บรรยากาศทางระบบนิเวศวิทยา                      
. บรรยากาศทางทางกายภาพ
.บรรยากาศทางจิตวิทยา     
. บรรยากาศทางสังคม

21.ข้อใดมิใช่ความหมายการจัดบรรยากาศทางกายภาพ
. การจัดป้ายนิเทศ                                              
. การจัดโต๊ะและเก้าอี้นักเรียน
. พฤติกรรมการสอนของครู   
. การจัดโต๊ะครู

22.ข้อใดมิใช่ความหมายการจัดบรรยากาศทางจิตวิทยาภายในห้องเรียน
. บุคลิกภาพของครู                                               
. พฤติกรรมการสอนของครู
. การปฎิสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียน                 
. เทคนิคการปกครองชั้นเรียนของครู

23.ข้อใดมิใช่การปฎิสัมพันธ์ทางวาจาที่ดีระหว่างครูกับนักเรียนในชั้นเรียน
. ครูบรรยาย อภิปรายในชั้นเรียน                          
. ครูยอมรับในความรู้สึกของนักเรียน
. ครูกระตุ้นให้นักเรียนแสดงความคิดเห็น               
.ครูสนับสนุนให้กำลังใจนักเรียน

24.การจัดบรรยากาศในห้องเรียนมีกี่ประเภท
ก. 1
. 2
4

25.ข้อใดมิใช่เทคนิคการปกครองในชั้นเรียน
. ครูบรรยายและอภิปรายความรู้ให้นักเรียนฟัง       
. การส่งเสริมบรรยากาศประชาธิปไตย
. ครูใช้หลักพรหมวิหาร 4  
. ครูใช้หลักความยุติธรรม

26.ข้อใดที่มิใช่รูปแบบการจัดชั้นเรียนที่มีครูเป็นสำคัญ
. การจัดโต๊ะเคลื่อนย้ายไปมุมต่างๆไม่คงที่              
. การจัดโต๊ะนักเรียนเป็นแบบโต๊ะเดี่ยว
. การจัดกระดานหันหน้าเข้าหานักเรียน                  
. การจัดโต๊ะนักเรียนวางเรียงกันเป็นแถว

27.ข้อใดที่มิใช่ลักษณะการจัดชั้นเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
. ครูเป็นผู้รอบรู้ด้านต่างๆและใช้วิธีมอบความรู้ให้นักเรียน    
. มีการจัดศูนย์สนใจ
. โต๊ะนักเรียนเปลี่ยนไปตามลักษณะการเรียนการสอน
. มีสื่อการสอนในรูปชุดการสอน

28.ข้อใดคือบรรยากาศแห่งความสำเร็จของผู้เรียน
 . ผู้สอนกล่าวถึงความสำเร็จของครอบครัวบ่อยๆ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี
. ผู้สอนกล่าวถึงสิ่งที่ผู้เรียนประสบความสำเร็จมากกว่าความล้มเหลว
. ผู้เรียนมีความสุขกับการเรียนปนเล่น เล่นปนเรียน
. ผู้เรียนและผู้สอนต่างพูดถึงสิ่งที่ดำเนินชีวิตและประสบความสำเร็จ

29.ข้อใดคือ พฤติกรรมของเด็กที่ก่อกวนชั้นเรียน รบกวนและสร้างความรำคาญแก่เพื่อน
. ตะโกนเสียงดัง                              
. ขโมยของเพื่อนไปซ่อน
. ไม่ช่วยเพื่อนทำงาน                       
. เดินเข้าเดินออกภายในห้อง

30.เด็กเจ้าอารมณ์ ครูควรจะแก้ไขพฤติกรรมอย่างไร
. แสดงอาการเกรี้ยวกราดแสดงให้เด็กเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี
. ให้แรงเสริมทางลบตลอดเวลาเพื่อป้องกันอารมณ์ร้าย
. สุขุมเยือกเย็น พูดโดยใช้เหตุผลแสดงการอธิบายให้เห็นว่า สิ่งใดดีหรือไม่ดี
. ลงโทษเพื่อควบคุมพฤติกรรมเจ้าอารมณ์

