วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2561

#แบ่งปันแนวข้อสอบบรรจุราชการ แนวข้อสอบครูผู้ช่วยสอศ.บุคคลภายนอก+ภายใน วิชาการศึกษา (การจัดการชั้นเรียน) ชุดที่ 2


แนวข้อสอบครูผู้ช่วยสอศ.วิชาการศึกษา(การจัดการชั้นเรียน) ชุดที่ 2

1.ข้อใด คือความหมายของการจัดการในชั้นเรียน ที่ถูกต้องที่สุด
. การจัดภูมิทัศน์ที่สวยงามให้เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน
. การจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน
. การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ
. การจัดบรรยากาศภายในชั้นเรียนสะดวกต่อการจัดการเรียนรู้
2.ข้อใดมิใช่คำตอบเกี่ยวกับการจัดการในชั้นเรียน
. การมอบหมายงานให้ผู้เรียนค้นคว้าในห้องสมุด
. การสร้างวินัยภายในและภายนอกชั้นเรียน
. การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพในห้องเรียน
. การจัดการกับพฤติกรรมที่เป็นปัญหากับห้องเรียน
3.การจัดสภาพแวดล้อมต้องคำนึงถึงเรื่องใดมากที่สุด
. กำหนดขอบเขตการเล่นของผู้เรียน
. พื้นที่โล่งๆ ปราศจากสิ่งของ
. คำนึงถึงความสะดวกในการสอนของครู
. ความสะดวกในการปฎิบัติกิจกรรมของผู้เรียน
5.ข้อใดมิใช่หลักการสำคัญในการจัดการชั้นเรียน
. ความเป็นระเบียบ          ข. ความปลอดภัย
. ความสะอาด                 ง. แหล่งเล่นเกมส์
6.เหตุผลสำคัญมากที่สุดในการจัดการชั้นเรียนตรงกับข้อใด
.จัดโต๊ะให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยยึดโต๊ะให้มั่นคงเคลื่อนย้ายไม่ได้
.วางกฎระเบียบในชั้นเรียนจะช่วยให้ผู้เรียนมีวินัยและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
.กำหนดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ไว้ล่วงหน้าจะทำให้ห้องเรียนไม่วุ่นวาย
.จัดห้องเรียนให้สวยงาม สะดวก สะอาด ทำให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียน
7.ลักษณะการจัดชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ที่สำคัญที่สุด ตรงกับข้อใด
. จัดมุมต่างๆในชั้นเรียนให้มีความสะดวกเคลื่อนไหวได้สะดวกและรวดเร็ว
. ตกแต่งให้ห้องเรียนสวยงาม มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย
. ควบคุมแสงสว่างในห้องเรียนเพื่อช่วยให้มีการถนอมสายตาผู้เรียน
. จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดกิจกรรมนันทนาการในห้องเรียน
8.การบริหารจัดการในชั้นเรียนตรงกับข้อใดมากที่สุด
. การจัดบรรยากาศในชั้นเรียน              
. การจัดทำแผนการเรียนรู้
. การจัดครูเข้าสอน                               
. การจัดกลุ่มเรียน การจัดชั้นเรียน
9.ข้อใดมิใช่ประเภทงานในชั้นเรียน
. งานวิชาการ                                         
. งานปกครอง
. งานแนะแนว                                        
. การจัดสภาพในในห้องเรียน
14.การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่ดี ย่อมเกิดผลต่อพฤติกรรมของใครมากที่สุด
. ครู                  ข. นักเรียน              
.ผู้บริหาร           ง. ครูและนักเรียน
15.แนวทางและหลักการในการปรับพฤติกรรมของผู้เรียนให้มีวินัย ตรงกับข้อใด
