#แนวข้อสอบครูผู้ช่วยทุกสังกัด วิชาอุปมาอุปไมยพร้อมคำอธิบาย
รูปแบบความสัมพันธ์ของแนวข้อสอบอุปมาอุปไมย
*ความสัมพันธ์ด้านสถานที่ เน้นสถานที่หลักในการวิเคราะห์
ตัวอย่าง เชียงใหม่ : เหนือ > ขอนแก่น : ?
ก. ชายแดน ข. กลาง ค. อีสาน ง. ใต้ จ. หนาว
แนวคิด มีความสัมพันธ์กันในสถานที่ เพราะเชียงใหม่อยู่ภาคเหนือ และขอนแก่นอยู่ภาคอีสาน
*ความสัมพันธ์ด้านเหตุผล มีสิ่งหนึ่งที่เป็นเหตุและทำให้เกิดผลอีกอย่างหนึ่ง
ตัวอย่าง ขยัน : สำเร็จ > ? : ?
ก. เกียจคร้าน : ล้มเหลว ข. เกียจคร้าน : โง่
ค. ความดี : ความดี : ความชั่ว ง. ล้มเหลว : พ่ายแพ้
จ. ความดี : ความเก่ง
แนวคิด มีความสัมพันธ์เชิงเหตุผล เหตุ คือ ขยัน ผล คือ สำเร็จ ดังนั้น เหตุคือเกียจคร้านผลคือโง่
*ความสัมพันธ์ด้านส่วนใหญ่ต่อส่วนย่อย หรือส่วนย่อยต่อส่วนใหญ่
ตัวอย่าง อำเภอ : ตำบล > จังหวัด : ?
ก.ประเทศ ข.อำเภอ ค. หมู่บ้าน ง.กิ่งอำเภอ จ. ตำบล
แนวคิด อำเภอเป็นส่วนใหญ่ ตำบลเป็นส่วนย่อยรองลงมา
*ความสัมพันธ์ด้านความหมายของคำเป็นสื่อในการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์
ตัวอย่าง ดำ : ขาว > ? : ?
ก.กลางวัน : ดวงอาทิตย์ ข. กลางคืน : ดวงจันทร์
ค. กลางวัน : ร้อน ง. กลางคืน : กลางวัน
จ. กลางวัน : เวลา
แนวคิด ดำ : ขาว มีความหมายตรงกันข้าม เหมือนกับ กลางคืน ตรงข้ามกลางวัน
*ความสัมพันธ์ด้านหน้าที่ใช้หน้าที่เป็นโครงสร้างในการหาความสัมพันธ์
ตัวอย่าง ครู : สอน > ทหาร : ?
ก. ควบคุม ข.ปกครอง ค.ยิงปืน ง.ช่วยเหลือ จ.ป้องกัน
แนวคิด ใช้ความสัมพันธ์เชิงหน้าที่ คือครูมีหน้าที่สอน เหมือนกับ ทหารมีหน้าที่ป้องกันประเทศ
*ความสัมพันธ์ด้านคุณลักษณะใช้คุณลักษณะในการเป็นโครงสร้างในการหาความสัมพันธ์
ตัวอย่าง ช้าง : แข็งแรง > เต่า : ?
ก. โบราณ ข. เก่า ค.เชื่องช้า ง. อายุยืน จ. โง่
แนวคิด ช้างมีลักษณะแข็งแรงเหมือนกับเต่ามีลักษณะเชื่องช้า
*ความสัมพันธ์ด้านความต้องการใช้ความต้องการเป็นโครงสร้างในการหาความสัมพันธ์
ตัวอย่าง คน : อาหาร > ? : ?
ก. ข้าว : รวง ข. พืช : น้ำ
ค. วัว : เกวียน ง. ปลา : น้ำ
จ. ข้าว : อาหาร
แนวคิด คนต้องการอาหาร เหมือนพืช ต้องการน้ำ
*ความสัมพันธ์ด้านเวลาใช้เวลเป็นหลักในการหาความสัมพันธ์
ตัวอย่าง กันยายน : พฤศจิกายน > ชวด : ?
ก. ฉลู ข. ขาล ค.เถาะ ง. มะโรง จ. ระกา
แนวคิด เดือนกันยายน ข้ามไป 1 เดือนเป็นเดือนพฤศจิกายน เพราะฉนั้น ปีชวด ข้ามไป 1 ปีเป็น
ปีขาล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น