31.การเสริมแรงทางสังคม คือข้อใด
. ครูนำคะแนนทดสอบแจ้งให้นักเรียนทราบ       
. ครูเข้าใจและยอมรับพฤติกรรมของนักเรียน
. ครูกล่าวชมเชยนักเรียนด้วยความเป็นกัลยามิตร 
. ครูมอบเกียรติบัตรให้นักเรียนที่เรียนดี

32.ข้อใดมิใช่แนวทางการแก้ปัญหาผู้เรียนที่ก้าวร้าว
. ชี้แจงเหตุผลให้ผู้เรียนทราบเมื่อทำความผิด           
. ให้ความรักและความห่วงใย
. ใช้อำนาจการปกครองชั้นเรียนลงโทษทันที
.  ไม่ให้ความใส่ใจเมื่อเด็กมีพฤติกรรมก้าวร้าว

33.เด็กก้าวร้าว เกเร ชอบรังแกผู้อื่นให้ได้รับความเจ็บปวดหรือสร้างความรำคาญ เป็นพฤติกรรมข้อใด
. ไม่อดทน สมาธิสั้น                                            
. ชอบถามขัดจังหวะครูสอนบ่อยๆ
.กล่าวโทษตนเองบ่อยๆ                                      
.  พูดหยาบคาย ชอบโต้แย้ง

34.สาเหตุที่ทำให้ผู้เรียนเจ้าอารมณ์ แสดงอาการร้องไห้เสียงดัง  ทุบตีทำร้ายตนเองและขว้างปาสิ่งของ ตรงกับข้อใด
. มีความผิดปกติทางสมอง                                  
. มีความผิดปกติทางจิตใจ
. การเข้มงวดกวดขัน                                           
. การเลี้ยงลูกผิดวิธี

35.ข้อใดมิใช่หลักการเสริมแรงทางบวกที่ถูกต้อง
. เมื่อพฤติกรรมที่พึงประสงค์เกิดต้องให้การเสริมแรงทันที
. การเสริมแรงทางสังคมต้องระมัดระวัง ในกรณีที่เป็นการให้อาหารหรือสิ่งของ
. ตัวเสริมแรงต้องที่ขนาดและปริมาณที่มากพอสมควร
. ถ้าเป็นการเสริมแรงทางสังคมผู้ให้ต้องแสดงออกอย่างจริงใจ

36.ข้อใดมิใช่วิธีการลงโทษ 
. การกล่าวตำหนิ
. การลงโทษทางกาย
. การให้งานทำเพิ่ม                        
. การลงโทษด้วยคำพูด

37.ความหมายของ การลดพฤติกรรมที่ถูกต้อง ตรงกับข้อใด
. การลดพฤติกรรมก้าวร้าวในชั้นเรียน             
. การทดแทนพฤติกรรมเก่าปรับเป็นพฤติกรรมใหม่
. การลบพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์                 
. การลดพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของตนเองและผู้อื่น

38.การจัดโต๊ะเก้าอี้ของนักเรียนเป็นการจัดบรรยากาศทางด้านกายภาพ ครูควรคำนึงถึงสิ่งใด
. การจัดห้องเรียนไม่ควรเปลี่ยนบ่อยๆ             
. ที่นั่งแถวหน้าอยู่ห่างจากกระดานอย่างพอเหมาะ
. ขนาดเหมาะสมกับวัย                                  
. ลักษณะสีโต๊ะเก้าอี้สวยงาม

39.หลักธรรมที่ครูควรนำมาใช้ในการปกครองชั้นเรียน คือ ข้อใด
. สังคหวัตถุ 4 ได้แก่ ทาน ปิยวาจา อัตถจริยา และสมานัตตา
. ฆารวาสธรรม  4ได้แก่ สัจจะ  ทมะ    ขันติ และจาคะ
. พรหมวิหาร 4ได้แก่ เมตตา   กรุณา   มุทิตา   และอุเบกขา
งกัลยาณมิตรธรรม 7ได้แก่ ศรัทธา ศีล   จาคะ วิริยะ สติ สมาธิ และปัญญา