. ครูต้องเป็นแบบอย่างให้กับผู้เรียนในทุกเรื่องของพฤติกรรม
. ครูต้องร่วมมือกับผู้เรียนในการจัดกิจกรรมพัฒนาประสบการณ์
. ครูและผู้เรียนต้องทำข้อตกลงการปฎิบัติร่วมกันภายในห้องเรียน
. ครูต้องวางแผนงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทุกภาคเรียน
16.การดูแลและควบคุมชั้นเรียน หมายถึงข้อใด
. ครูสามารถควบคุมสถานการณ์ในชั้นเรียนโดยการใช้อำนาจในการปกครอง
. ครูสามารถสามารถควบคุมสถานการณ์ในชั้นเรียนจากการเล่นของผู้เรียน
. ครูสามารถควบคุมสถานการณ์ในชั้นเรียนโดยการลงโทษผู้เรียน
. ครูสามารถควบคุมสถานการณ์ในชั้นเรียนด้วยความเรียบร้อยในทุกสถานการณ์
17.เมื่อผู้เรียนแสดงพฤติกรรมในการเรียกร้องความสนใจ ครูควรใช้วิธีปฎิบัติต่อผู้เรียนอย่างไร
. ใช้วิธีส่งเสียงแสดงการเกรี้ยวกราด                  
. ใช้วิธีแสดงการวางเฉยโดยไม่สนใจ
. ใช้วิธีการดุโดยทางสายตา                              
. ใช้วิธีแสดงความสนใจเพื่อเสริมแรง
18.ข้อใดมิใช่การบริหารจัดการชั้นเรียน
. การจัดสภาพแวดล้อมภายในชั้นเรียนทางกายภาพ
. การสร้างวินัยในชั้นเรียน
. การนิเทศในห้องเรียนของผู้บริหาร
. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูโดยคำนึงถึงความสะอาด
19.ข้อใดมิใช่การจัดบรรยากาศในชั้นเรียนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนรักการเรียน
. ห้องเรียนที่สะอาด จัดโต๊ะเก้าอี้ไว้อย่างมีระเบียบ
. จัดมุมวิชาการต่างๆ เช่นป้ายนิเทศ การตกแต่งห้องเรียน
. การใช้อำนาจปกครองนักเรียนให้อยู่ในวินัย
. ห้องเรียนไม่คับแคบจนเกินไป
20.ข้อใดมิใช่การจัดบรรยากาศการเรียนรู้ในชั้นเรียน
. บรรยากาศทางระบบนิเวศวิทยา                       
. บรรยากาศทางทางกายภาพ
. บรรยากาศทางจิตวิทยา                                   
. บรรยากาศทางสังคม
21.ข้อใดมิใช่ความหมายการจัดบรรยากาศทางกายภาพ
. การจัดป้ายนิเทศ                                              
. การจัดโต๊ะและเก้าอี้นักเรียน
. พฤติกรรมการสอนของครู                                 
. การจัดโต๊ะครู
22.ข้อใดมิใช่ความหมายการจัดบรรยากาศทางจิตวิทยาภายในห้องเรียน
. บุคลิกภาพของครู                                               
. พฤติกรรมการสอนของครู
. การปฎิสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียน                 
. เทคนิคการปกครองชั้นเรียนของครู
23.ข้อใดมิใช่การปฎิสัมพันธ์ทางวาจาที่ดี  ระหว่างครูกับนักเรียนในชั้นเรียน
. ครูบรรยาย อภิปรายในชั้นเรียน                           
. ครูยอมรับในความรู้สึกของนักเรียน
. ครูกระตุ้นให้นักเรียนแสดงความคิดเห็น               
.ครูสนับสนุนให้กำลังใจนักเรียน
25.ข้อใดมิใช่เทคนิคการปกครองในชั้นเรียน
. ครูบรรยายและอภิปรายความรู้ให้ผู้เรียนฟัง       
. การส่งเสริมบรรยากาศประชาธิปไตย
. ครูใช้หลักพรหมวิหาร                              
. ครูใช้หลักความยุติธรรม
26.ข้อใดที่มิใช่รูปแบบการจัดชั้นเรียนที่มีครูเป็นสำคัญ
. การจัดโต๊ะเคลื่อนย้ายไปมุมต่างๆไม่คงที่              
. การจัดโต๊ะผู้เรียนเป็นแบบโต๊ะเดี่ยว
