แนวข้อสอบเตรียมสอบครูผู้ช่วย สอศ. (นโยบาย รัฐบาล ศธ.สอศ. ) ชุุดที่ 1
แนวข้อสอบนโยบายรัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการและสอศ.
1.พะบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์บดินทรเทพยวรางกูรถือเป็นพรอันสูงเป็นนโยบายเพื่อเป็นแนวทางในการปฎิบัติงานของหน่วยงานในสังกัด
ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. ครูต้องสอนให้เด็กนักเรียนมีน้ำใจ
ข. ครูทำตัวเป็นตัวอย่างให้นักเรียนเป็นคนดี
ข. ครูทำตัวเป็นตัวอย่างให้นักเรียนเป็นคนดี
ค. ส่งเสริมให้นักเรียนมีทัศนคติที่ดีและถูกต้อง
ง. ครูไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางเทคโนโลยีมากแต่ต้องมุ่งปลูกฝังความดีให้นักเรียน
2.นโยบายรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชาแบ่งออกเป็นกี่ด้าน
ก.9 ด้าน ข. 10 ด้าน
ค. 11 ด้าน ง. 12 ด้าน
3.ข้อใดมิใช่นโยบายรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 11 ด้าน
ก. การพัฒนาประเทศยุคไทยแลนด์ 4.0
ข. การลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและการเข้าถึงบริการของรัฐ
ค. การศึกษาและเรียนรู้ การทำนุบำรุงศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม
ง. การเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ
4.นโยบายการศึกษาของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันท์โอชาอยู่ในด้านที่เท่าใด
ก. ด้านที่ 1 ข. ด้านที่ 2
ค. ด้านที่ 3 ง. ด้านที่ 4
5.ข้อใดตรงกับนโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
ก. ยุทธศาสตร์การศึกษา 4.0
ข. การศึกษาเพื่อการเรียนรู้และการปฎิรูป
ค. การศึกษาและเรียนรู้ การทำนุบำรุงศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม
ง. การศึกษาเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
6.โครงการปฎิรูปการศึกษาของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชามีกี่ด้าน
ก. 4 ด้าน ข. 5 ด้าน
ค. 6 ด้าน ง. 7 ด้าน
7.ข้อใดมิใช่โครงการปฎิรูปการศึกษาของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
ก. การปฎิรูปบุคลากรทางการศึกษา
ข. การเพิ่ม กระจายโอกาสและพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ค. การผลิตและและพัฒนากำลังคนเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน
ง. การปฎิรูปการเรียนรู้
8.ข้อใดมิใช่โครงการปฎิรูปการศึกษาของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาด้านการปฎิรูปครู
ก. โครงการติวฟรีดอทคอมผ่าน DLTV และ DLIT
ข. โครงการพัฒนาศักยภาพครูโดยเฉพาะภาษาอังอังกฤษผ่านโครงการ Bootcamp
ค. โครงการจัดตั้งสถาบันคุรุพัฒนา
ง. โครงการผลิตครูเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
9.ข้อใดมิใช่โครงการปฎิรูปการศึกษาของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาด้านการการเพิ่มกระจายโอกาสและพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ก. โครงการติวฟรีดอทคอมผ่าน DLTV และ DLIT
ข. แผนยุทธศาสตร์การศึกษาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจชายแดนภาคใต้