40.พฤติกรรมของครูนักประชาธิปไตย คือข้อใด
. ให้ผู้เรียนร่วมกันระดมความคิดเห็น โดยมีครูสรุปประเด็นสำคัญ
. ให้ผู้เรียนประเมินเพื่อนครู และวิเคราะห์เพื่อใช้เป็นข้อมูลป้อนกลับ
.ให้ผู้เรียนเลือกหัวข้อศึกษาค้นคว้าตามที่ครูกำหนด
. ให้นักเรียนเสนอชื่อเพื่อนๆเป็นผู้ดำเนินการอภิปรายหน้าชั้นเรียน

41.การจัดมุมหนังสือเพื่อประโยชน์ด้านใด
. ฝึกการเสริมความรู้                             
. ฝึกให้รู้จักการจัดมุมหนังสือ
. ฝึกการจัดเก็บหนังสือให้เป็นระเบียบ    
. ฝึกนิสัยการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

42.ข้อใดมิใช่ลักษณะที่ดีของการจัดป้ายนิเทศ
. การจัดป้ายนิเทศโดยเน้นเนื้อหาสาระให้สอดคล้องกับบทเรียน
. การจัดตกแต่งป้ายนิเทศให้สวยงามสร้างความสนใจให้กับผู้เรียน
. การจัดป้ายนิเทศไว้นอกห้องเรียนเพื่อให้ผู้อื่นได้ใช้ประโยชน์ร่วมด้วย
. การติดข่าวสารให้สอดคล้องกับเหตุการณ์สำคัญหรือวันสำคัญ โดยปรับเปลี่ยนทุกวัน

43.ข้อใดมิใช่สภาพแวดล้อมนอกห้องเรียนที่มีความสำคัญต่อการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
. พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ                                
. หอสมุดแห่งชาติ
. ท้องฟ้าจำลอง                                       
.  ศูนย์การเรียน

44.ข้อใดมิใช่บรรยากาศการเรียนรู้
. บรรยากาศทางด้านกายภาพ                                   
. บรรยากาศทางด้านปัญญา
. บรรยากาศทางด้านอารมณ์ 
. บรรยากาศทางด้านสังคม

45.มนุษยสัมพันธ์ของครูที่เกิดขึ้นได้ทันทีเมื่อได้พบเห็น คือข้อใด
. เจตคติ
. ทักษะ
. บุคลิกภาพ    
. นิสัยใจคอ

46.รูปแบบการจัดชั้นเรียนมีกี่แบบ อะไรบ้าง
. 1แบบ คือแบบชั้นเรียนปกติ
. 2แบบ คือแบบธรรมดา และแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
. 3แบบ คือ ชั้นเรียนแบบปกติ   ชั้นเรียนแบธรรมดา  และชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
. 4แบบ คือ ชั้นเรียนแบปกติ ชั้นเรียนแบบเรียนรวม ชั้นเรียนแบบธรรมดา  และชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง

47. ชั้นเรียนแบบใดคือชั้นเรียนแบบธรรมดา
. ชั้นเรียนที่มีโต๊ะครูอยู่นอกห้องเรียน            
. ชั้นเรียนที่จัดโต๊ะเก้าอี้เป็นวงกลม
. ชั้นเรียนที่มีครูเป็นศูนย์กลาง   
. ชั้นเรียนที่มีนักเรียนเป็นศูนย์กลาง

48.ข้อใด มิใช่ลักษณะของการจัดชั้นเรียนแบบธรรมดา
.ชั้นเรียนที่มี ชอล์กกระดานดำ เป็นสื่อการสอน
.  ชั้นเรียนที่จัดโต๊ะครูไว้หน้าห้องเรียน
. ชั้นเรียนที่จัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
. โต๊ะเรียนอาจจัดเป็นโต๊ะเดี่ยว หรือ โต๊ะคู่ก็ได้