. การจัดกระดานหันหน้าเข้าหาผู้เรียน                  
การจัดโต๊ะผู้เรียนวางเรียงกันเป็นแถว
27.ข้อใดที่มิใช่ลักษณะการจัดชั้นเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
. ครูเป็นผู้รอบรู้ด้านต่างๆและใช้วิธีมอบความรู้ให้ผู้เรียน        
. มีการจัดศูนย์สนใจ
. โต๊ะผู้เรียนเปลี่ยนไปตามลักษณะการเรียนการสอน         
. มีสื่อการสอนในรูปชุดการสอน
28.ข้อใดคือบรรยากาศแห่งความสำเร็จของผู้เรียน
. ผู้สอนกล่าวถึงความสำเร็จของครอบครัวบ่อยๆ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี
. ผู้สอนกล่าวถึงสิ่งที่ผู้เรียนประสบความสำเร็จมากกว่าความล้มเหลว
. ผู้เรียนมีความสุขกับการเรียนปนเล่น เล่นปนเรียน
. ผู้เรียนและผู้สอนต่างพูดถึงสิ่งที่ดำเนินชีวิตและประสบความสำเร็จ
29.ข้อใดคือ พฤติกรรมของผู้เรียนที่ก่อกวนชั้นเรียน รบกวนและสร้างความรำคาญแก่เพื่อน
. ตะโกนเสียงดัง                              
. ขโมยของเพื่อนไปซ่อน
. ไม่ช่วยเพื่อนทำงาน                       
. เดินเข้าเดินออกภายในห้อง
30.ผู้เรียนเจ้าอารมณ์ ครูควรจะแก้ไขพฤติกรรมอย่างไร
. แสดงอาการเกรี้ยวกราดแสดงให้ผู้เรียนเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี
. ให้แรงเสริมทางลบตลอดเวลาเพื่อป้องกันอารมณ์ร้าย
. สุขุมเยือกเย็น พูดโดยใช้เหตุผลแสดงการอธิบายให้เห็นว่า สิ่งใดดีหรือไม่ดี
.  ลงโทษเพื่อควบคุมพฤติกรรมเจ้าอารมณ์
31.การเสริมแรงทางสังคม คือข้อใด
. ครูนำคะแนนทดสอบแจ้งให้ผู้เรียนทราบ            
. ครูเข้าใจและยอมรับพฤติกรรมของผู้เรียน
. ครูกล่าวชมเชยผู้เรียนด้วยความเป็นกัลยามิตร   
. ครูมอบเกียรติบัตรให้ผู้เรียนที่เรียนดี
32.ข้อใดมิใช่แนวทางการแก้ปัญหาผู้เรียนที่ก้าวร้าว
. ชี้แจงเหตุผลให้ผู้เรียนทราบเมื่อทำความผิด           
. ให้ความรักและความห่วงใย
. ใช้อำนาจการปกครองชั้นเรียนลงโทษทันที          
ไม่ให้ความใส่ใจเมื่อผู้เรียนมีพฤติกรรมก้าวร้าว
33.ผู้เรียนก้าวร้าว เกเร ชอบรังแกผู้อื่นให้ได้รับความเจ็บปวดหรือสร้างความรำคาญ เป็นพฤติกรรมข้อใด
. ไม่อดทน สมาธิสั้น                                             
. ชอบถามขัดจังหวะครูสอนบ่อยๆ
. กล่าวโทษตนเองบ่อยๆ                                      
พูดหยาบคาย ชอบโต้แย้ง
34.สาเหตุที่ทำให้ผู้เรียนเจ้าอารมณ์ แสดงอาการร้องไห้เสียงดัง ทุบตีทำร้ายตนเองและขว้างปาสิ่งของตรงกับข้อใด
. มีความผิดปกติทางสมอง                                  
. มีความผิดปกติทางจิตใจ
. การเข้มงวดกวดขัน                                           
. การเลี้ยงลูกผิดวิธี
35.ข้อใดมิใช่หลักการเสริมแรงทางบวกที่ถูกต้อง
. เมื่อพฤติกรรมที่พึงประสงค์เกิดต้องให้การเสริมแรงทันที
. การเสริมแรงทางสังคมต้องระมัดระวัง ในกรณีที่เป็นการให้อาหารหรือสิ่งของ          
. ตัวเสริมแรงต้องที่ขนาดและปริมาณที่มากพอสมควร
. ถ้าเป็นการเสริมแรงทางสังคมผู้ให้ต้องแสดงออกอย่างจริงใจ
36.ข้อใดมิใช่วิธีการลงโทษ 
. การกล่าวตำหนิ                     ข. การลงโทษทางกาย
. การให้งานทำเพิ่ม                  ง. การลงโทษด้วยคำพูด
37.ความหมายของ การลดพฤติกรรมที่ถูกต้อง ตรงกับข้อใด