ค. โครงการผลิตครูเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
ง. ผิดทุกข้อ
10.ข้อใดมิใช่โครงการปฎิรูปการศึกษาของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาด้านการการบริหารจัดการ
ก. การพัฒนาจัดการศึกษาในรูปแบบ Partnership School
ข. การประกาศใช้พระราชบัญญัติการศึกษาฉบับใหม่
ค. มาตรการลดการทะเลาะวิวาทของนักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษา
ง. การจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา
11.ข้อใดมิใช่โครงการด้านการผลิตและพัฒนากำลังคนเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
ก. ปรับหลักสูตรให้เพิ่มเติมทางประวัติศาสตร์
ข. จัดหลักสูตรอาชีวพันธ์ใหม่ที่เน้นการผลิต่ช่างในอุตสาหกรรม
ค. มาตรการลดการทะเลาะวิวาทของนักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษา
ง. โครงการผลิตกำลังคนที่เกี่ยวข้องกับ NewS-Curve
12.ข้อใดมิใช่โครงการด้านการปฎิรูปการเรียนรู้ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
ก.โครงการห้องเรียนอาชีพ ที่เรียนสามัญคู่กับการเรียนวิชาชีพ
ข. โครงการห้องเรียนกีฬา
ค. ปรับหลักสูตรให้เพิ่มเติมทางประวัติศาสตร์
ง. สร้างค่านิยมที่พึงประสงค์ผ่านกิจกรรมลูกเสือ
13.ข้อใดมิใช่โครงการด้านการปฎิรูปICTเพื่อการศึกษาของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
ก. การบูรณาการการสอนวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีวิศวกรรมศาสตร์
ข. โครงการ Hight Speed Internetในโรงเรียน
ค. โครงการ BigData กระทรวงศึกษาธิการ
ง. ถูกทั้ง ข้อ ก และข
ง. ครูไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางเทคโนโลยีมากแต่ต้องมุ่งปลูกฝังความดีให้นักเรียน
2.นโยบายรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชาแบ่งออกเป็นกี่ด้าน
ก.9 ด้าน ข. 10 ด้าน
ค. 11 ด้าน ง. 12 ด้าน
3.ข้อใดมิใช่นโยบายรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 11 ด้าน
ก. การพัฒนาประเทศยุคไทยแลนด์ 4.0
ข. การลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและการเข้าถึงบริการของรัฐ
ค. การศึกษาและเรียนรู้ การทำนุบำรุงศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม
ง. การเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ
4.นโยบายการศึกษาของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันท์โอชาอยู่ในด้านที่เท่าใด
ก. ด้านที่ 1 ข. ด้านที่ 2
ค. ด้านที่ 3 ง. ด้านที่ 4
5.ข้อใดตรงกับนโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
ก. ยุทธศาสตร์การศึกษา 4.0
ข. การศึกษาเพื่อการเรียนรู้และการปฎิรูป
ค. การศึกษาและเรียนรู้ การทำนุบำรุงศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม
ง. การศึกษาเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
6.โครงการปฎิรูปการศึกษาของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชามีกี่ด้าน
ก. 4 ด้าน ข. 5 ด้าน
ค. 6 ด้าน ง. 7 ด้าน
7.ข้อใดมิใช่โครงการปฎิรูปการศึกษาของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
