แนวข้อสอบบรรจุครูผู้ช่วย
วิชาการศึกษาชุดที่
1
1. ข้อใดเป็นกระบวนการที่แตกต่างจากข้ออื่น
ก.
การวางแผน ข.
การกำกับติดตาม
ค.
การนิเทศ ง.
การประเมินผล
2.เพื่อให้การจัดการศึกษาของสถานศึกษาอาชีวศึกษามีคุณภาพมาตรฐานท่านคิดว่าควรจะมีการประเมินผลการจัดการศึกษาระดับใดบ้าง
ก.
ระดับสถานศึกษา
ข. ระดับชาติ
ค.
ระดับอศจ. ง.ถูกทั้งข้อ
ก และข้อ ข
3. ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่แนวทางการจัดหลักสูตรสถานศึกษาอาชีวศึกษา
ก.
การจัดทำสาระของหลักสูตร ข.
การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ค.
การประเมินสถานศึกษาพระราชทาน ง.
การกำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์
4.กิจกรรมต่อไปนี้ไม่ใช่การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาอาชีวศึกษา
ก.
การจัดการศึกษาและเวลาเรียน
ข.
การกำหนดจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
ค.
การฝึกประสบการณ์ทักษะวิชาชีพ
ง. ผลงานวิชาการเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน
5.ข้อใดเป็นขั้นตอนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
ก.
วิเคราะห์วางแผนเก็บข้อมูลสรุปผลรายงาน
ข.
วางแผนเก็บข้อมูลวิเคราะห์สรุปผลนำไปใช้
ค.
วิเคราะห์วางแผนดำเนินการเก็บข้อมูลสรุปผล
ง.
เก็บข้อมูลวางแผนวิเคราะห์สรุปรายงานผล
6. การวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรการศึกษาอาชีวศึกษาเน้นการวิจัยในลักษณะใด
ก.
การวิจัยบริสุทธิ์ ข.
การวิจัยเพื่อพัฒนา
ค.
การวิจัยเพื่อใช้เป็นผลงานวิชาการ ง.
การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้
7. ข้อใดคือขั้นตอนสุดท้ายของการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา
ก.
การจัดทำสาระของหลักสูตร ข. การจัดหน่วยการเรียนรู้
ค.
การจัดทำแผนจัดการเรียนรู้ ง. การกำหนดอัตราเวลาเรียน
8. ตามหลักสูตรปวช.,ปวส.ต้องจัดให้ผู้เรียนได้เรียนโดยปฏิบัติตามโครงการพัฒนาทักษะวิชาชีพกี่โครงการ
ก.
1โครงการ:1รายวิชา ข.
2 โครงการ: 2 รายวิชา
ค.
3โครงงาน ง.ถูกทั้งข้อ ก และข้อ ข
9.การจัดทำแผนการเรียนรู้ตามหลักสูตรปวช.,ปวส.กำหนดให้มีแผนการเรียนรู้ของใครบ้าง
ก.
แผนการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียน ข แผนการจัดการเรียนรู้ของผู้สอน
ค.
แผนการจัดการเรียนรู้ร่วม ง.
เฉพาะก และ ข
10.สถานศึกษาต้องคำนึงถึงเรื่องใดในการจัดนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ก.
วัย ข.
วุฒิภาวะ
ค.
ความแตกต่างบุคคล ง.
ถูกทุกข้อ
11.ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรการศึกษาปวช.ปวส.
ก.
กิจกรรมโดยใช้กระบวนการกลุ่มในการทำประโยชน์ต่อส่วนรวม
ข.
กิจกรรมเสริมทักษะชีวิตและทักษะวิชาชีพ
ค.
กิจกรรมปลูกฝังคุณธรรมทางการเมือง
ง.
กิจกรรมปลูกฝังจิตสำนึกและเสริมสร้างการเป็นพลเมืองไทยและพลโลก
12.สถานศึกษาที่มีความร่วมมือในการจัดการศึกษากับสถานประกอบการสามารถจัดได้กี่ลักษณะ
ก.
1 ข.
2 ค.
3 ง.
4
13.การประเมินผลด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนเป็นการประเมินในลักษณะใด
ก.
การประเมินเพื่อตัดสินผล ข.
การประเมินเพื่อสร้างเสริมลักษณะนิสัย
ค.
การประเมินเพื่อปรับปรุงพัฒนา ง.
การประเมินรอบด้าน
14.ข้อใดที่มิใช่คุณภาพที่ถูกกำหนดโดยคุณวุฒิอาชีวศึกษาของผู้สำเร็จการศึกษาระดับปวช.และปวส.
ก.
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ข.
สมรรถนะหลักและสมรรถนะทั่วไป
ค.
การจัดหลักสูตรสถานศึกษา ง. สมรรถนะวิชาชีพ
15.ใครเป็นผู้จัดทำหลักสูตรสถานศึกษา
ก.
ผู้บริหารสถานศึกษา ข.
ผู้ปกครองชุมชน
ค.
คณะกรรมการสถานศึกษา ง. ทุกฝ่ายร่วมกัน
16. ใครเป็นผู้ออกแบบการเรียนการสอนตามหลักสูตรการปวช. ปวส.
ก.
ผู้บริหารโรงเรียน ข.ครูผู้สอน
ค.
สถานศึกษา ง.
กรมวิชาการ
17. ข้อใดคือความหมายของหลักสูตรสถานศึกษาที่ถูกต้อง
ก.
หลักสูตรของตนเอง ข.
หลักสูตรท้องถิ่น
ค.การเรียนรู้และประสบการณ์ ง. สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
18.
ผลลัพธ์ที่อันเป็นจุดมุ่งหมายของหลักสูตรสถานศึกษา
ก.
เพื่อให้มีความรู้
ทักษะและประสบการณ์ในงานอาชีพสอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพ
ข.
เพื่อให้เป็นผู้มีปัญญา มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ใฝ่เรียนรู้
ค.
เพื่อให้เป็นผู้มีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ
ง.ถูกทุกข้อ
19.ข้อใดเป็นการพัฒนาศักยภาพครูให้มีความเป็นผู้นำในด้านวิชาการ
ก.
พัฒนาเป็นครูแกนนำครูต้นแบบ
ข.
จัดประชุมอบรมสัมมนา
ค.
กำหนดครูพี่เลี้ยงครูพัฒนาหลักสูตร
ง.
ใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
20. การเทียบโอนผลการเรียนรู้สถานศึกษาต้องดำเนินการตามข้อใด
ก.
เทียบโอนได้สำหรับการศึกษาทุกรูปแบบ
ข.
พิจารณาจากความรู้ทักษะและประสบการณ์
ค.
เทียบโอนโดยยึดกฎกระทรวง
ง.
เทียบโอนตามกฎกระทรวงและระเบียบที่กำหนด
21.ข้อใดไม่ใช่เกณฑ์การจบการศึกษาปวช. ปวส.
ก.ได้ค่าระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า
2.00
ข.
ผ่านการประเมินการอ่านคิดวิเคราะห์เขียน
ค.
ผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
ง.
เข้าร่วมและผ่านการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
22.ใครเป็นผู้กำหนดเกณฑ์การจบการศึกษาระดับ
ปวช. ปวส.
ก.
กระทรวงศึกษาธิการ ข.สอศ.
ค.
สถานศึกษา ง.
คณะกรรมการสถานศึกษา
23.ข้อใดไม่ใช่การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาปวช.ปวส.
ก.การทุจริตการสอบของผู้เรียนผู้เรียน ข.
การวัดและประเมินผลระดับชั้นเรียน
ค.
การวัดและประเมินผลระดับสถานศึกษา ง. การประเมินผลคุณภาพระดับชาติ
24. กระบวนการที่ครูผู้สอนได้ใช้ข้อมูลสารสนเทศแสดงพัฒนาการความก้าวหน้าความสำเร็จและนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน
ก.
การวางแผนการเรียนรู้ ข. การจัดการเรียนรู้
ค.
การวัดผลการเรียนรู้ ง. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
25.ผู้เรียนอาชีวศึกษาระดับใดที่ไม่ต้องได้รับการประเมินคุณภาพระดับชาติ
ก.ระดับ
ปวช. 1-2 ข.
ระดับปวช.
3
ค.
ระดับ ปวส.
2 ง.
ผิดทุกข้อ
26.ลักษณะการจัดการเรียนรู้ที่ผู้สอนสามารถจัดการเรียนรู้โดยเชื่อมโยงสาระการเรียนรู้ต่างๆกับหัวข้อเรื่องที่สอดคล้องกับชีวิตจริงหรือสาระที่กำหนดขึ้นมาเป็นการจัดการการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษา
ปวช. ปวส.ตามลักษณะใด
ก.
แบบโครงงาน ข.
แบบรายวิชา ค.
แบบบูรณาการ ง.
แบบเชื่อมโยง
27.ผู้ประกาศใช้หลักสูตรการศึกษาปวช. 2556 และ
ปวส. 2557 คือใคร
ก.
เลขาธิการ กอศ. ข.ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ค.รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ศธ. ง.นายกรัฐมนตรี
28. เรื่องใดไม่ได้กล่าวไว้ในหลักสูตรการศึกษาระดับปวช. และ
ปวส.
ก.
หลักการของหลักสูตร ข. โครงสร้างของหลักสูตร
ค.
จุดมุ่งหมายของหลักสูตร ง. การพัฒนาศักยภาพนักเรียนและผู้ปกครอง
29.เหตุผลจำเป็นที่สุดที่ต้องปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาของชาติ
ก.
ต้องการให้เด็กไทยดีมีปัญญามีความสุข
ข.
หลักสูตรเก่าล้าหลังล้มเหลว
ค.ความก้าวหน้าทางวิทย์เทคโนฯตลอดทั้งการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมเศรษฐกิจของประเทศ
ง.
รัฐธรรมนูญกำหนดให้จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1.ก
2.ง 3.ค 4.ง 5.ค 6.ง 7.ค 8.ง 9.ง 10.ง 11.ค 12.ก 13.ค 14.ข 15.ง 16.ข 17.ค 18.ง 19.ง 20.ง 21.ก 22.ค 23.ก 24.ง 25.ก 26.ค27.ค 28.ง 29.ค
ติวสอบครูผู้ช่วย สอศ. ( ภายใน ) ที่จังหวัดมหาสารคามhttp://pakdee277.blogspot.com/2017/04/blog-post_25.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น