. การลดพฤติกรรมก้าวร้าวในชั้นเรียน             
. การทดแทนพฤติกรรมเก่าปรับเป็นพฤติกรรมใหม่
. การลบพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์                 
. การลดพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของตนเองและผู้อื่น
38.การจัดโต๊ะเก้าอี้ของผู้เรียนเป็นการจัดบรรยากาศทางด้านกายภาพ ครูควรคำนึงถึงสิ่งใด
. การจัดห้องเรียนไม่ควรเปลี่ยนบ่อยๆ             
. ที่นั่งแถวหน้าอยู่ห่างจากกระดานอย่างพอเหมาะ
. ขนาดเหมาะสมกับวัย                                 
. ลักษณะสีโต๊ะเก้าอี้สวยงาม
39.หลักธรรมที่ครูควรนำมาใช้ในการปกครองชั้นเรียน คือ ข้อใด
. สังคหวัตถุ 4 ได้แก่ ทาน ปิยวาจา  อัตถจริยา และสมานัตตา
. ฆารวาสธรรม  4 ได้แก่ สัจจะ  ทมะ    ขันติ และจาคะ
. พรหมวิหาร 4 ได้แก่ เมตตา   กรุณา   มุทิตา   และอุเบกขา
ง กัลยาณมิตรธรรม 7 ได้แก่ ศรัทธา ศีล   จาคะ วิริยะ สติ สมาธิ และปัญญา
40.พฤติกรรมของครูนักประชาธิปไตย คือข้อใด
. ให้ผู้เรียนร่วมกันระดมความคิดเห็น โดยมีครูสรุปประเด็นสำคัญ
. ให้ผู้เรียนประเมินเพื่อนครู และวิเคราะห์เพื่อใช้เป็นข้อมูลป้อนกลับ
.ให้ผู้เรียนเลือกหัวข้อศึกษาค้นคว้าตามที่ครูกำหนด
. ให้นักเรียนเสนอชื่อเพื่อนๆเป็นผู้ดำเนินการอภิปรายหน้าชั้นเรียน
41.ข้อใดมิใช่สภาพแวดล้อมนอกห้องเรียนที่มีความสำคัญต่อการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
. พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ                                
. หอสมุดแห่งชาติ
. ท้องฟ้าจำลอง                                       
ศูนย์การเรียน
42.ข้อใดมิใช่บรรยากาศการเรียนรู้
. บรรยากาศทางด้านกายภาพ                                   
. บรรยากาศทางด้านปัญญา
. บรรยากาศทางด้านอารมณ์                                    
. บรรยากาศทางด้านสังคม
43.มนุษยสัมพันธ์ของครูที่เกิดขึ้นได้ทันทีเมื่อได้พบเห็น คือข้อใด
. เจตคติ                        ข. ทักษะ
. บุคลิกภาพ                  ง. นิสัยใจคอ
44.รูปแบบการจัดชั้นเรียนมีกี่แบบ อะไรบ้าง
1 แบบ คือแบบชั้นเรียนปกติ
. 2 แบบ คือแบบธรรมดา และแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
3 แบบ คือ ชั้นเรียนแบบปกติ   ชั้นเรียนแบธรรมดา  และชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
4 แบบ คือ ชั้นเรียนแบปกติ ชั้นเรียนแบบเรียนรวม ชั้นเรียนแบบธรรมดาและชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง 
45.ชั้นเรียนแบบใดคือชั้นเรียนแบบธรรมดา
. ชั้นเรียนที่มีโต๊ะครูอยู่นอกห้องเรียน             
. ชั้นเรียนที่จัดโต๊ะเก้าอี้เป็นวงกลม
. ชั้นเรียนที่มีครูเป็นศูนย์กลาง                      
ชั้นเรียนที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
46.ข้อใด มิใช่ลักษณะของการจัดชั้นเรียนแบบธรรมดา
ชั้นเรียนที่มี ชอล์ก  กระดานดำ เป็นสื่อการสอน
. ชั้นเรียนที่จัดโต๊ะครูไว้หน้าห้องเรียน
. ชั้นเรียนที่จัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
. โต๊ะเรียนอาจจัดเป็นโต๊ะเดี่ยว หรือ โต๊ะคู่ก็ได้