ก. การปฎิรูปบุคลากรทางการศึกษา
ข. การเพิ่ม กระจายโอกาสและพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ค. การผลิตและและพัฒนากำลังคนเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน
ง. การปฎิรูปการเรียนรู้
8.ข้อใดมิใช่โครงการปฎิรูปการศึกษาของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาด้านการปฎิรูปครู
ก. โครงการติวฟรีดอทคอมผ่าน DLTV และ DLIT
ข. โครงการพัฒนาศักยภาพครูโดยเฉพาะภาษาอังอังกฤษผ่านโครงการ Bootcamp
ค. โครงการจัดตั้งสถาบันคุรุพัฒนา
ง. โครงการผลิตครูเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
9.ข้อใดมิใช่โครงการปฎิรูปการศึกษาของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาด้านการการเพิ่มกระจายโอกาสและพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ก. โครงการติวฟรีดอทคอมผ่าน DLTV และ DLIT
ข. แผนยุทธศาสตร์การศึกษาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจชายแดนภาคใต้
ค. โครงการผลิตครูเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
ง. ผิดทุกข้อ
10.ข้อใดมิใช่โครงการปฎิรูปการศึกษาของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาด้านการการบริหารจัดการ
ก. การพัฒนาจัดการศึกษาในรูปแบบ Partnership School
ข. การประกาศใช้พระราชบัญญัติการศึกษาฉบับใหม่
ค. มาตรการลดการทะเลาะวิวาทของนักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษา
ง. การจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา
11.ข้อใดมิใช่โครงการด้านการผลิตและพัฒนากำลังคนเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
ก. ปรับหลักสูตรให้เพิ่มเติมทางประวัติศาสตร์
ข. จัดหลักสูตรอาชีวพันธ์ใหม่ที่เน้นการผลิต่ช่างในอุตสาหกรรม
ค. มาตรการลดการทะเลาะวิวาทของนักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษา
ง. โครงการผลิตกำลังคนที่เกี่ยวข้องกับ NewS-Curve
12.ข้อใดมิใช่โครงการด้านการปฎิรูปการเรียนรู้ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
ก.โครงการห้องเรียนอาชีพ ที่เรียนสามัญคู่กับการเรียนวิชาชีพ
ข. โครงการห้องเรียนกีฬา
ค. ปรับหลักสูตรให้เพิ่มเติมทางประวัติศาสตร์
ง. สร้างค่านิยมที่พึงประสงค์ผ่านกิจกรรมลูกเสือ
13.ข้อใดมิใช่โครงการด้านการปฎิรูปICTเพื่อการศึกษาของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
ก. การบูรณาการการสอนวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีวิศวกรรมศาสตร์
ข. โครงการ Hight Speed Internetในโรงเรียน
ค. โครงการ BigData กระทรวงศึกษาธิการ
ง. ถูกทั้ง ข้อ ก และข
14.จุดเน้นเชิงนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในนโยบายการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ20 ปีโดยยึดกรอบยุทธศาสตร์ชาติกี่ด้าน
ก. 4ด้าน ข. 5 ด้าน
ค. 6 ด้าน ง. 7 ด้าน
15.นโยบายแนวทางหลักการดำเนินงานและโครงการสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการตามจุดเน้นของรมว.ศธ.โดยดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีโดยยึดยุทธศาสตร์ชาติเป็นจุดเน้นด้านการศึกษาที่จะดำเนินการมีกี่ด้าน
