วันพุธที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2560
เรื่องน่ารู้เก็บไว้ดูเตรียมสอบครูผู้ช่วยสอศ. หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษา
หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษา
1. แนวทางในการพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตร การจัดการเรียนการสอนของ สอศ. กำหนดคุณภาพผู้สำเร็จการศึกษา ทุกระดับ ทุกประเภทวิชาและสาขาวิชา ต้องครอบคลุมอย่างน้อย 3 ด้าน ประกอบด้วย
1. คุณลักษณะที่พึงประสงค์
2. สมรรถนะหลักและสมรรถนะทั่วไป
3. สมรรถนะวิชาชีพ
2. สอศ. สถาบันการอาชีวศึกษา และสถานศึกษาจะต้องจัดให้มีการประเมินเพื่อพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่องอย่างน้อยทุก 5 ปี
3. การจัดการศึกษาตามหลักสูตร ปวช. และปวส. ใช้เวลา 3 ปี และ 2 ปี จัดได้ 2 รูปแบบ ได้แก่ ในระบบ และ ทวิภาคี การจัดภาคเรียนให้ใช้ระบบ ทวิภาค แบ่งออกเป็น 2 ภาคเรียน 1 ภาคเรียนปกติ มีระยะเวลาไม่น้อยกว่า 18 สัปดาห์
4. หลักสูตร ปวช. ฉบับปัจจุบัน เป็นหลักสูตร ปวช. 2556 ( ออกข้อสอบเป็นประจำ )
5. หลักสูตร ปวส. ฉบับปัจจุบัน เป็นหลักสูตร ปวส. 2557 ( ออกข้อสอบเป็นประจำ )
6. จำนวนหน่วยกิตในหลักสูตรระดับ ปวช. ไม่ต่ำกว่า 103 นก. และไม่เกิน 120 นก.
7. จำนวนหน่วยกิตในหลักสูตรระดับ ปวส. ไม่ต่ำกว่า 78 นก. และไม่เกิน 90 นก.
8. การจัดหน่วยกิตในหลักสูตรระดับ ปวช. ปวส. ให้พิจารณา ดังนี้
1. รายวิชาทฤษฎี 18 ชั่วโมง = 1 นก.
2. รายวิชาปฎิบัติในห้องทดลอง หรือห้องปฎิบัติการ 36 ชั่วโมง=1 นก.
3. รายวิชาในโรงฝึกงานหรือภาคสนามไม่น้อยกว่า 54 ชั่วโมง = 1 นก.
4. การฝึกอาชีพในระบบทวิภาคีไม่น้อยกว่า 54 ชั่่วโมง = 1 นก.
5. การจัดทำโครงการพัฒนาหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 54 ชั่วโมง = 1 นก.
9. การประกันคุณภาพหลักสูตร กำหนดไว้ชัดเจน อย่างน้อย 4 ประเด็น ได้แก่
1. คุณภาพผู้สำเร็จการศึกษา
2. การบริหารหลักสูตร
3. ทรัพยากรการจัดการอาชีวศึกษา
4. ความต้องการกำลังคนของตลาดแรงงาน
10. หลักสูตร ปวช. 2556 ปรับปรุงมาจากหลักสูตร ปวช. 2545 ( ปรับปรุง 2546 )
11. การจัดการเรียนการสอนในระบบชั้นเรียน เปิดทำการเรียนการสอนไม่น้อยกว่า สัปดาห์ละ 5 วัน ไม่เกินวันละ 7 ชั่วโมง คาบละ 60 นาที
12. โครงสร้างหลักสูตร ปวช. และ ปวส. ประกอบด้วย 3 หมวดวิชา + 1กิจกรรมเสริมหลักสูตร ได้แก่
1. หมวดวิชาทักษะชีวิต
2. หมวดวิชาทักษะวิชาชีพ แบ่งออกเป็น 5 กลุ่มวิชา
2.1 กลุ่มวิชาทักษะวิชาชีพพื้นฐาน
2.2 กลุ่มวิชาทักษะวิชาชีพเฉพาะ
2.3 กลุ่มวิชาทักษะวิชาชีพเลือก
2.4 กลุ่มการฝึกอาชีพในระบบทวิภาคี
2.5 กลุ่มการจัดทำโครงการพัฒนาทักษะวิชาชีพ
3. หมวดวิชาเลือกเสรี
4. กิจกรรมเสริมหลักสูตร ( ไม่มี นก. แต่มี ผ และ มผ. )
13. การจัดการศึกษาอาชีวศึกษา มีปรัชญา และ วัตถุประสงค์ ที่มุ่งเน้นให้มีความสัมพันธ์สอดคล้องกับ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่ชาติ ปรัชญาการอาชีวศึกษา และมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ หรือมาตรฐานสมรรถนะรายวิชา
14. สาระสำคัญของหลักสูตร เรียงตามลำดับได้ ดังนี้
1. หลักการ
2. จุดประสงค์
3. หลักเกณฑ์การใช้หลักสูตร
4. การกำหนดรหัสวิชา
5. มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ
6. กรอบการจัดการศึกษาระดับต่างๆ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น