47.การบ่งบอกถึงบทบาทของครูในชั้นเรียนแบบธรรมดา คือข้อใด
. สอนแบบโครงงาน                  ข. จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
. สอนแบบ 4  MATT                ง. เป็นผู้รอบรู้ในด้านต่างๆ
48.ลักษณะของชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลางสอดคล้องกับข้อใด
.ครูสาธิตกิจกรรมให้ผู้เรียนปฎิบัติตาม
.โต๊ะนักเรียนจัดเรียงเป็นแถวเพื่อให้เห็นกระดานดำทุกคน
ค.โต๊ะครูจำเป็นต้องอยู่แถวหน้าเพื่อมิให้เคลื่อนย้ายโดยไม่จำเป็น
.ครูจัดศูนย์การเรียนที่มีสื่อการสอนในรูปชุดการสอน
49.ข้อใดคือการบริหารจัดการชั้นเรียน
. การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพภายในห้อเรียน
. การจัดการกับพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของนักเรียน
. การสร้างวินัยในห้องเรียน
. ถูกทุกข้อ
50.ข้อใดมิใช่การจัดบรรยากาศในชั้นเรียน
. บรรยากาศที่ท้าทาย                   
. บรรยากาศที่มีอิสระ
. บรรยากาศที่มีอิสระ                   
. บรรยากาศแห่งความสามัคคี
51.ข้อใดมิใช่บรรยากาศทางด้านจิตวิทยา
. บุคลิกภาพของครู                 ข. พฤติกรรมการสอนของครู
. บุคลิกภาพของผู้เรียน           ง. การปฎิสัมพันธ์ของครู
52.ข้อใดมิใช่บุคลิกภาพของครู
. การแต่งกาย                        ข. การเดิน
. การใช้คำพูดของครู              ง. การเคร่งขรึม
53.ข้อใดมิใช่บรรยากาศทางสังคม
. การปฎิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียน       
. การปฎิสัมพันธะหว่างครูกับผู้เรียน
. การปฎิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียน       
. การปฎิสัมพันธ์ทางวาจา
54.ข้อใดมิใช่การปฎิสัมพันธ์ทางวาจา
. การบรรยาย                         ข. การมอบหมายงานด้วยวาจา
. การอภิปรายซักถาม             ง. การควบคุมผู้เรียนให้อยู่ในวินัย
55.ข้อใดมิใช่หลักการปฎิสัมพันธ์ทางวาจาโดยใช้อิทธิพลทางตรง
. ครูบรรยาย                          ข. ครูสั่งการ
. ครูชมเชย                            ง. ครูวิจารณ์ฝ่ายเดียว
56.ข้อใดมิใช่การปฎิสัมพันธ์ทางวาจา โดยใช้อิทธิพลทางอ้อม
. ครูยอมรับความรู้สึกของผู้เรียน            
. ครูสนับสนุนให้กำลังใจ
. ผู้เรียนแสดงความคิดเห็น                     
. ครูบรรยาย
57.ข้อใดมิใช่การปกครองชั้นเรียน
. ยึดหลักประชาธิปไตย                ข. ยึดหลักยุติธรรม
. ยึดหลักความใกล้ชิด                 ง. ยึดหลักแห่งอำนาจ
58.การจัดชั้นเรียนแบบธรรมดาหมายถึงข้อใด
. เน้นการทำงานเป็นกลุ่ม            
. ครูเป็นผู้กำกับให้คำปรึกษา
. ครูเป็นผู้บังคับบัญชา                
. ครูเป็นผู้นำแห่งการเรียนรู้
59.การจัดชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง หมายถึงข้อใด
. ครูเป็นผู้บรรยาย                        
. ครูเป็นผู้สร้างกฎกติกา
. ครูเน้นการทำงานเป็นกลุ่ม          
. ครูเป็นผู้นำการเรียนรู้
60.ข้อใดมิใช่การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้วิธิสอนแบบใหม่
. การเรียนรู้แบบร่วมมือ                   
. การเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์