ก.4 ด้าน ข. 5 ด้าน
ค. 6 ด้าน ง. 7 ด้าน
16.ข้อใดตรงกับจุดเน้นการดำเนินการของกระทรวงศึกษาธิการ
ก. ดำเนินการภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ20 (2560 – 2579 )
ข. ทุกโครงการของกระทรวงศธ.ต้องเน้นความโปร่งใสและต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น
ค. กระทรวงศธ.ต้องมีลักษณะMM = Modernized
ง. ถูกทุกข้อ
17.จุดเน้นสำคัญนโยบายแนวทางหลักการดำเนินงานและโครงการสำคัญของกระทรวงศธ.โดยยึดกรอบยุทธศาสตร์ชาติ กี่ด้าน
ก. 5 ด้าน ข. 6 ด้าน
ค. 7 ด้าน ง. 8 ด้าน
18.ข้อใดมิใช่จุดเน้นสำคัญนโยบายแนวทางหลักการดำเนินงานและโครงการสำคัญของกระทรวงศธ.โดยยึดกรอบยุทธศาสตร์ชาติ
ก. ด้านความมั่นคง
ข. ด้านการผลิตและพัฒนากำลังคนและสร้างความสามารถในการแข่งขัน
ค. ด้านการพัฒนาระบบการมีส่วนร่วมทางการศึกษา
ง. ด้านพัฒนาศักยภาพกำลังคน
19.ข้อใดเป็นจุดเน้นสำคัญนโยบายแนวทางหลักการดำเนินงานและโครงการสำคัญของกระทรวงศธ.ด้านความมั่นคง
ก. การสร้างความปรองดองสมานฉันท์
ข. การขับเคลื่อนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้
ค. การสร้างความมั่นคงให้กับสถาบันหลัก
ง. ถูกทุกข้อ
20.ข้อใดมิใช่จุดเน้นสำคัญนโยบายของกระทรวงศธ.ด้านการผลิตและพัฒนากำลังคนและการสร้างความสามารถในการแข่งขันในเรื่องการยกระดับมาตรฐานพัฒนาหลักสูตรสื่อและครูภาษา
ก. ขยายการพัฒนาวิชาภาษาอังกฤษในสถานศึกษาอาชีวศึกษา
ข. การพัฒนาภาษาจีน
ค. การพัฒนาภาษาเกาหลี
ง. การเรียนการสอนระดับอาชีวศึกษาในรูปแบบประชารัฐ
21.ข้อใดคือรูปแบบพัฒนาภาษาอังกฤษในสถานศึกษาอาชีวศึกษาด้านการผลิตและพัฒนากำลังคนและการสร้างความสามารถในการการแข่งขัน
ก. Adminown English Vocational
ข. Active Lerning English Vocational
ค. Echo English Vocational
ง. Competency English Vocational
22.ข้อใดคือรูปแบบการเรียนการสอนระดับอาชีวศึกษาในรูปแบบประชารัฐด้านการผลิตและพัฒนากำลังคนและการ
สร้างความสามารถในการการแข่งขัน
ก. การปรับโรงเรียนให้เป็นโรงงาน
ข. การปรับโรงงานให้เป็นโรงเรียน
ค. การปรับปรุงระบบทวิภาคี
ง. ถูกทุกข้อ
23.ข้อใดมิใช่โครงการหลักการเรียนการสอนระดับอาชีวศึกษาในรูปแบบประชารัฐด้านการผลิตและพัฒนากำลังคนและการสร้างความสามารถในการการแข่งขัน ก. 4ด้าน ข. 5 ด้าน
ค. 6 ด้าน ง. 7 ด้าน
15.นโยบายแนวทางหลักการดำเนินงานและโครงการสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการตามจุดเน้นของรมว.ศธ.โดยดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีโดยยึดยุทธศาสตร์ชาติเป็นจุดเน้นด้านการศึกษาที่จะดำเนินการมีกี่ด้าน
ก.4 ด้าน ข. 5 ด้าน
ค. 6 ด้าน ง. 7 ด้าน
16.ข้อใดตรงกับจุดเน้นการดำเนินการของกระทรวงศึกษาธิการ
ก. ดำเนินการภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ20 (2560 – 2579 )
ข. ทุกโครงการของกระทรวงศธ.ต้องเน้นความโปร่งใสและต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น
ค. กระทรวงศธ.ต้องมีลักษณะMM = Modernized
ง. ถูกทุกข้อ
17.จุดเน้นสำคัญนโยบายแนวทางหลักการดำเนินงานและโครงการสำคัญของกระทรวงศธ.โดยยึดกรอบยุทธศาสตร์ชาติ กี่ด้าน