49.การบ่งบอกถึงบทบาทของครูในชั้นเรียนแบบธรรมดา คือข้อใด
. สอนแบบโครงงาน  
. จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
.สอนแบบ 4MATT    
. เป็นผู้รอบรู้ในด้านต่างๆ

50.ลักษณะของชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลางสอดคล้องกับข้อใด
. ครูสาธิตกิจกรรมให้ผู้เรียนปฎิบัติตาม
.โต๊ะนักเรียนจัดเรียงเป็นแถว เพื่อให้เห็นกระดานดำทุกคน
คโต๊ะครูจำเป็นต้องอยู่แถวหน้า เพื่อมิให้เคลื่อนย้ายโดยไม่จำเป็น
. ครูจัดศูนย์การเรียนที่มีสื่อการสอนในรูปชุดการสอน

51. ข้อใดคือการบริหารจัดการชั้นเรียน
. การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพภายในห้อเรียน
. การจัดการกับพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของนักเรียน
 . การสร้างวินัยในห้องเรียน
. ถูกทุกข้อ

52. ข้อใดมิใช่การจัดบรรยากาศในชั้นเรียน
. บรรยากาศที่ท้าทาย                   
. บรรยากาศที่มีอิสระ
. บรรยากาศที่มีอิสระ                   
. บรรยากาศแห่งความสามัคคี

53. การจัดมุมหนังสือมีวัตถุประสงค์ตามข้อใด
. ฝึกนิสัยให้รักการอ่าน                  
. ส่งเสริมให้นักเรียนอ่านคล่อง
. ส่งเสริมให้นักเรียนค้นคว้าหาความรู้   
. ถูกทุกข้อ

54ข้อใดคือวัตถุประสงค์ในการจัดมุมส่งเสริมความรู้และประสบการณ์ต่างๆ
. ฝึกนิสัยให้รักการอ่าน                         
. ส่งเสริมให้นักเรียนอ่านคล่อง
.ทบทวนการหาความรู้ของผู้เรียน          
. ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

55. การจัดมุมให้เด็กเล่นเลียนแบบชีวิตจริง ซึ่งมีประสบการณ์ที่เคยพบเห็นมา ตรงกับข้อใด
. การจัดมุมหนังสือ                             
. การจัดมุมของเล่น
.  การจัดมุมพักผ่อน                             
. การจัดมุมบ้าน

56. บรยากาศทางด้านจิตวิทยา มีกี่ประการ
. 1                  
. 2                  
. 3           
.  4

57. ข้อใดมิใช่บรรยากาศทางด้านจิตวิทยา
. บุคลิกภาพของครู                               
. พฤติกรรมการสอนของครู
. บุคลิกภาพของนักเรียน                      
. การปฎิสัมพันธ์ของครู

58. ข้อใดมิใช่บุคลิกภาพของครู
. การแต่งกาย                                     
. การเดิน
. การใช้คำพูดของครู                          
. การเคร่งขรึม

59. ข้อใดมิใช่บรรยากาศทางสังคม
. การปฎิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน       
. การปฎิสัมพันธะหว่างครูกับนักเรียน
. การปฎิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน      
. การปฎิสัมพันธ์ทางวาจา

60. ข้อใดมิใช่การปฎิสัมพันธ์ทางวาจา
. การบรรยาย                         
. การมอบหมายงานด้วยวาจา
. การอภิปรายซักถาม             
. การควบคุมนักเรียนให้อยู่นะเบียบวินัย

61. ข้อใดมิใช่หลักการปฎิสัมพันธ์ทางวาจาโดยใช้อิทธิพลทางตรง
. ครูบรรยาย                           
. ครูสั่งการ
. ครูชมเชย                             
. ครูวิจารณ์ฝ่ายเดียว

62. ข้อใดมิใช่การปฎิสัมพันธ์ทางวาจา โดยใช้อิทธิพลทางอ้อม
. ครูซยอมรับความรู้สึกของนักเรียน            
. ครูสนับสนุนให้กำลังใจ
. นักเรียนแสดงความคิดเห็น                      
. ครูบรรยาย

63. ข้อใดมิใช่การปกครองชั้นเรียน
. ยึดหลักประชาธิปไตย                            
. ยึดหลักยุติธรรม
. ยึดหลักความใกล้ชิด                              
. ยึดหลักแห่งอำนาจ

64. การจัดชั้นเรียนตามวิธีการสอนแบ่งออกเป็นกี่รูปแบบ
. 1 รูปแบบ      
. 2 รูปแบบ        
. 3 รูปแบบ        
4  รูปแบบ

65. การจัดชั้นเรียนแบบธรรมดาหมายถึงข้อใด
. เน้นการทำงานเป็นกลุ่ม                         
. ครูเป็นผู้กำกับให้คำปรึกษา
. ครูเป็นผู้บังคับบัญชา                             
. ครูเป็นผู้นำแห่งการเรียนรู้

66. การจัดชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง หมายถึงข้อใด
. ครูเป็นผู้บรรยาย                                   
. ครูเป็นผู้สร้างกฎกติกา
. ครูเน้นการทำงานเป็นกลุ่ม                    
. ครูเป็นผู้นำการเรียนรู้

67. ข้อใดมิใช่การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้วิธิสอนแบบใหม่
. การเรียนรู้แบบร่วมมือ                            
. การเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์
. การเรียนรู้แบบโครงงาน                         
. การเรียนรู้แบบหมวกหกใบ

68. ข้อใดมิใช่ลักษณะการจัดชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
. โต๊ะครูเคลื่อนย้ายไปมุมต่างๆไม่คงที่         
. โต๊ะครูยึดติดกับพื้น
. มีสื่อการสอนในรูปชุดการสอน              
. มีการจัดศูนย์สนใจ

69. ข้อใดมิใช่บทบาทของครูและนักเรียนของการจัดชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
. ครูเป็นผู้กำกับและแนะแนว                       
. ครูเป็นผู้แสดงบทบาท
. ครูพูดน้อยลงให้นักเรียนคิด                       
. นักเรียนแก้ปัญหาด้วยตนเอง

70. ข้อใดมิใช่หลักการสำคัญในการจัดชั้นเรียน
. ความสะอาด                                            
. ความปลอดภัย
. การคัดกรองนักเรียนที่มีปัญหา                  
. เป้าหมายการเรียน

71. ข้อใดคือข้อจำกัดของการเรียน
. ขนาดห้องเรียน                                         
. จำนวนห้องเรียน
. จำนวนผู้บริหาร                                        
. จำนวนครู

72. เพระเหตุใด ครูจึงต้องจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนให้มีความอบอุ่นและช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
. ช่วยให้เด็กมีจิตใจสงบและทำกิจกรรมแบบมีความสุข
. ช่วยให้เด็กเรียนรู้ด้วยตัวเอง
. ช่วยให้เด็กเรียนรู้ด้วยตัวเอง
. ช่วยให้เด็ดคิดสร้างสรรค์และมีอิสระปราศจากการควบคุม

73. ข้อใดกล่าวถึงความสำคัญของการสร้างบรรยากาศในชั้นเรียนได้ถูกต้องที่สุด
. ช่วยสร้างเจตคติที่ดีต่อครูผู้จัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน
. ช่วยเสริมสร้างลักษณะนิสัยที่ดีงามและความมีระเบียบวินัย
. ช่วยกระตุ้นลักษณะนิสัย ความสนใจใฝ่รู้
. ช่วยให้การสอนของครู ดำเนินการด้วยความเข้มข้น

74. บรรยากาศที่ให้ผู้เรียนได้มีโอกาสและตัดสินใจด้วยตนเอง โดยปราศจากการครอบงำของผู้อื่น
. บรรยากาศที่ท้ายทาย                    
. บรรยากาศที่มีอิสระ
. บรรยากาศที่มีความอบอุ่น             
. บรรยากาศแห่งการควบคุม

75. บรรยากาศที่ให้ผู้เรียนมีระเบียบวินัย ประพฤติตนภายใต้กฎกติกาและข้อบังคับของสังคมแห่งตน
. บรรยากาศที่ท้ายทาย                    
. บรรยากาศที่มีอิสระ
. บรรยากาศที่มีความอบอุ่น             
. บรรยากาศแห่งการควบคุม

76. บรรยากาศที่ครูเห็นผู้เรียนรู้สึกว่าผู้เรียนเป็นบุคคลสำคัญ และผู้เรียนรู้สึกว่าครูเป็นผู้กำกับการแสดง
. บรรยากาศที่ท้าทาย                       
. บรรยากาศที่มีอิสระ
. บรรยากาศที่มีความอบอุ่น             
. บรรยากาศที่มีการยอมรับนับถือ

77.  การสร้างบรรยากาศแห่งความสำเร็จ หมายถึงบรรยากาศแบบใด
. บรรยากาศที่ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีผลสัมฤทธิ์การเรียนระดับดีเยี่ยม
. บรรยากาศที่ผู้บริหารเห็นชอบ และพึงพอใจในระดับสูง
. บรรยากาศที่ครูและผู้เรียนมีความพึงพอใจร่วมกัน
. บรรยากาศที่ผู้ปกครองและชุมชนพึงพอใจและให้ความร่วมมือ

78. ข้อใดไม่เกี่ยวกับการจัดชั้นเรียนของครูเลย
. เป็นพฤติกรรมการสอนที่ครูออกแบบเพื่อให้การสอนมีประสิทธิภาพ
. ภายในชั้นเรียนต้องถือเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้
. เป็นารสร้างและจูงใจในการเรียนให้กับครูและผู้บริหาร

79. ปัจจัยด้านความสัมพันธ์ข้อใด ที่ครูมืออาชีพควรคำนึงถึง แนวการจดชั้นเรียนเพื่อให้ได้ผลในเชิงปฎิบัติจริง
. สัมพันธภาพระหว่างผู้บริหารและครู     
. สัมพัธภาพระหว่างครูและผู้ปกครอง
. สัมพันธภาพระหว่างครูและนักเรียน     
. สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับนักเรียน

80. สัมพันธภาพระหว่างครูกับนักเรียนส่งผลในเชิงบวกอย่างไร
. เลื่อมใสศรัทธา                                   
. เคารพนับถือ
. อบอุ่นเป็นมิตร                                    
. วัฒนธรรมในชั้นเรียน

81. ครูที่เชื่อว่าตนเองมีความรับผิดชอบต่อการดำเนินการในชั้นเรียนจะมีลักษณะอย่างไร
. เผด็จการ                                            
. ประชาธิปไตย
. เสรีนิยม                                             
. ประนีประนอม

82. บรรยากาศด้านจิตที่มีความสัมพันธ์กับความรู้สึกของผู้เรียนในทางที่ดีคือข้อใด
. ความประพฤติของครู                         
. บุคลิกภาพของครู
. กรอบการดำเนินชีวิต                          
. ความเข้มงวดเอาใจใส่

83. ข้อใดไม่จัดว่าเป็นเทคนิคการปกครองชั้นเรียน
. หลักพ่อปกครองลูก                           
. หลักสังคมนิยม
. หลักประชาธิปไตย                            
. หลักเมตตาธรรม
84. หลักธรรมข้อใดที่ครูควรนำมาใช้ในการปกครองชั้นเรียน
. ฆารวาสธรรม 4                              
. พรหมวิหาร 4
. สังคหวัตถุ 4                                   
. กัลยามิตรธรรม 7

เฉลย แนวข้อสอบการบริหารจัดการชั้นเรียน
1) ข    2) ก    3) ง    4) ง     5) ง     6) ข    7) ข     8) ง   9) ข     10) ค     11) ค     12) ค  13) ง    14) ง     15) 
  16) ง   17)      18)      19) ค   20) ก    21)      22) ค  23)     24) ค   25) ก   26) ก   27) ก   28) ข  29) 
30) ค   31)     32) ค     33)      34)  35) ข 36) ก 37) ค   38) ค  39)    40) ง 41) ง   42) ค   43)     
44) ค   45) ค   46)      47)     48)     49) ง   50) ง51) ง  52)ง  53) ก   54) ค   55) ง   56) ง   57) ค  58) ง 
59) ค  60) ง     61) ค   62) ง  63) ง    64) ข    65) ค   66) ค  67) ง  68) ข  69) ข   70) ค    71) ก   72) ค 73)   
74) ก  75) ง   76) ง  77) ก  78) ง 79)    80) ค  81) ก  82) ข   83)    84)   

ติวสรุปโค้งสุดท้ายสอบครูผู้ช่วยสพฐ. “ภาค ก  ข”  วันเสาร์อาทิตย์ที่ 4-5 สิงหาคม 2561 ที่โรงแรมโอเอซิสรีสอร์ต ท่าขอนยาง ตรงข้ามทางเข้า ม.ใหม่ จังหวัดมหาสารคาม  

กำหนดการอบรมวันแรก (วันเสาร์)
 08.00 – 08.30 น. ลงทะเบียนรับหนังสือและเอกสาร
 08.30 - 10.30 น. ความสามารถทั่วไป (เฉลย  วิเคราะห์ อธิบายข้อสอบ เนื้อหาตามแบบ  ทดสอบ)
- ความสามารถทางด้านตัวเลข คิดเลข สรุป  เหตุผลเกี่ยวกับตัวเลข
- ความสามารถด้านภาษาไทย ความเข้าใจ จับใจความ สรุปความ ตีความขยาย
  ความ เรียงข้อความ สะกดคำ แต่งประโยคและคำ ศัพท์
- ความสามารถด้านเหตุผล คิดสรุปหาเหตุผล อุปมาอุปไมย
  10.30-10.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
  10.45 - 12.00 น. ความสามารถทั่วไป (เฉลย วิเคราะห์ อธิบายข้อสอบ
  เนื้อหาตามแบบทดสอบ ต่อ )
  12.00-13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน
  13.00-14.30 น. ความรอบรู้ (เฉลยวิเคราะห์อธิบายข้อสอบเนื้อหาตามแบบทดสอบ)
- สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และเหตุการณ์ปัจจุบัน
- นโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
- ยุทธศาสตร์การปฎิรูปประเทศ
- วัฒนธรรมไทย และขนบธรรมเนียมประเพณีไทย
  14.30-14.45น. พักรับประทานอาหารว่าง
  14.45-17.00น. ความรอบรู้ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฎิบัติราชการ (เฉลย วิเคราะห์ อธิบาย
  ข้อสอบ เนื้อหาตามแบบทดสอบ )
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
- พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 และที่
  แก้ไขเพิ่มเติม
- พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546
- พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547และที่
  แก้ไขเพิ่มเติม
- พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546
- พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสาหรับคนพิการ พ.ศ. 2551
- กฎหมาย กฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับ สพฐ. ,
  มาตรฐานการศึกษาของ สพฐ.
  กำหนดการอบรมวันที่สอง ( วันอาทิตย์ )
  08.30-10.30น. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติของวิชาชีพครู
  (เฉลย วิเคราะห์ อธิบายข้อสอบ เนื้อหาตามแบบทดสอบ)
 -วินัยและการรักษาวินัย
 -คุณธรรม จริยธรรม และอุดมการณ์ของครู
 -มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
 -มาตรฐานด้านการปฎิบัติงาน
 -มาตรฐานด้านการปฎิบัติตน
 10.30-10.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
 10.45-12.00 น. ความรู้ความความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติวิชาชีพ ( ต่อ )
 12.00-13.00 น. พักรับประทานอาหาร
 13.00-14.30 น. ภาค ข  ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา
-หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร
-หลักการสอนที่เน้นการสอนคิดวิเคราะห์และการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็น
  สำคัญ
-จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
-การพัฒนาผู้เรียน
-การบริหารจัดการชั้นเรียน
-การวิจัยทางการศึกษา
-สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
-การวัดและประเมินผลการศึกษา
-ลักษณะงานที่ปฎิบัติตามมาตรฐานตำแหน่ง
 14.30-14.45น. พักรับประทานอาหารว่าง
 14.45-17.00น. วิชาการศึกษา (ต่อ )
หมายเหตุ กำหนดการการอบรมมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม
@วิทยากรและวิธีการอบรมฯ
 วิทยากร : โดย ทีมงานวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิของ สถาบันกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด มหาสารคาม
                      วิทยากร : ดร. ภักดี รัตนมุขย์ ผู้แต่งหนังสือ
                      - ความรอบรู้ของ สพฐ.
                      - ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมและอุดมการณ์ของความเป็นครู
                      - ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา
                      - Thailand 4.0 ตอบโจทย์ประเทศไทย? ก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง 3.0และการปฎิรูปประเทศ 
     
  วิธีการอบรม :
: วิเคราะห์ ( เจาะลึก ) ข้อสอบ/พร้อมหลักการ เทคนิคในการเลือกคำตอบ
: อธิบายเนื้อหาและสรุปสาระสำคัญของข้อสอบในเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
: วิธีนำเสนอ ( Presentation) โดยการบรรยายประกอบการเน้นความเชื่อมโยงของเนื้อหา
@ค่าใช้จ่าย ( ค่าใช้จ่ายไม่รวมค่าที่พัก)
  -ค่าลงทะเบียน ท่านละ 1,800 บาท ( หนึ่งพันแปดร้อยบาทถ้วน )
  -เป็นค่าหนังสือสื่อเอกสารฯ ค่าอาหารกลางวันและค่าอาหารว่าง (ไม่รวมค่าที่พัก) ดังนี้
  1. หนังสือและเอกสารประกอบการอบรมฯ พร้อมซองใส่ จำนวน 1 ชุด
  2. อาหารกลางวัน พร้อมเบรค เช้าบ่าย ทั้งสองวัน
  @การชำระค่าลงทะเบียน
    -ชำระค่าลงทะเบียนในวันแรกของการอบรมฯ
    -จะรับผู้เข้าอบรมในจำนวนจำกัดเฉพาะผู้ที่สำรองที่นั่งเท่านั้น
@การสำรองที่นั่ง
     -สำรองที่นั่งโดยโทรศัพท์ หรือทาง e-mail dr.pukdee@hotmail.com พร้อมเงินมัดจำ 500 บาท (บอกชื่อ จังหวัดที่อยู่ และเบอร์โทร) ชำระเงินผ่านบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเภทออมทรัพย์ สาขามหาสารคาม เลขที่บัญชี  608-269894-8  ชื่อ บัญชี นางสาวทักษพร  รัตนมุขย์ ชำระเงินแล้วโทร. แจ้ง 084-2616667,062-6109997,043-721822 หรือแจ้งทางอีเมล์อีกครั้งว่าโอนเงินแล้ว 
     -สำรองที่นั่งก่อนวันอบรมฯ อย่างน้อย 1 วัน
     -หากผู้เข้ารับการอบรมไม่ถึงรุ่นละ 30 คน จะแจ้งยกเลิกทางโทรศัพท์ที่ให้ไว้
@  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่.................
     สถาบันกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด : โทร. 084-2616667, 062-6109997,043-721822

http://pakdee277.blogspot.com/2018/07/4-5-2561.html         








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น