. การเรียนรู้แบบโครงงาน                
. การเรียนรู้แบบหมวกหกใบ
61.ข้อใดมิใช่ลักษณะการจัดชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
. โต๊ะครูเคลื่อนย้ายไปมุมต่างๆไม่คงที่         
. โต๊ะครูยึดติดกับพื้น
. มีสื่อการสอนในรูปชุดการสอน                  
. มีการจัดศูนย์สนใจ
62.ข้อใดมิใช่บทบาทของครูและผู้เรียนของการจัดชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
. ครูเป็นผู้กำกับและแนะแนว                      
. ครูเป็นผู้แสดงบทบาท
. ครูพูดน้อยลงให้นักเรียนคิด                       
. นักเรียนแก้ปัญหาด้วยตนเอง
63.ข้อใดมิใช่หลักการสำคัญในการจัดชั้นเรียน
. ความสะอาด                                            
. ความปลอดภัย
. การคัดกรองผู้เรียนที่มีปัญหา                  
. เป้าหมายการเรียน
64.ข้อใดคือข้อจำกัดของการเรียน
. ขนาดห้องเรียน                  ข. จำนวนห้องเรียน
. จำนวนผู้บริหาร                 ง. จำนวนครู
65.เพระเหตุใดครูจึงต้องจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนให้มีความอบอุ่นและช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
. ช่วยให้ผู้เรียนมีจิตใจสงบและทำกิจกรรมแบบมีความสุข
. ช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตัวเอง
. ช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตัวเอง
. ช่วยให้เด็ดคิดสร้างสรรค์และมีอิสระปราศจากการควบคุม
66.ข้อใดกล่าวถึงความสำคัญของการสร้างบรรยากาศในชั้นเรียนได้ถูกต้องที่สุด
. ช่วยสร้างเจตคติที่ดีต่อครูผู้จัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน
. ช่วยเสริมสร้างลักษณะนิสัยที่ดีงามและความมีระเบียบวินัย
. ช่วยกระตุ้นลักษณะนิสัย ความสนใจใฝ่รู้
. ช่วยให้การสอนของครู ดำเนินการด้วยความเข้มข้น
67.บรรยากาศที่ให้ผู้เรียนได้มีโอกาส และตัดสินใจด้วยตนเอง โดยปราศจากการครอบงำของผู้อื่น
. บรรยากาศที่ท้ายทาย              ข. บรรยากาศที่มีอิสระ
. บรรยากาศที่มีความอบอุ่น       ง. บรรยากาศแห่งการควบคุม
68.บรรยากาศที่ให้ผู้เรียนมีระเบียบวินัย ประพฤติตนภายใต้กฎกติกาและข้อบังคับของสังคมแห่งตน
. บรรยากาศที่ท้ายทาย                    ข. บรรยากาศที่มีอิสระ
. บรรยากาศที่มีความอบอุ่น             ง. บรรยากาศแห่งการควบคุม
69.บรรยากาศที่ครูเห็นผู้เรียนรู้สึกว่าผู้เรียนเป็นบุคคลสำคัญและผู้เรียนรู้สึกว่าครูเป็นผู้กำกับการแสดง
. บรรยากาศที่ท้าทาย                       
. บรรยากาศที่มีอิสระ
. บรรยากาศที่มีความอบอุ่น              
. บรรยากาศที่มีการยอมรับนับถือ
70.การสร้างบรรยากาศแห่งความสำเร็จ หมายถึงบรรยากาศแบบใด
. บรรยากาศที่ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีผลสัมฤทธิ์การเรียนระดับดีเยี่ยม
. บรรยากาศที่ผู้บริหารเห็นชอบ และพึงพอใจในระดับสูง
. บรรยากาศที่ครูและผู้เรียนมีความพึงพอใจร่วมกัน
. บรรยากาศที่ผู้ปกครองและชุมชนพึงพอใจและให้ความร่วมมือ
71. ปัจจัยด้านความสัมพันธ์ข้อใด ที่ครูมืออาชีพควรคำนึงถึง แนวการจัดชั้นเรียนเพื่อให้ได้ผลในเชิงปฎิบัติจริง