ก. 5 ด้าน ข. 6 ด้าน
ค. 7 ด้าน ง. 8 ด้าน
18.ข้อใดมิใช่จุดเน้นสำคัญนโยบายแนวทางหลักการดำเนินงานและโครงการสำคัญของกระทรวงศธ.โดยยึดกรอบยุทธศาสตร์ชาติ
ก. ด้านความมั่นคง
ข. ด้านการผลิตและพัฒนากำลังคนและสร้างความสามารถในการแข่งขัน
ค. ด้านการพัฒนาระบบการมีส่วนร่วมทางการศึกษา
ง. ด้านพัฒนาศักยภาพกำลังคน
19.ข้อใดเป็นจุดเน้นสำคัญนโยบายแนวทางหลักการดำเนินงานและโครงการสำคัญของกระทรวงศธ.ด้านความมั่นคง
ก. การสร้างความปรองดองสมานฉันท์
ข. การขับเคลื่อนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้
ค. การสร้างความมั่นคงให้กับสถาบันหลัก
ง. ถูกทุกข้อ
20.ข้อใดมิใช่จุดเน้นสำคัญนโยบายของกระทรวงศธ.ด้านการผลิตและพัฒนากำลังคนและการสร้างความสามารถในการแข่งขันในเรื่องการยกระดับมาตรฐานพัฒนาหลักสูตรสื่อและครูภาษา
ก. ขยายการพัฒนาวิชาภาษาอังกฤษในสถานศึกษาอาชีวศึกษา
ข. การพัฒนาภาษาจีน
ค. การพัฒนาภาษาเกาหลี
ง. การเรียนการสอนระดับอาชีวศึกษาในรูปแบบประชารัฐ
21.ข้อใดคือรูปแบบพัฒนาภาษาอังกฤษในสถานศึกษาอาชีวศึกษาด้านการผลิตและพัฒนากำลังคนและการสร้างความสามารถในการการแข่งขัน
ก. Adminown English Vocational
ข. Active Lerning English Vocational
ค. Echo English Vocational
ง. Competency English Vocational
22.ข้อใดคือรูปแบบการเรียนการสอนระดับอาชีวศึกษาในรูปแบบประชารัฐด้านการผลิตและพัฒนากำลังคนและการ
สร้างความสามารถในการการแข่งขัน
ก. การปรับโรงเรียนให้เป็นโรงงาน
ข. การปรับโรงงานให้เป็นโรงเรียน
ค. การปรับปรุงระบบทวิภาคี
ง. ถูกทุกข้อ
ก. สร้างค่านิยมอาชีวศึกษา
ข. มหาวิทยาลัยเปิดปริญญาตรีสายวิชาชีพ
ค. อาชีวศึกษาเป็น Hub CLMV
ง. ทวิภาคีและสหกิจศึกษา
24.ข้อคือจุดเน้นสำคัญนโยบายของกระทรวงศธ.ด้านการพัฒนาและพัฒนาศักยภาพคน
ก.การพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน
ข. การผลิตพัฒนาครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นของสพฐ.และสอศ.เป็นหน่วยงานหลักสรรหาครู
ค. การผลิตและพัฒนาครูอาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
ง. ถูกทุกข้อ
25.ข้อคือจุดเน้นสำคัญนโยบายของกระทรวงศธ.ด้านการพัฒนาและพัฒนาศักยภาพคน
ก. การประเมินวิทยฐานะครูให้เชื่อมโยงกับการเรียนการสอน
ข. การพัฒนาอบรมครู
ค. การปิดโอกาสให้คนเก่งมาเป็นครู
ง. ถูกทุกข้อ
26.ข้อใดมิใช่จุดเน้นสำคัญนโยบายของกระทรวงศธ.ด้านการพัฒนาและพัฒนาศักยภาพคนโครงการพัฒนาครูอบรมครู
ก. หลักสูตรในการอบรมครูเชื่มอโยงวิทยฐานะและการได้รับใบอนุญาตวิชาชีพครู
ข. การประเมินวิทยฐานะครูให้เชื่อมโยงกับการเรียนการสอน
ค. การสานพลังประชารัฐ
ง. หน่วยดำเนินการให้หน่วยงานกลางการพัฒนาครูคณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
27.ข้อใดคือจุดเน้นสำคัญนโยบายของกระทรวงศธ.ด้านการสร้างโอกาสความเสมอภาคและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
ก. ความตระหนักในการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม
ข. การสานพลังประชารัฐ
ค. ปรับเกณฑ์การสรรหาและบรรจุครูวิชาชีพ
ง. ขยายโอกาสเข้าถึงบริการทางการศึกษาโรงเรียน ICU ของสพฐ. สอศ. สช.
28.นโยบายของกระทรวงศธ.ด้านการพัฒนาระบบและการบริหารจัดการเรื่องการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับกฎหมายการศึกษาเพื่อรองรับรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มีกี่ฉบับ
ก. 10 ฉบับ ข. 11 ฉบับ
ค. 12 ฉบับ ง. 13 ฉบับ
29.นโยบายของกระทรวงศธ.ด้านการพัฒนาระบบและการบริหารจัดการข้อใดมิใช่กฎหมายหลัก
ก. พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ
ข. พ.ร.บ. กองทุนช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์
ค. พ.ร.บ. การศึกษาตลอดชีวิต
ง. พ.ร.บ. ปฎิรูปการศึกษาจัดตั้งกรรมการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน
30.นโยบายของกระทรวงศธ.ด้านการพัฒนาระบบและการบริหารจัดการข้อใดมิใช่กฎหมายรอง
ก. พ.ร.บ.กองทุนช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์
ข. พ.ร.บ. การศึกษาตลอดชีวิต
ค. พ.ร.บ.เงินเดือน วิทยฐานะและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครู
ง. พ.ร.บ. เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
31.พระบรมราโชบาย สมเด็จพระเจ้าอ ยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์บดินทรเทพยวรางกูรเรื่องคุณสมบัติคนไทยที่พึงประสงค์ ข้อใดไม่ถูกต้อง
ก. ทัศนคติที่ดีและถูกต้อง
ข. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงเข้มแข็งมีระเบียบวินัย
ค. มีความปรองดองของทุกภาคส่วน
ง. มีงานทำมีอาชีพ
32.การขับเคลื่อนนโยบายการจัดการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2561 ได้กำหนดเป้าหมายให้เป็นปีตามข้อใด
ก. ปีแห่งความมั่นคง
ข. ปีแห่งการพัฒนาศักยภาพคน
ค. ปีแห่งการพัฒนาคุณภาพและความเข้มแข็งของอาชีวศึกษา
ง. ปีแห่งการพัฒนากลังคนอย่างมีคุณภาพ
33.วิสัยทัศน์ของ สอศ. ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. สอศ. เป็นองค์กรที่พัฒนากำลังคนอย่างมีคุณภาพเพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศ
ข.สอศ. เป็นองค์กรที่ผลิตและพัฒนากำลังคนอย่างมีคุณภาพเพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศและภาคเอกชน
ค. สอศ. เป็นองค์การที่ผลิตและพัฒนากำลังคนอย่างมีคุณภาพเพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศและภาคเอกชน
ง. สอศ. เป็นองค์การที่ผลิตและพัฒนากำลังคนอย่างมีคุณภาพเพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศและภาคเอกชน
34.ภารกิจของ สอศ. ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. ส่งเสริมการจัดการอาชีวศึกษาและฝึกอบรมวิชาชีพโดยคำนึงถึงปริมาณและคุณภาพและความเป็นเลิศทางวิชาชีพ
ข.ส่งและจัดการอาชีวศึกษาและฝึกอบรมวิชาชีพโดยคำนึงถึงปริมาณและคุณภาพและความเป็นเลิศทางวิชาชีพ
ค.จัดและส่งเสริมการอาชีวศึกษาและฝึกอบรมวิชาชีพโดยคำนึงถึงปริมาณและคุณภาพและความเป็นเลิศทางวิชาชีพ
ง. ส่งเสริมและพัฒนาการอาชีวศึกษาและฝึกอบรมวิชาชีพโดยคำนึงถึงปริมาณและคุณภาพและความเป็นเลิศทางวิชาชีพ
35.พันธกิจของ สอศ. มีจำนวนกี่ข้อ
ก. 6 ข้อ ข. 7 ข้อ
ค. 8 ข้อ ง. 9 ข้อ
โครงการพัฒนาบุคลากรหลักสูตรเตรียมสอบครูผู้ช่วย สอศ.
โครงการพัฒนาบุคลากรในสถานศึกษา อศจ.
หลักสูตร
|
วัตถุประสงค์
|
เป้าหมาย
|
ค่าลงทะเบียน
|
เตรียมสอบครูผู้ช่วยสอศ.
|
1.เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ใน รายวิชาที่สอบเพื่อให้ทันกับ
สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง 2.เพื่อเพิ่มศักยภาพบุคลากรในสถานศึกษาอาชีวศึกษา
3.เพื่อเพิ่มขวัญและกำลังใจให้ บุคลากรในสถานศึกษาอาชีวศึกษา
4.เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล ศธ. สอศ. แผนยุทธศาสตร์ชาติ
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนปฎิรูปประเทศ
แผนการศึกษาชาติ กฎหมายการปฎิรูปการศึกษา
|
บุคลากร
ครูพิเศษ เจ้าหน้าที่สถานศึกษาอาชีวศึกษา
จำนวนไม่ต่ำกว่า
30 คน
|
ค่าลงทะเบียน 1,500
บาท(รวมค่าเอกสารแผ่นCD
เนื้อหาและแนวข้อสอบ)ค่าสถานที่ติว อาหารเบรค อาหารกลางวัน 2 วัน
|
สรุปติวสอบบรรจุครูผู้ช่วย
สอศ.วันเสาร์ – อาทิตย์ที่ 24 -25
พฤศจิกายน 2561
กำหนดการอบรมวันแรก
(วันเสาร์)
08.00
– 08.30 น. ลงทะเบียนรับเอกสารแผ่น CD เนื้อหาและแนวข้อสอบ
08.30-10.30น.
ความรอบรู้ ภาค ก (เฉลยวิเคราะห์อธิบายข้อสอบเนื้อหาตามแบบทดสอบ)
- สังคม เศรษฐกิจ การเมือง
และเหตุการณ์ปัจจุบัน, Thailand 4.0 นโยบายเชิงวิสัยทัศน์ของรัฐบาล
- นโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
-
นโยบายการอาชีวศึกษา, การปฎิรูปการศึกษาการบริหารกระทรวงศึกษาธิการในส่วนภูมิภาค
- ยุทธศาสตร์ชาติ 20
ปิ , แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่
12
- แผนและขั้นตอนการปฎิรูปประเทศ
-แผนการศึกษาแห่งชาติ
- วัฒนธรรมไทย
และขนบธรรมเนียมประเพณีไทย
10.30-10.45น.
พักรับประทานอาหารว่าง
10.45-12.00น.
ความรอบรู้ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฎิบัติราชการ (เฉลย วิเคราะห์ อธิบาย
ข้อสอบ
เนื้อหาตามแบบทดสอบ )
12.00-13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน
13.00-17.00 น.
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
- พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
พ.ศ. 2546 และที่
แก้ไขเพิ่มเติม
- พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา
พ.ศ. 2546
- พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
พ.ศ. 2547และที่
แก้ไขเพิ่มเติม
- พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก
พ.ศ. 2546
- พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
พ.ศ. 2551
-
พระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2551
-การขับเคลื่อนการปฎิรูปการศึกษาในส่วนภูมิภาค (กศจ. , กศภ.)
- กฎหมาย กฎ ระเบียบ
หลักเกณฑ์และวิธีการที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับ สอศ.
- มาตรฐานการอาชีวศึกษา
ของ สอศ.
กำหนดการอบรมวันที่สอง
ภาค ข ( วันอาทิตย์ )
08.30-10.30น.
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติของวิชาชีพครู
(เฉลย
วิเคราะห์ อธิบายข้อสอบ เนื้อหาตามแบบทดสอบ)
-วินัยและการรักษาวินัย
-คุณธรรม
จริยธรรม และค่านิยม
-มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
-มาตรฐานด้านการปฎิบัติงาน
-มาตรฐานด้านการปฎิบัติตน
10.30-10.45 น.
พักรับประทานอาหารว่าง
10.45-12.00 น.
ความรู้ความความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติวิชาชีพ ( ต่อ )
12.00-13.00 น.
พักรับประทานอาหาร
13.00-14.30 น.
ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา
-หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร
-หลักการสอนและการจัดการเรียนรู้
-จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
-การพัฒนาผู้เรียน
-การบริหารจัดการชั้นเรียน
-การวิจัยทางการศึกษา
-สื่อ
นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
-การวัดและประเมินผลการศึกษา
14.30-14.45น.
พักรับประทานอาหารว่าง
14.45-17.00น.
ความสามารถทั่วไป (เฉลย วิเคราะห์ อธิบายข้อสอบ เนื้อหาตามแบบ ทดสอบ)
- ความสามารถทางด้านตัวเลข
คิดเลข สรุป เหตุผลเกี่ยวกับตัวเลข
- ความสามารถด้านภาษาไทย
ความเข้าใจ จับใจความ สรุปความ ตีความขยาย
ความ
เรียงข้อความ สะกดคำ แต่งประโยคและคำ ศัพท์
- ความสามารถด้านเหตุผล
คิดสรุปหาเหตุผล อุปมาอุปไมย
หมายเหตุ
กำหนดการการอบรมและสถานที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม
สถานที่
: โรงแรมโอเอซิสรีสอร์ต
บ้านใคร่นุ่น ท่าขอนยาง จังหวัดมหาสารคาม (ตรงข้ามสะพานทางเข้ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม)
วิทยากร :
โดย ทีมงานวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิของ สถาบันกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด
มหาสารคาม
วิทยากร : ดร. ภักดี รัตนมุขย์
ผู้แต่งหนังสือ
-หนังสือเตรียมสอบความรอบรู้ของ
สอศ.
-หนังสือเตรียมสอบความรอบรู้ของ
สพฐ.
-หนังสือเตรียมสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติวิชาชีพครู
-หนังสือเตรียมสอบความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา 8 หัวข้อ
-หนังสือเตรียมสอบกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นเล่ม
1
-หนังสือเตรียมสอบกรมส่งเสริมการกครองส่วนท้องถิ่น เล่ม 2
-หนังสือ Thailand 4.0 ตอบโจทย์ประเทศไทย?“มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ”ก้าวข้ามกับดักรายไดปานกลาง 3.0
-หนังสือ Thailand 4.0 ตอบโจทย์ประเทศไทย?“มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ”ก้าวข้ามกับดักรายไดปานกลาง 3.0
: วิเคราะห์ (
เจาะลึก ) ข้อสอบ/พร้อมหลักการ เทคนิคในการเลือกคำตอบ
: อธิบายเนื้อหาและสรุปสาระสำคัญของข้อสอบในเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
: วิธีนำเสนอ ( Presentation)
โดยการบรรยายประกอบการเน้นความเชื่อมโยงของเนื้อหา
@ค่าใช้จ่าย
-ค่าลงทะเบียน ท่านละ 1,500
บาท ( หนึ่งพันห้าร้อยบาทถ้วน )
-เป็นค่าสื่อเอกสารฯ ดังนี้
1. เอกสารและแผ่นCDไฟล์เนื้อหาและแนวข้อสอบประกอบการอบรมฯ พร้อมซองใส่ จำนวน 1 ชุด
2. อาหารเบรกและอาหารกลางวัน
( 2 วัน )
@การชำระค่าลงทะเบียน
@การสำรองที่นั่ง (สำรองที่นั่งล่วงหน้า
2 วัน 500 บาท ที่เหลือจ่ายหน้างาน)
@ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่…..สถาบันกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด : โทร. 043-721822,084-2616667,062-6109997,email:dr.pukdee@hotmail.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น