. สัมพันธภาพระหว่างผู้บริหารและครู     
. สัมพัธภาพระหว่างครูและผู้ปกครอง
. สัมพันธภาพระหว่างครูและผู้เรียน       
. สัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน
72.สัมพันธภาพระหว่างครูกับผู้เรียนส่งผลในเชิงบวกอย่างไร
. เลื่อมใสศรัทธา               ข. เคารพนับถือ
. อบอุ่นเป็นมิตร               ง. วัฒนธรรมในชั้นเรียน
73.ครูที่เชื่อว่าตนเองมีความรับผิดชอบต่อการดำเนินการในชั้นเรียนจะมีลักษณะอย่างไร
. เผด็จการ                      ข. ประชาธิปไตย
ค  เสรีนิยม                       ง. ประนีประนอม
74.บรรยากาศด้านจิตที่มีความสัมพันธ์กับความรู้สึกของผู้เรียนในทางที่ดีคือข้อใด
. ความประพฤติของครู                ข. บุคลิกภาพของครู
. กรอบการดำเนินชีวิต                 ง. ความเข้มงวดเอาใจใส่
75.ข้อใดไม่จัดว่าเป็นเทคนิคการปกครองชั้นเรียน
. หลักพ่อปกครองลูก                  ข. หลักสังคมนิยม
. หลักประชาธิปไตย                   ง. หลักเมตตาธรรม
76.หลักธรรมข้อใดที่ครูควรนำมาใช้ในการปกครองชั้นเรียน
. ฆารวาสธรรม 4                      . พรหมวิหาร 4
. สังคหวัตถุ 4                           . กัลยามิตรธรรม 7 

  ติวสรุปเตรียมสอบบรรจุครูผู้ช่วย สอศ.ที่จังหวัดมหาสารคามวันเสาร์ – อาทิตย์ที่  24-25 พฤศจิกายน  2561
กำหนดการอบรมวันแรก (วันเสาร์)
 08.00 – 08.30 น. ลงทะเบียนรับเอกสารแผ่น CD เนื้อหาและแนวข้อสอบ
 08.30-10.30น. ความรอบรู้  ภาค ก (เฉลยวิเคราะห์อธิบายข้อสอบเนื้อหาตามแบบทดสอบ)
สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และเหตุการณ์ปัจจุบัน, Thailand 4.0นโยบายเชิงวิสัยทัศน์ของรัฐบาล
นโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
- นโยบายการอาชีวศึกษา, การปฎิรูปการศึกษาการบริหารกระทรวงศึกษาธิการในส่วนภูมิภาค
- ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปิ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12
แผนและขั้นตอนการปฎิรูปประเทศ
-แผนการศึกษาแห่งชาติ
วัฒนธรรมไทย และขนบธรรมเนียมประเพณีไทย
  10.30-10.45น. พักรับประทานอาหารว่าง
  10.45-12.00น. ความรอบรู้ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฎิบัติราชการ (เฉลย วิเคราะห์ อธิบาย
  ข้อสอบ เนื้อหาตามแบบทดสอบ )
12.00-13.00 พักรับประทานอาหารกลางวัน
13.00-17.00 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542และที่แก้ไขเพิ่มเติม
พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546 และที่
  แก้ไขเพิ่มเติม
พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546
พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547และที่
  แก้ไขเพิ่มเติม
พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546
พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551
- พระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.. 2551
-การขับเคลื่อนการปฎิรูปการศึกษาในส่วนภูมิภาค  (กศจ. , กศภ.)
กฎหมาย กฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับ สอศ.
- มาตรฐานการอาชีวศึกษา ของ สอศ.
  กำหนดการอบรมวันที่สอง ภาค ข ( วันอาทิตย์ )
  08.30-10.30น. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติของวิชาชีพครู
  (เฉลย วิเคราะห์ อธิบายข้อสอบ เนื้อหาตามแบบทดสอบ)
 -วินัยและการรักษาวินัย
 -คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม
 -มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
 -มาตรฐานด้านการปฎิบัติงาน
 -มาตรฐานด้านการปฎิบัติตน
 10.30-10.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
 10.45-12.00 น. ความรู้ความความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติวิชาชีพ ( ต่อ )
 12.00-13.00 น. พักรับประทานอาหาร
 13.00-14.30 น. ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา
-หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร
-หลักการสอนและการจัดการเรียนรู้
-จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
-การพัฒนาผู้เรียน
-การบริหารจัดการชั้นเรียน
-การวิจัยทางการศึกษา
-สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
-การวัดและประเมินผลการศึกษา
 14.30-14.45น. พักรับประทานอาหารว่าง
 14.45-17.00น. ความสามารถทั่วไป (เฉลย  วิเคราะห์ อธิบายข้อสอบ เนื้อหาตามแบบ  ทดสอบ)
ความสามารถทางด้านตัวเลข คิดเลข สรุป  เหตุผลเกี่ยวกับตัวเลข
ความสามารถด้านภาษาไทย ความเข้าใจ จับใจความ สรุปความ ตีความขยาย
  ความ เรียงข้อความ สะกดคำ แต่งประโยคและคำ ศัพท์
ความสามารถด้านเหตุผล คิดสรุปหาเหตุผล อุปมาอุปไมย
หมายเหตุ กำหนดการการอบรมและสถานที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม
สถานที่ :  โรงแรมโอเอซิสรีสอร์ต บ้านใคร่นุ่น ท่าขอนยาง จังหวัดมหาสารคาม (ตรงข้ามสะพานทางเข้ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม) 
 วิทยากร โดย ทีมงานวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิของ สถาบันกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด มหาสารคาม
         วิทยากร : ดร. ภักดี รัตนมุขย์  ผู้แต่งหนังสือ
              -หนังสือเตรียมสอบความรอบรู้ของ สอศ.
              -หนังสือเตรียมสอบความรอบรู้ของ สพฐ.
              -หนังสือเตรียมสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติวิชาชีพครู                                  
              -หนังสือเตรียมสอบความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา  หัวข้อ
              -หนังสือเตรียมสอบกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นเล่ม 
              -หนังสือเตรียมสอบกรมส่งเสริมการกครองส่วนท้องถิ่น เล่ม  2

           -หนังสือ Thailand 4.0 ตอบโจทย์ประเทศไทย?“มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน  ”ก้าวข้ามกับดักรายไดปานกลาง 3.0  










                                               
วิธีการอบรม :

วิเคราะห์ ( เจาะลึก ) ข้อสอบ/พร้อมหลักการ เทคนิคในการเลือกคำตอบ
อธิบายเนื้อหาและสรุปสาระสำคัญของข้อสอบในเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
วิธีนำเสนอ ( Presentation) โดยการบรรยายประกอบการเน้นความเชื่อมโยงของเนื้อหา
@ค่าใช้จ่าย
    -ค่าลงทะเบียน ท่านละ 1,500 บาท ( หนึ่งพันห้าร้อยบาทถ้วน )
    -เป็นค่าสื่อเอกสารฯ ดังนี้
         1. เอกสารและแผ่นCDไฟล์เนื้อหาและแนวข้อสอบประกอบการอบรมฯ พร้อมซองใส่ จำนวน ชุด
         2. อาหารเบรกและอาหารกลางวัน ( 2 วัน )
@การชำระค่าลงทะเบียน
@การสำรองที่นั่ง (สำรองที่นั่งล่วงหน้า วัน  500 บาท ที่เหลือจ่ายหน้างาน)

@  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่…..สถาบันกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด : โทร. 043-721822,084-2616667,062-6109997,email:dr.pukdee@hotmail.com  




                

1 ความคิดเห็น: