แนวข้อสอบครูผู้ช่วยสอศ.วิชาการศึกษา(การจัดการชั้นเรียน) ชุดที่ 2
1.ข้อใด คือความหมายของการจัดการในชั้นเรียน ที่ถูกต้องที่สุด
ก. การจัดภูมิทัศน์ที่สวยงามให้เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน
ข. การจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน
ค. การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ
ง. การจัดบรรยากาศภายในชั้นเรียนสะดวกต่อการจัดการเรียนรู้
2.ข้อใดมิใช่คำตอบเกี่ยวกับการจัดการในชั้นเรียน
ก. การมอบหมายงานให้ผู้เรียนค้นคว้าในห้องสมุด
ข. การสร้างวินัยภายในและภายนอกชั้นเรียน
ค. การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพในห้องเรียน
ง. การจัดการกับพฤติกรรมที่เป็นปัญหากับห้องเรียน
3.การจัดสภาพแวดล้อมต้องคำนึงถึงเรื่องใดมากที่สุด
ก. กำหนดขอบเขตการเล่นของผู้เรียน
ข. พื้นที่โล่งๆ ปราศจากสิ่งของ
ค. คำนึงถึงความสะดวกในการสอนของครู
ง. ความสะดวกในการปฎิบัติกิจกรรมของผู้เรียน
5.ข้อใดมิใช่หลักการสำคัญในการจัดการชั้นเรียน
ก. ความเป็นระเบียบ ข. ความปลอดภัย
ค. ความสะอาด ง. แหล่งเล่นเกมส์
6.เหตุผลสำคัญมากที่สุดในการจัดการชั้นเรียนตรงกับข้อใด
ก.จัดโต๊ะให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยยึดโต๊ะให้มั่นคงเคลื่อนย้ายไม่ได้
ข.วางกฎระเบียบในชั้นเรียนจะช่วยให้ผู้เรียนมีวินัยและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
ค.กำหนดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ไว้ล่วงหน้าจะทำให้ห้องเรียนไม่วุ่นวาย
ง.จัดห้องเรียนให้สวยงาม สะดวก สะอาด ทำให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียน
7.ลักษณะการจัดชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ที่สำคัญที่สุด ตรงกับข้อใด
ก. จัดมุมต่างๆในชั้นเรียนให้มีความสะดวกเคลื่อนไหวได้สะดวกและรวดเร็ว
ข. ตกแต่งให้ห้องเรียนสวยงาม มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย
ค. ควบคุมแสงสว่างในห้องเรียนเพื่อช่วยให้มีการถนอมสายตาผู้เรียน
ง. จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดกิจกรรมนันทนาการในห้องเรียน
8.การบริหารจัดการในชั้นเรียนตรงกับข้อใดมากที่สุด
ก. การจัดบรรยากาศในชั้นเรียน
ข. การจัดทำแผนการเรียนรู้
ค. การจัดครูเข้าสอน
ง. การจัดกลุ่มเรียน การจัดชั้นเรียน
9.ข้อใดมิใช่ประเภทงานในชั้นเรียน
ก. งานวิชาการ
ข. งานปกครอง
ค. งานแนะแนว
ง. การจัดสภาพในในห้องเรียน
14.การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่ดี ย่อมเกิดผลต่อพฤติกรรมของใครมากที่สุด
ก. ครู ข. นักเรียน
ค.ผู้บริหาร ง. ครูและนักเรียน
15.แนวทางและหลักการในการปรับพฤติกรรมของผู้เรียนให้มีวินัย ตรงกับข้อใด
ก. ครูต้องเป็นแบบอย่างให้กับผู้เรียนในทุกเรื่องของพฤติกรรม
ข. ครูต้องร่วมมือกับผู้เรียนในการจัดกิจกรรมพัฒนาประสบการณ์
ค. ครูและผู้เรียนต้องทำข้อตกลงการปฎิบัติร่วมกันภายในห้องเรียน
ง. ครูต้องวางแผนงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทุกภาคเรียน
16.การดูแลและควบคุมชั้นเรียน หมายถึงข้อใด
ก. ครูสามารถควบคุมสถานการณ์ในชั้นเรียนโดยการใช้อำนาจในการปกครอง
ข. ครูสามารถสามารถควบคุมสถานการณ์ในชั้นเรียนจากการเล่นของผู้เรียน
ค. ครูสามารถควบคุมสถานการณ์ในชั้นเรียนโดยการลงโทษผู้เรียน
ง. ครูสามารถควบคุมสถานการณ์ในชั้นเรียนด้วยความเรียบร้อยในทุกสถานการณ์
17.เมื่อผู้เรียนแสดงพฤติกรรมในการเรียกร้องความสนใจ ครูควรใช้วิธีปฎิบัติต่อผู้เรียนอย่างไร
ก. ใช้วิธีส่งเสียงแสดงการเกรี้ยวกราด
ข. ใช้วิธีแสดงการวางเฉยโดยไม่สนใจ
ค. ใช้วิธีการดุโดยทางสายตา
ง. ใช้วิธีแสดงความสนใจเพื่อเสริมแรง
18.ข้อใดมิใช่การบริหารจัดการชั้นเรียน
ก. การจัดสภาพแวดล้อมภายในชั้นเรียนทางกายภาพ
ข. การสร้างวินัยในชั้นเรียน
ค. การนิเทศในห้องเรียนของผู้บริหาร
ง. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูโดยคำนึงถึงความสะอาด
19.ข้อใดมิใช่การจัดบรรยากาศในชั้นเรียนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนรักการเรียน
ก. ห้องเรียนที่สะอาด จัดโต๊ะเก้าอี้ไว้อย่างมีระเบียบ
ข. จัดมุมวิชาการต่างๆ เช่นป้ายนิเทศ การตกแต่งห้องเรียน
ค. การใช้อำนาจปกครองนักเรียนให้อยู่ในวินัย
ง. ห้องเรียนไม่คับแคบจนเกินไป
20.ข้อใดมิใช่การจัดบรรยากาศการเรียนรู้ในชั้นเรียน
ก. บรรยากาศทางระบบนิเวศวิทยา
ข. บรรยากาศทางทางกายภาพ
ค. บรรยากาศทางจิตวิทยา
ง. บรรยากาศทางสังคม
21.ข้อใดมิใช่ความหมายการจัดบรรยากาศทางกายภาพ
ก. การจัดป้ายนิเทศ
ข. การจัดโต๊ะและเก้าอี้นักเรียน
ค. พฤติกรรมการสอนของครู
ง. การจัดโต๊ะครู
22.ข้อใดมิใช่ความหมายการจัดบรรยากาศทางจิตวิทยาภายในห้องเรียน
ก. บุคลิกภาพของครู
ข. พฤติกรรมการสอนของครู
ค. การปฎิสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียน
ง. เทคนิคการปกครองชั้นเรียนของครู
23.ข้อใดมิใช่การปฎิสัมพันธ์ทางวาจาที่ดี ระหว่างครูกับนักเรียนในชั้นเรียน
ก. ครูบรรยาย อภิปรายในชั้นเรียน
ข. ครูยอมรับในความรู้สึกของนักเรียน
ค. ครูกระตุ้นให้นักเรียนแสดงความคิดเห็น
ง.ครูสนับสนุนให้กำลังใจนักเรียน
25.ข้อใดมิใช่เทคนิคการปกครองในชั้นเรียน
ก. ครูบรรยายและอภิปรายความรู้ให้ผู้เรียนฟัง
ข. การส่งเสริมบรรยากาศประชาธิปไตย
ค. ครูใช้หลักพรหมวิหาร 4
ง. ครูใช้หลักความยุติธรรม
26.ข้อใดที่มิใช่รูปแบบการจัดชั้นเรียนที่มีครูเป็นสำคัญ
ก. การจัดโต๊ะเคลื่อนย้ายไปมุมต่างๆไม่คงที่
ข. การจัดโต๊ะผู้เรียนเป็นแบบโต๊ะเดี่ยว
ค. การจัดกระดานหันหน้าเข้าหาผู้เรียน
ง. การจัดโต๊ะผู้เรียนวางเรียงกันเป็นแถว
27.ข้อใดที่มิใช่ลักษณะการจัดชั้นเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ก. ครูเป็นผู้รอบรู้ด้านต่างๆและใช้วิธีมอบความรู้ให้ผู้เรียน
ข. มีการจัดศูนย์สนใจ
ค. โต๊ะผู้เรียนเปลี่ยนไปตามลักษณะการเรียนการสอน
ง . มีสื่อการสอนในรูปชุดการสอน
28.ข้อใดคือบรรยากาศแห่งความสำเร็จของผู้เรียน
ก. ผู้สอนกล่าวถึงความสำเร็จของครอบครัวบ่อยๆ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี
ข. ผู้สอนกล่าวถึงสิ่งที่ผู้เรียนประสบความสำเร็จมากกว่าความล้มเหลว
ค. ผู้เรียนมีความสุขกับการเรียนปนเล่น เล่นปนเรียน
ง. ผู้เรียนและผู้สอนต่างพูดถึงสิ่งที่ดำเนินชีวิตและประสบความสำเร็จ
29.ข้อใดคือ พฤติกรรมของผู้เรียนที่ก่อกวนชั้นเรียน รบกวนและสร้างความรำคาญแก่เพื่อน
ก. ตะโกนเสียงดัง
ข. ขโมยของเพื่อนไปซ่อน
ค. ไม่ช่วยเพื่อนทำงาน
ง. เดินเข้าเดินออกภายในห้อง
30.ผู้เรียนเจ้าอารมณ์ ครูควรจะแก้ไขพฤติกรรมอย่างไร
ก. แสดงอาการเกรี้ยวกราดแสดงให้ผู้เรียนเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี
ข. ให้แรงเสริมทางลบตลอดเวลาเพื่อป้องกันอารมณ์ร้าย
ค. สุขุมเยือกเย็น พูดโดยใช้เหตุผลแสดงการอธิบายให้เห็นว่า สิ่งใดดีหรือไม่ดี
ง. ลงโทษเพื่อควบคุมพฤติกรรมเจ้าอารมณ์
31.การเสริมแรงทางสังคม คือข้อใด
ก. ครูนำคะแนนทดสอบแจ้งให้ผู้เรียนทราบ
ข. ครูเข้าใจและยอมรับพฤติกรรมของผู้เรียน
ค. ครูกล่าวชมเชยผู้เรียนด้วยความเป็นกัลยามิตร
ง. ครูมอบเกียรติบัตรให้ผู้เรียนที่เรียนดี
32.ข้อใดมิใช่แนวทางการแก้ปัญหาผู้เรียนที่ก้าวร้าว
ก. ชี้แจงเหตุผลให้ผู้เรียนทราบเมื่อทำความผิด
ข. ให้ความรักและความห่วงใย
ค. ใช้อำนาจการปกครองชั้นเรียนลงโทษทันที
ง. ไม่ให้ความใส่ใจเมื่อผู้เรียนมีพฤติกรรมก้าวร้าว
33.ผู้เรียนก้าวร้าว เกเร ชอบรังแกผู้อื่นให้ได้รับความเจ็บปวดหรือสร้างความรำคาญ เป็นพฤติกรรมข้อใด
ก. ไม่อดทน สมาธิสั้น
ข. ชอบถามขัดจังหวะครูสอนบ่อยๆ
ค. กล่าวโทษตนเองบ่อยๆ
ง. พูดหยาบคาย ชอบโต้แย้ง
34.สาเหตุที่ทำให้ผู้เรียนเจ้าอารมณ์ แสดงอาการร้องไห้เสียงดัง ทุบตีทำร้ายตนเองและขว้างปาสิ่งของตรงกับข้อใด
ก. มีความผิดปกติทางสมอง
ข. มีความผิดปกติทางจิตใจ
ค. การเข้มงวดกวดขัน
ง. การเลี้ยงลูกผิดวิธี
35.ข้อใดมิใช่หลักการเสริมแรงทางบวกที่ถูกต้อง
ก. เมื่อพฤติกรรมที่พึงประสงค์เกิดต้องให้การเสริมแรงทันที
ข. การเสริมแรงทางสังคมต้องระมัดระวัง ในกรณีที่เป็นการให้อาหารหรือสิ่งของ
ค. ตัวเสริมแรงต้องที่ขนาดและปริมาณที่มากพอสมควร
ง. ถ้าเป็นการเสริมแรงทางสังคมผู้ให้ต้องแสดงออกอย่างจริงใจ
36.ข้อใดมิใช่วิธีการลงโทษ
ก. การกล่าวตำหนิ ข. การลงโทษทางกาย
ค. การให้งานทำเพิ่ม ง. การลงโทษด้วยคำพูด
37.ความหมายของ การลดพฤติกรรมที่ถูกต้อง ตรงกับข้อใด
ก. การลดพฤติกรรมก้าวร้าวในชั้นเรียน
ข. การทดแทนพฤติกรรมเก่าปรับเป็นพฤติกรรมใหม่
ค. การลบพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
ง. การลดพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของตนเองและผู้อื่น
38.การจัดโต๊ะเก้าอี้ของผู้เรียนเป็นการจัดบรรยากาศทางด้านกายภาพ ครูควรคำนึงถึงสิ่งใด
ก. การจัดห้องเรียนไม่ควรเปลี่ยนบ่อยๆ
ข. ที่นั่งแถวหน้าอยู่ห่างจากกระดานอย่างพอเหมาะ
ค. ขนาดเหมาะสมกับวัย
ง. ลักษณะสีโต๊ะเก้าอี้สวยงาม
39.หลักธรรมที่ครูควรนำมาใช้ในการปกครองชั้นเรียน คือ ข้อใด
ก. สังคหวัตถุ 4 ได้แก่ ทาน ปิยวาจา อัตถจริยา และสมานัตตา
ข. ฆารวาสธรรม 4 ได้แก่ สัจจะ ทมะ ขันติ และจาคะ
ค. พรหมวิหาร 4 ได้แก่ เมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา
ง กัลยาณมิตรธรรม 7 ได้แก่ ศรัทธา ศีล จาคะ วิริยะ สติ สมาธิ และปัญญา
40.พฤติกรรมของครูนักประชาธิปไตย คือข้อใด
ก. ให้ผู้เรียนร่วมกันระดมความคิดเห็น โดยมีครูสรุปประเด็นสำคัญ
ข. ให้ผู้เรียนประเมินเพื่อนครู และวิเคราะห์เพื่อใช้เป็นข้อมูลป้อนกลับ
ค.ให้ผู้เรียนเลือกหัวข้อศึกษาค้นคว้าตามที่ครูกำหนด
ง. ให้นักเรียนเสนอชื่อเพื่อนๆเป็นผู้ดำเนินการอภิปรายหน้าชั้นเรียน
41.ข้อใดมิใช่สภาพแวดล้อมนอกห้องเรียนที่มีความสำคัญต่อการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
ก. พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ
ข. หอสมุดแห่งชาติ
ค. ท้องฟ้าจำลอง
ง. ศูนย์การเรียน
42.ข้อใดมิใช่บรรยากาศการเรียนรู้
ก. บรรยากาศทางด้านกายภาพ
ข. บรรยากาศทางด้านปัญญา
ค. บรรยากาศทางด้านอารมณ์
ง. บรรยากาศทางด้านสังคม
43.มนุษยสัมพันธ์ของครูที่เกิดขึ้นได้ทันทีเมื่อได้พบเห็น คือข้อใด
ก. เจตคติ ข. ทักษะ
ค. บุคลิกภาพ ง. นิสัยใจคอ
44.รูปแบบการจัดชั้นเรียนมีกี่แบบ อะไรบ้าง
ก. การจัดภูมิทัศน์ที่สวยงามให้เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน
ข. การจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน
ค. การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ
ง. การจัดบรรยากาศภายในชั้นเรียนสะดวกต่อการจัดการเรียนรู้
2.ข้อใดมิใช่คำตอบเกี่ยวกับการจัดการในชั้นเรียน
ก. การมอบหมายงานให้ผู้เรียนค้นคว้าในห้องสมุด
ข. การสร้างวินัยภายในและภายนอกชั้นเรียน
ค. การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพในห้องเรียน
ง. การจัดการกับพฤติกรรมที่เป็นปัญหากับห้องเรียน
3.การจัดสภาพแวดล้อมต้องคำนึงถึงเรื่องใดมากที่สุด
ก. กำหนดขอบเขตการเล่นของผู้เรียน
ข. พื้นที่โล่งๆ ปราศจากสิ่งของ
ค. คำนึงถึงความสะดวกในการสอนของครู
ง. ความสะดวกในการปฎิบัติกิจกรรมของผู้เรียน
5.ข้อใดมิใช่หลักการสำคัญในการจัดการชั้นเรียน
ก. ความเป็นระเบียบ ข. ความปลอดภัย
ค. ความสะอาด ง. แหล่งเล่นเกมส์
6.เหตุผลสำคัญมากที่สุดในการจัดการชั้นเรียนตรงกับข้อใด
ก.จัดโต๊ะให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยยึดโต๊ะให้มั่นคงเคลื่อนย้ายไม่ได้
ข.วางกฎระเบียบในชั้นเรียนจะช่วยให้ผู้เรียนมีวินัยและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
ค.กำหนดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ไว้ล่วงหน้าจะทำให้ห้องเรียนไม่วุ่นวาย
ง.จัดห้องเรียนให้สวยงาม สะดวก สะอาด ทำให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียน
7.ลักษณะการจัดชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ที่สำคัญที่สุด ตรงกับข้อใด
ก. จัดมุมต่างๆในชั้นเรียนให้มีความสะดวกเคลื่อนไหวได้สะดวกและรวดเร็ว
ข. ตกแต่งให้ห้องเรียนสวยงาม มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย
ค. ควบคุมแสงสว่างในห้องเรียนเพื่อช่วยให้มีการถนอมสายตาผู้เรียน
ง. จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดกิจกรรมนันทนาการในห้องเรียน
8.การบริหารจัดการในชั้นเรียนตรงกับข้อใดมากที่สุด
ก. การจัดบรรยากาศในชั้นเรียน
ข. การจัดทำแผนการเรียนรู้
ค. การจัดครูเข้าสอน
ง. การจัดกลุ่มเรียน การจัดชั้นเรียน
9.ข้อใดมิใช่ประเภทงานในชั้นเรียน
ก. งานวิชาการ
ข. งานปกครอง
ค. งานแนะแนว
ง. การจัดสภาพในในห้องเรียน
14.การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่ดี ย่อมเกิดผลต่อพฤติกรรมของใครมากที่สุด
ก. ครู ข. นักเรียน
ค.ผู้บริหาร ง. ครูและนักเรียน
15.แนวทางและหลักการในการปรับพฤติกรรมของผู้เรียนให้มีวินัย ตรงกับข้อใด
ก. ครูต้องเป็นแบบอย่างให้กับผู้เรียนในทุกเรื่องของพฤติกรรม
ข. ครูต้องร่วมมือกับผู้เรียนในการจัดกิจกรรมพัฒนาประสบการณ์
ค. ครูและผู้เรียนต้องทำข้อตกลงการปฎิบัติร่วมกันภายในห้องเรียน
ง. ครูต้องวางแผนงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทุกภาคเรียน
16.การดูแลและควบคุมชั้นเรียน หมายถึงข้อใด
ก. ครูสามารถควบคุมสถานการณ์ในชั้นเรียนโดยการใช้อำนาจในการปกครอง
ข. ครูสามารถสามารถควบคุมสถานการณ์ในชั้นเรียนจากการเล่นของผู้เรียน
ค. ครูสามารถควบคุมสถานการณ์ในชั้นเรียนโดยการลงโทษผู้เรียน
ง. ครูสามารถควบคุมสถานการณ์ในชั้นเรียนด้วยความเรียบร้อยในทุกสถานการณ์
17.เมื่อผู้เรียนแสดงพฤติกรรมในการเรียกร้องความสนใจ ครูควรใช้วิธีปฎิบัติต่อผู้เรียนอย่างไร
ก. ใช้วิธีส่งเสียงแสดงการเกรี้ยวกราด
ข. ใช้วิธีแสดงการวางเฉยโดยไม่สนใจ
ค. ใช้วิธีการดุโดยทางสายตา
ง. ใช้วิธีแสดงความสนใจเพื่อเสริมแรง
18.ข้อใดมิใช่การบริหารจัดการชั้นเรียน
ก. การจัดสภาพแวดล้อมภายในชั้นเรียนทางกายภาพ
ข. การสร้างวินัยในชั้นเรียน
ค. การนิเทศในห้องเรียนของผู้บริหาร
ง. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูโดยคำนึงถึงความสะอาด
19.ข้อใดมิใช่การจัดบรรยากาศในชั้นเรียนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนรักการเรียน
ก. ห้องเรียนที่สะอาด จัดโต๊ะเก้าอี้ไว้อย่างมีระเบียบ
ข. จัดมุมวิชาการต่างๆ เช่นป้ายนิเทศ การตกแต่งห้องเรียน
ค. การใช้อำนาจปกครองนักเรียนให้อยู่ในวินัย
ง. ห้องเรียนไม่คับแคบจนเกินไป
20.ข้อใดมิใช่การจัดบรรยากาศการเรียนรู้ในชั้นเรียน
ก. บรรยากาศทางระบบนิเวศวิทยา
ข. บรรยากาศทางทางกายภาพ
ค. บรรยากาศทางจิตวิทยา
ง. บรรยากาศทางสังคม
21.ข้อใดมิใช่ความหมายการจัดบรรยากาศทางกายภาพ
ก. การจัดป้ายนิเทศ
ข. การจัดโต๊ะและเก้าอี้นักเรียน
ค. พฤติกรรมการสอนของครู
ง. การจัดโต๊ะครู
22.ข้อใดมิใช่ความหมายการจัดบรรยากาศทางจิตวิทยาภายในห้องเรียน
ก. บุคลิกภาพของครู
ข. พฤติกรรมการสอนของครู
ค. การปฎิสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียน
ง. เทคนิคการปกครองชั้นเรียนของครู
23.ข้อใดมิใช่การปฎิสัมพันธ์ทางวาจาที่ดี ระหว่างครูกับนักเรียนในชั้นเรียน
ก. ครูบรรยาย อภิปรายในชั้นเรียน
ข. ครูยอมรับในความรู้สึกของนักเรียน
ค. ครูกระตุ้นให้นักเรียนแสดงความคิดเห็น
ง.ครูสนับสนุนให้กำลังใจนักเรียน
25.ข้อใดมิใช่เทคนิคการปกครองในชั้นเรียน
ก. ครูบรรยายและอภิปรายความรู้ให้ผู้เรียนฟัง
ข. การส่งเสริมบรรยากาศประชาธิปไตย
ค. ครูใช้หลักพรหมวิหาร 4
ง. ครูใช้หลักความยุติธรรม
26.ข้อใดที่มิใช่รูปแบบการจัดชั้นเรียนที่มีครูเป็นสำคัญ
ก. การจัดโต๊ะเคลื่อนย้ายไปมุมต่างๆไม่คงที่
ข. การจัดโต๊ะผู้เรียนเป็นแบบโต๊ะเดี่ยว
ค. การจัดกระดานหันหน้าเข้าหาผู้เรียน
ง. การจัดโต๊ะผู้เรียนวางเรียงกันเป็นแถว
27.ข้อใดที่มิใช่ลักษณะการจัดชั้นเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ก. ครูเป็นผู้รอบรู้ด้านต่างๆและใช้วิธีมอบความรู้ให้ผู้เรียน
ข. มีการจัดศูนย์สนใจ
ค. โต๊ะผู้เรียนเปลี่ยนไปตามลักษณะการเรียนการสอน
ง . มีสื่อการสอนในรูปชุดการสอน
28.ข้อใดคือบรรยากาศแห่งความสำเร็จของผู้เรียน
ก. ผู้สอนกล่าวถึงความสำเร็จของครอบครัวบ่อยๆ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี
ข. ผู้สอนกล่าวถึงสิ่งที่ผู้เรียนประสบความสำเร็จมากกว่าความล้มเหลว
ค. ผู้เรียนมีความสุขกับการเรียนปนเล่น เล่นปนเรียน
ง. ผู้เรียนและผู้สอนต่างพูดถึงสิ่งที่ดำเนินชีวิตและประสบความสำเร็จ
29.ข้อใดคือ พฤติกรรมของผู้เรียนที่ก่อกวนชั้นเรียน รบกวนและสร้างความรำคาญแก่เพื่อน
ก. ตะโกนเสียงดัง
ข. ขโมยของเพื่อนไปซ่อน
ค. ไม่ช่วยเพื่อนทำงาน
ง. เดินเข้าเดินออกภายในห้อง
30.ผู้เรียนเจ้าอารมณ์ ครูควรจะแก้ไขพฤติกรรมอย่างไร
ก. แสดงอาการเกรี้ยวกราดแสดงให้ผู้เรียนเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี
ข. ให้แรงเสริมทางลบตลอดเวลาเพื่อป้องกันอารมณ์ร้าย
ค. สุขุมเยือกเย็น พูดโดยใช้เหตุผลแสดงการอธิบายให้เห็นว่า สิ่งใดดีหรือไม่ดี
ง. ลงโทษเพื่อควบคุมพฤติกรรมเจ้าอารมณ์
31.การเสริมแรงทางสังคม คือข้อใด
ก. ครูนำคะแนนทดสอบแจ้งให้ผู้เรียนทราบ
ข. ครูเข้าใจและยอมรับพฤติกรรมของผู้เรียน
ค. ครูกล่าวชมเชยผู้เรียนด้วยความเป็นกัลยามิตร
ง. ครูมอบเกียรติบัตรให้ผู้เรียนที่เรียนดี
32.ข้อใดมิใช่แนวทางการแก้ปัญหาผู้เรียนที่ก้าวร้าว
ก. ชี้แจงเหตุผลให้ผู้เรียนทราบเมื่อทำความผิด
ข. ให้ความรักและความห่วงใย
ค. ใช้อำนาจการปกครองชั้นเรียนลงโทษทันที
ง. ไม่ให้ความใส่ใจเมื่อผู้เรียนมีพฤติกรรมก้าวร้าว
33.ผู้เรียนก้าวร้าว เกเร ชอบรังแกผู้อื่นให้ได้รับความเจ็บปวดหรือสร้างความรำคาญ เป็นพฤติกรรมข้อใด
ก. ไม่อดทน สมาธิสั้น
ข. ชอบถามขัดจังหวะครูสอนบ่อยๆ
ค. กล่าวโทษตนเองบ่อยๆ
ง. พูดหยาบคาย ชอบโต้แย้ง
34.สาเหตุที่ทำให้ผู้เรียนเจ้าอารมณ์ แสดงอาการร้องไห้เสียงดัง ทุบตีทำร้ายตนเองและขว้างปาสิ่งของตรงกับข้อใด
ก. มีความผิดปกติทางสมอง
ข. มีความผิดปกติทางจิตใจ
ค. การเข้มงวดกวดขัน
ง. การเลี้ยงลูกผิดวิธี
35.ข้อใดมิใช่หลักการเสริมแรงทางบวกที่ถูกต้อง
ก. เมื่อพฤติกรรมที่พึงประสงค์เกิดต้องให้การเสริมแรงทันที
ข. การเสริมแรงทางสังคมต้องระมัดระวัง ในกรณีที่เป็นการให้อาหารหรือสิ่งของ
ค. ตัวเสริมแรงต้องที่ขนาดและปริมาณที่มากพอสมควร
ง. ถ้าเป็นการเสริมแรงทางสังคมผู้ให้ต้องแสดงออกอย่างจริงใจ
36.ข้อใดมิใช่วิธีการลงโทษ
ก. การกล่าวตำหนิ ข. การลงโทษทางกาย
ค. การให้งานทำเพิ่ม ง. การลงโทษด้วยคำพูด
37.ความหมายของ การลดพฤติกรรมที่ถูกต้อง ตรงกับข้อใด
ก. การลดพฤติกรรมก้าวร้าวในชั้นเรียน
ข. การทดแทนพฤติกรรมเก่าปรับเป็นพฤติกรรมใหม่
ค. การลบพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
ง. การลดพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของตนเองและผู้อื่น
38.การจัดโต๊ะเก้าอี้ของผู้เรียนเป็นการจัดบรรยากาศทางด้านกายภาพ ครูควรคำนึงถึงสิ่งใด
ก. การจัดห้องเรียนไม่ควรเปลี่ยนบ่อยๆ
ข. ที่นั่งแถวหน้าอยู่ห่างจากกระดานอย่างพอเหมาะ
ค. ขนาดเหมาะสมกับวัย
ง. ลักษณะสีโต๊ะเก้าอี้สวยงาม
39.หลักธรรมที่ครูควรนำมาใช้ในการปกครองชั้นเรียน คือ ข้อใด
ก. สังคหวัตถุ 4 ได้แก่ ทาน ปิยวาจา อัตถจริยา และสมานัตตา
ข. ฆารวาสธรรม 4 ได้แก่ สัจจะ ทมะ ขันติ และจาคะ
ค. พรหมวิหาร 4 ได้แก่ เมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา
ง กัลยาณมิตรธรรม 7 ได้แก่ ศรัทธา ศีล จาคะ วิริยะ สติ สมาธิ และปัญญา
40.พฤติกรรมของครูนักประชาธิปไตย คือข้อใด
ก. ให้ผู้เรียนร่วมกันระดมความคิดเห็น โดยมีครูสรุปประเด็นสำคัญ
ข. ให้ผู้เรียนประเมินเพื่อนครู และวิเคราะห์เพื่อใช้เป็นข้อมูลป้อนกลับ
ค.ให้ผู้เรียนเลือกหัวข้อศึกษาค้นคว้าตามที่ครูกำหนด
ง. ให้นักเรียนเสนอชื่อเพื่อนๆเป็นผู้ดำเนินการอภิปรายหน้าชั้นเรียน
41.ข้อใดมิใช่สภาพแวดล้อมนอกห้องเรียนที่มีความสำคัญต่อการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
ก. พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ
ข. หอสมุดแห่งชาติ
ค. ท้องฟ้าจำลอง
ง. ศูนย์การเรียน
42.ข้อใดมิใช่บรรยากาศการเรียนรู้
ก. บรรยากาศทางด้านกายภาพ
ข. บรรยากาศทางด้านปัญญา
ค. บรรยากาศทางด้านอารมณ์
ง. บรรยากาศทางด้านสังคม
43.มนุษยสัมพันธ์ของครูที่เกิดขึ้นได้ทันทีเมื่อได้พบเห็น คือข้อใด
ก. เจตคติ ข. ทักษะ
ค. บุคลิกภาพ ง. นิสัยใจคอ
44.รูปแบบการจัดชั้นเรียนมีกี่แบบ อะไรบ้าง
ก. 1 แบบ คือแบบชั้นเรียนปกติ
ข. 2 แบบ คือแบบธรรมดา และแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
ค. 3 แบบ คือ ชั้นเรียนแบบปกติ ชั้นเรียนแบธรรมดา และชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
ง. 4 แบบ คือ ชั้นเรียนแบปกติ ชั้นเรียนแบบเรียนรวม ชั้นเรียนแบบธรรมดาและชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
ข. 2 แบบ คือแบบธรรมดา และแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
ค. 3 แบบ คือ ชั้นเรียนแบบปกติ ชั้นเรียนแบธรรมดา และชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
ง. 4 แบบ คือ ชั้นเรียนแบปกติ ชั้นเรียนแบบเรียนรวม ชั้นเรียนแบบธรรมดาและชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
45.ชั้นเรียนแบบใดคือชั้นเรียนแบบธรรมดา
ก. ชั้นเรียนที่มีโต๊ะครูอยู่นอกห้องเรียน
ข. ชั้นเรียนที่จัดโต๊ะเก้าอี้เป็นวงกลม
ค. ชั้นเรียนที่มีครูเป็นศูนย์กลาง
ง. ชั้นเรียนที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
46.ข้อใด มิใช่ลักษณะของการจัดชั้นเรียนแบบธรรมดา
ก. ชั้นเรียนที่มี ชอล์ก กระดานดำ เป็นสื่อการสอน
ข. ชั้นเรียนที่จัดโต๊ะครูไว้หน้าห้องเรียน
ค. ชั้นเรียนที่จัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ง. โต๊ะเรียนอาจจัดเป็นโต๊ะเดี่ยว หรือ โต๊ะคู่ก็ได้
47.การบ่งบอกถึงบทบาทของครูในชั้นเรียนแบบธรรมดา คือข้อใด
ก. สอนแบบโครงงาน ข. จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ค. สอนแบบ 4 MATT ง. เป็นผู้รอบรู้ในด้านต่างๆ
48.ลักษณะของชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลางสอดคล้องกับข้อใด
ก.ครูสาธิตกิจกรรมให้ผู้เรียนปฎิบัติตาม
ข.โต๊ะนักเรียนจัดเรียงเป็นแถวเพื่อให้เห็นกระดานดำทุกคน
ค.โต๊ะครูจำเป็นต้องอยู่แถวหน้าเพื่อมิให้เคลื่อนย้ายโดยไม่จำเป็น
ง.ครูจัดศูนย์การเรียนที่มีสื่อการสอนในรูปชุดการสอน
49.ข้อใดคือการบริหารจัดการชั้นเรียน
ก. การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพภายในห้อเรียน
ข. การจัดการกับพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของนักเรียน
ค. การสร้างวินัยในห้องเรียน
ง. ถูกทุกข้อ
50.ข้อใดมิใช่การจัดบรรยากาศในชั้นเรียน
ก. บรรยากาศที่ท้าทาย
ข. บรรยากาศที่มีอิสระ
ค. บรรยากาศที่มีอิสระ
ง. บรรยากาศแห่งความสามัคคี
ก. ชั้นเรียนที่มีโต๊ะครูอยู่นอกห้องเรียน
ข. ชั้นเรียนที่จัดโต๊ะเก้าอี้เป็นวงกลม
ค. ชั้นเรียนที่มีครูเป็นศูนย์กลาง
ง. ชั้นเรียนที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
46.ข้อใด มิใช่ลักษณะของการจัดชั้นเรียนแบบธรรมดา
ก. ชั้นเรียนที่มี ชอล์ก กระดานดำ เป็นสื่อการสอน
ข. ชั้นเรียนที่จัดโต๊ะครูไว้หน้าห้องเรียน
ค. ชั้นเรียนที่จัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ง. โต๊ะเรียนอาจจัดเป็นโต๊ะเดี่ยว หรือ โต๊ะคู่ก็ได้
47.การบ่งบอกถึงบทบาทของครูในชั้นเรียนแบบธรรมดา คือข้อใด
ก. สอนแบบโครงงาน ข. จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ค. สอนแบบ 4 MATT ง. เป็นผู้รอบรู้ในด้านต่างๆ
48.ลักษณะของชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลางสอดคล้องกับข้อใด
ก.ครูสาธิตกิจกรรมให้ผู้เรียนปฎิบัติตาม
ข.โต๊ะนักเรียนจัดเรียงเป็นแถวเพื่อให้เห็นกระดานดำทุกคน
ค.โต๊ะครูจำเป็นต้องอยู่แถวหน้าเพื่อมิให้เคลื่อนย้ายโดยไม่จำเป็น
ง.ครูจัดศูนย์การเรียนที่มีสื่อการสอนในรูปชุดการสอน
49.ข้อใดคือการบริหารจัดการชั้นเรียน
ก. การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพภายในห้อเรียน
ข. การจัดการกับพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของนักเรียน
ค. การสร้างวินัยในห้องเรียน
ง. ถูกทุกข้อ
50.ข้อใดมิใช่การจัดบรรยากาศในชั้นเรียน
ก. บรรยากาศที่ท้าทาย
ข. บรรยากาศที่มีอิสระ
ค. บรรยากาศที่มีอิสระ
ง. บรรยากาศแห่งความสามัคคี
51.ข้อใดมิใช่บรรยากาศทางด้านจิตวิทยา
ก. บุคลิกภาพของครู ข. พฤติกรรมการสอนของครู
ค. บุคลิกภาพของผู้เรียน ง. การปฎิสัมพันธ์ของครู
52.ข้อใดมิใช่บุคลิกภาพของครู
ก. การแต่งกาย ข. การเดิน
ค. การใช้คำพูดของครู ง. การเคร่งขรึม
53.ข้อใดมิใช่บรรยากาศทางสังคม
ก. การปฎิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียน
ข. การปฎิสัมพันธะหว่างครูกับผู้เรียน
ค. การปฎิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียน
ง. การปฎิสัมพันธ์ทางวาจา
ก. บุคลิกภาพของครู ข. พฤติกรรมการสอนของครู
ค. บุคลิกภาพของผู้เรียน ง. การปฎิสัมพันธ์ของครู
52.ข้อใดมิใช่บุคลิกภาพของครู
ก. การแต่งกาย ข. การเดิน
ค. การใช้คำพูดของครู ง. การเคร่งขรึม
53.ข้อใดมิใช่บรรยากาศทางสังคม
ก. การปฎิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียน
ข. การปฎิสัมพันธะหว่างครูกับผู้เรียน
ค. การปฎิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียน
ง. การปฎิสัมพันธ์ทางวาจา
54.ข้อใดมิใช่การปฎิสัมพันธ์ทางวาจา
ก. การบรรยาย ข. การมอบหมายงานด้วยวาจา
ค. การอภิปรายซักถาม ง. การควบคุมผู้เรียนให้อยู่ในวินัย
55.ข้อใดมิใช่หลักการปฎิสัมพันธ์ทางวาจาโดยใช้อิทธิพลทางตรง
ก. ครูบรรยาย ข. ครูสั่งการ
ค. ครูชมเชย ง. ครูวิจารณ์ฝ่ายเดียว
56.ข้อใดมิใช่การปฎิสัมพันธ์ทางวาจา โดยใช้อิทธิพลทางอ้อม
ก. ครูยอมรับความรู้สึกของผู้เรียน
ข. ครูสนับสนุนให้กำลังใจ
ค. ผู้เรียนแสดงความคิดเห็น
ง. ครูบรรยาย
55.ข้อใดมิใช่หลักการปฎิสัมพันธ์ทางวาจาโดยใช้อิทธิพลทางตรง
ก. ครูบรรยาย ข. ครูสั่งการ
ค. ครูชมเชย ง. ครูวิจารณ์ฝ่ายเดียว
56.ข้อใดมิใช่การปฎิสัมพันธ์ทางวาจา โดยใช้อิทธิพลทางอ้อม
ก. ครูยอมรับความรู้สึกของผู้เรียน
ข. ครูสนับสนุนให้กำลังใจ
ค. ผู้เรียนแสดงความคิดเห็น
ง. ครูบรรยาย
57.ข้อใดมิใช่การปกครองชั้นเรียน
ก. ยึดหลักประชาธิปไตย ข. ยึดหลักยุติธรรม
ค. ยึดหลักความใกล้ชิด ง. ยึดหลักแห่งอำนาจ
58.การจัดชั้นเรียนแบบธรรมดาหมายถึงข้อใด
ก. เน้นการทำงานเป็นกลุ่ม
ข. ครูเป็นผู้กำกับให้คำปรึกษา
ค. ครูเป็นผู้บังคับบัญชา
ง. ครูเป็นผู้นำแห่งการเรียนรู้
59.การจัดชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง หมายถึงข้อใด
ก. ครูเป็นผู้บรรยาย
ข. ครูเป็นผู้สร้างกฎกติกา
ค. ครูเน้นการทำงานเป็นกลุ่ม
ง. ครูเป็นผู้นำการเรียนรู้
ก. ยึดหลักประชาธิปไตย ข. ยึดหลักยุติธรรม
ค. ยึดหลักความใกล้ชิด ง. ยึดหลักแห่งอำนาจ
58.การจัดชั้นเรียนแบบธรรมดาหมายถึงข้อใด
ก. เน้นการทำงานเป็นกลุ่ม
ข. ครูเป็นผู้กำกับให้คำปรึกษา
ค. ครูเป็นผู้บังคับบัญชา
ง. ครูเป็นผู้นำแห่งการเรียนรู้
59.การจัดชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง หมายถึงข้อใด
ก. ครูเป็นผู้บรรยาย
ข. ครูเป็นผู้สร้างกฎกติกา
ค. ครูเน้นการทำงานเป็นกลุ่ม
ง. ครูเป็นผู้นำการเรียนรู้
60.ข้อใดมิใช่การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้วิธิสอนแบบใหม่
ก. การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ข. การเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์
ค. การเรียนรู้แบบโครงงาน
ง. การเรียนรู้แบบหมวกหกใบ
ก. การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ข. การเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์
ค. การเรียนรู้แบบโครงงาน
ง. การเรียนรู้แบบหมวกหกใบ
61.ข้อใดมิใช่ลักษณะการจัดชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
ก. โต๊ะครูเคลื่อนย้ายไปมุมต่างๆไม่คงที่
ข. โต๊ะครูยึดติดกับพื้น
ค. มีสื่อการสอนในรูปชุดการสอน
ง. มีการจัดศูนย์สนใจ
62.ข้อใดมิใช่บทบาทของครูและผู้เรียนของการจัดชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
ก. ครูเป็นผู้กำกับและแนะแนว
ข. ครูเป็นผู้แสดงบทบาท
ค. ครูพูดน้อยลงให้นักเรียนคิด
ง. นักเรียนแก้ปัญหาด้วยตนเอง
63.ข้อใดมิใช่หลักการสำคัญในการจัดชั้นเรียน
ก. ความสะอาด
ข. ความปลอดภัย
ค. การคัดกรองผู้เรียนที่มีปัญหา
ง. เป้าหมายการเรียน
64.ข้อใดคือข้อจำกัดของการเรียน
ก. ขนาดห้องเรียน ข. จำนวนห้องเรียน
ค. จำนวนผู้บริหาร ง. จำนวนครู
65.เพระเหตุใดครูจึงต้องจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนให้มีความอบอุ่นและช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
ก. ช่วยให้ผู้เรียนมีจิตใจสงบและทำกิจกรรมแบบมีความสุข
ข. ช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตัวเอง
ค. ช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตัวเอง
ง. ช่วยให้เด็ดคิดสร้างสรรค์และมีอิสระปราศจากการควบคุม
ก. โต๊ะครูเคลื่อนย้ายไปมุมต่างๆไม่คงที่
ข. โต๊ะครูยึดติดกับพื้น
ค. มีสื่อการสอนในรูปชุดการสอน
ง. มีการจัดศูนย์สนใจ
62.ข้อใดมิใช่บทบาทของครูและผู้เรียนของการจัดชั้นเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
ก. ครูเป็นผู้กำกับและแนะแนว
ข. ครูเป็นผู้แสดงบทบาท
ค. ครูพูดน้อยลงให้นักเรียนคิด
ง. นักเรียนแก้ปัญหาด้วยตนเอง
63.ข้อใดมิใช่หลักการสำคัญในการจัดชั้นเรียน
ก. ความสะอาด
ข. ความปลอดภัย
ค. การคัดกรองผู้เรียนที่มีปัญหา
ง. เป้าหมายการเรียน
64.ข้อใดคือข้อจำกัดของการเรียน
ก. ขนาดห้องเรียน ข. จำนวนห้องเรียน
ค. จำนวนผู้บริหาร ง. จำนวนครู
65.เพระเหตุใดครูจึงต้องจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนให้มีความอบอุ่นและช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
ก. ช่วยให้ผู้เรียนมีจิตใจสงบและทำกิจกรรมแบบมีความสุข
ข. ช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตัวเอง
ค. ช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตัวเอง
ง. ช่วยให้เด็ดคิดสร้างสรรค์และมีอิสระปราศจากการควบคุม
66.ข้อใดกล่าวถึงความสำคัญของการสร้างบรรยากาศในชั้นเรียนได้ถูกต้องที่สุด
ก. ช่วยสร้างเจตคติที่ดีต่อครูผู้จัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน
ข. ช่วยเสริมสร้างลักษณะนิสัยที่ดีงามและความมีระเบียบวินัย
ค. ช่วยกระตุ้นลักษณะนิสัย ความสนใจใฝ่รู้
ง. ช่วยให้การสอนของครู ดำเนินการด้วยความเข้มข้น
67.บรรยากาศที่ให้ผู้เรียนได้มีโอกาส และตัดสินใจด้วยตนเอง โดยปราศจากการครอบงำของผู้อื่น
ก. บรรยากาศที่ท้ายทาย ข. บรรยากาศที่มีอิสระ
ค. บรรยากาศที่มีความอบอุ่น ง. บรรยากาศแห่งการควบคุม
ก. ช่วยสร้างเจตคติที่ดีต่อครูผู้จัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน
ข. ช่วยเสริมสร้างลักษณะนิสัยที่ดีงามและความมีระเบียบวินัย
ค. ช่วยกระตุ้นลักษณะนิสัย ความสนใจใฝ่รู้
ง. ช่วยให้การสอนของครู ดำเนินการด้วยความเข้มข้น
67.บรรยากาศที่ให้ผู้เรียนได้มีโอกาส และตัดสินใจด้วยตนเอง โดยปราศจากการครอบงำของผู้อื่น
ก. บรรยากาศที่ท้ายทาย ข. บรรยากาศที่มีอิสระ
ค. บรรยากาศที่มีความอบอุ่น ง. บรรยากาศแห่งการควบคุม
68.บรรยากาศที่ให้ผู้เรียนมีระเบียบวินัย ประพฤติตนภายใต้กฎกติกาและข้อบังคับของสังคมแห่งตน
ก. บรรยากาศที่ท้ายทาย ข. บรรยากาศที่มีอิสระ
ค. บรรยากาศที่มีความอบอุ่น ง. บรรยากาศแห่งการควบคุม
ก. บรรยากาศที่ท้ายทาย ข. บรรยากาศที่มีอิสระ
ค. บรรยากาศที่มีความอบอุ่น ง. บรรยากาศแห่งการควบคุม
69.บรรยากาศที่ครูเห็นผู้เรียนรู้สึกว่าผู้เรียนเป็นบุคคลสำคัญและผู้เรียนรู้สึกว่าครูเป็นผู้กำกับการแสดง
ก. บรรยากาศที่ท้าทาย
ข. บรรยากาศที่มีอิสระ
ค. บรรยากาศที่มีความอบอุ่น
ง. บรรยากาศที่มีการยอมรับนับถือ
70.การสร้างบรรยากาศแห่งความสำเร็จ หมายถึงบรรยากาศแบบใด
ก. บรรยากาศที่ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีผลสัมฤทธิ์การเรียนระดับดีเยี่ยม
ข. บรรยากาศที่ผู้บริหารเห็นชอบ และพึงพอใจในระดับสูง
ค. บรรยากาศที่ครูและผู้เรียนมีความพึงพอใจร่วมกัน
ง. บรรยากาศที่ผู้ปกครองและชุมชนพึงพอใจและให้ความร่วมมือ
71. ปัจจัยด้านความสัมพันธ์ข้อใด ที่ครูมืออาชีพควรคำนึงถึง แนวการจัดชั้นเรียนเพื่อให้ได้ผลในเชิงปฎิบัติจริง
ก. สัมพันธภาพระหว่างผู้บริหารและครู
ข. สัมพัธภาพระหว่างครูและผู้ปกครอง
ค. สัมพันธภาพระหว่างครูและผู้เรียน
ง. สัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน
72.สัมพันธภาพระหว่างครูกับผู้เรียนส่งผลในเชิงบวกอย่างไร
ก. เลื่อมใสศรัทธา ข. เคารพนับถือ
ค. อบอุ่นเป็นมิตร ง. วัฒนธรรมในชั้นเรียน
73.ครูที่เชื่อว่าตนเองมีความรับผิดชอบต่อการดำเนินการในชั้นเรียนจะมีลักษณะอย่างไร
ก. เผด็จการ ข. ประชาธิปไตย
ค เสรีนิยม ง. ประนีประนอม
74.บรรยากาศด้านจิตที่มีความสัมพันธ์กับความรู้สึกของผู้เรียนในทางที่ดีคือข้อใด
ก. ความประพฤติของครู ข. บุคลิกภาพของครู
ค. กรอบการดำเนินชีวิต ง. ความเข้มงวดเอาใจใส่
75.ข้อใดไม่จัดว่าเป็นเทคนิคการปกครองชั้นเรียน
ก. หลักพ่อปกครองลูก ข. หลักสังคมนิยม
ค. หลักประชาธิปไตย ง. หลักเมตตาธรรม
76.หลักธรรมข้อใดที่ครูควรนำมาใช้ในการปกครองชั้นเรียน
ก. ฆารวาสธรรม 4 ข. พรหมวิหาร 4
ค. สังคหวัตถุ 4 ง. กัลยามิตรธรรม 7
ก. บรรยากาศที่ท้าทาย
ข. บรรยากาศที่มีอิสระ
ค. บรรยากาศที่มีความอบอุ่น
ง. บรรยากาศที่มีการยอมรับนับถือ
70.การสร้างบรรยากาศแห่งความสำเร็จ หมายถึงบรรยากาศแบบใด
ก. บรรยากาศที่ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีผลสัมฤทธิ์การเรียนระดับดีเยี่ยม
ข. บรรยากาศที่ผู้บริหารเห็นชอบ และพึงพอใจในระดับสูง
ค. บรรยากาศที่ครูและผู้เรียนมีความพึงพอใจร่วมกัน
ง. บรรยากาศที่ผู้ปกครองและชุมชนพึงพอใจและให้ความร่วมมือ
71. ปัจจัยด้านความสัมพันธ์ข้อใด ที่ครูมืออาชีพควรคำนึงถึง แนวการจัดชั้นเรียนเพื่อให้ได้ผลในเชิงปฎิบัติจริง
ก. สัมพันธภาพระหว่างผู้บริหารและครู
ข. สัมพัธภาพระหว่างครูและผู้ปกครอง
ค. สัมพันธภาพระหว่างครูและผู้เรียน
ง. สัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน
72.สัมพันธภาพระหว่างครูกับผู้เรียนส่งผลในเชิงบวกอย่างไร
ก. เลื่อมใสศรัทธา ข. เคารพนับถือ
ค. อบอุ่นเป็นมิตร ง. วัฒนธรรมในชั้นเรียน
73.ครูที่เชื่อว่าตนเองมีความรับผิดชอบต่อการดำเนินการในชั้นเรียนจะมีลักษณะอย่างไร
ก. เผด็จการ ข. ประชาธิปไตย
ค เสรีนิยม ง. ประนีประนอม
74.บรรยากาศด้านจิตที่มีความสัมพันธ์กับความรู้สึกของผู้เรียนในทางที่ดีคือข้อใด
ก. ความประพฤติของครู ข. บุคลิกภาพของครู
ค. กรอบการดำเนินชีวิต ง. ความเข้มงวดเอาใจใส่
75.ข้อใดไม่จัดว่าเป็นเทคนิคการปกครองชั้นเรียน
ก. หลักพ่อปกครองลูก ข. หลักสังคมนิยม
ค. หลักประชาธิปไตย ง. หลักเมตตาธรรม
76.หลักธรรมข้อใดที่ครูควรนำมาใช้ในการปกครองชั้นเรียน
ก. ฆารวาสธรรม 4 ข. พรหมวิหาร 4
ค. สังคหวัตถุ 4 ง. กัลยามิตรธรรม 7
ติวสรุปเตรียมสอบบรรจุครูผู้ช่วย สอศ.ที่จังหวัดมหาสารคามวันเสาร์ – อาทิตย์ที่ 24-25 พฤศจิกายน 2561
กำหนดการอบรมวันแรก (วันเสาร์)
08.00 – 08.30 น. ลงทะเบียนรับเอกสารแผ่น CD เนื้อหาและแนวข้อสอบ
08.30-10.30น. ความรอบรู้ ภาค ก (เฉลยวิเคราะห์อธิบายข้อสอบเนื้อหาตามแบบทดสอบ)
- สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และเหตุการณ์ปัจจุบัน, Thailand 4.0นโยบายเชิงวิสัยทัศน์ของรัฐบาล
- นโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
- นโยบายการอาชีวศึกษา, การปฎิรูปการศึกษาการบริหารกระทรวงศึกษาธิการในส่วนภูมิภาค
- ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปิ , แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12
- แผนและขั้นตอนการปฎิรูปประเทศ
-แผนการศึกษาแห่งชาติ
- วัฒนธรรมไทย และขนบธรรมเนียมประเพณีไทย
10.30-10.45น. พักรับประทานอาหารว่าง
10.45-12.00น. ความรอบรู้ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฎิบัติราชการ (เฉลย วิเคราะห์ อธิบาย
ข้อสอบ เนื้อหาตามแบบทดสอบ )
12.00-13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน
13.00-17.00 น. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542และที่แก้ไขเพิ่มเติม
- พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546 และที่
แก้ไขเพิ่มเติม
- พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546
- พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547และที่
แก้ไขเพิ่มเติม
- พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546
- พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551
- พระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2551
-การขับเคลื่อนการปฎิรูปการศึกษาในส่วนภูมิภาค (กศจ. , กศภ.)
- กฎหมาย กฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับ สอศ.
- มาตรฐานการอาชีวศึกษา ของ สอศ.
กำหนดการอบรมวันที่สอง ภาค ข ( วันอาทิตย์ )
08.30-10.30น. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติของวิชาชีพครู
(เฉลย วิเคราะห์ อธิบายข้อสอบ เนื้อหาตามแบบทดสอบ)
-วินัยและการรักษาวินัย
-คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม
-มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
-มาตรฐานด้านการปฎิบัติงาน
-มาตรฐานด้านการปฎิบัติตน
10.30-10.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
10.45-12.00 น. ความรู้ความความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติวิชาชีพ ( ต่อ )
12.00-13.00 น. พักรับประทานอาหาร
13.00-14.30 น. ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา
-หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร
-หลักการสอนและการจัดการเรียนรู้
-จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
-การพัฒนาผู้เรียน
-การบริหารจัดการชั้นเรียน
-การวิจัยทางการศึกษา
-สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
-การวัดและประเมินผลการศึกษา
14.30-14.45น. พักรับประทานอาหารว่าง
14.45-17.00น. ความสามารถทั่วไป (เฉลย วิเคราะห์ อธิบายข้อสอบ เนื้อหาตามแบบ ทดสอบ)
- ความสามารถทางด้านตัวเลข คิดเลข สรุป เหตุผลเกี่ยวกับตัวเลข
- ความสามารถด้านภาษาไทย ความเข้าใจ จับใจความ สรุปความ ตีความขยาย
ความ เรียงข้อความ สะกดคำ แต่งประโยคและคำ ศัพท์
- ความสามารถด้านเหตุผล คิดสรุปหาเหตุผล อุปมาอุปไมย
หมายเหตุ กำหนดการการอบรมและสถานที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม
สถานที่ : โรงแรมโอเอซิสรีสอร์ต บ้านใคร่นุ่น ท่าขอนยาง จังหวัดมหาสารคาม (ตรงข้ามสะพานทางเข้ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม)
วิทยากร : โดย ทีมงานวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิของ สถาบันกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด มหาสารคาม
วิทยากร : ดร. ภักดี รัตนมุขย์ ผู้แต่งหนังสือ
-หนังสือเตรียมสอบความรอบรู้ของ สอศ.
-หนังสือเตรียมสอบความรอบรู้ของ สพฐ.
-หนังสือเตรียมสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติวิชาชีพครู
-หนังสือเตรียมสอบความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา 8 หัวข้อ
-หนังสือเตรียมสอบกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นเล่ม 1
-หนังสือเตรียมสอบกรมส่งเสริมการกครองส่วนท้องถิ่น เล่ม 2
-หนังสือ Thailand 4.0 ตอบโจทย์ประเทศไทย?“มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ”ก้าวข้ามกับดักรายไดปานกลาง 3.0
-หนังสือ Thailand 4.0 ตอบโจทย์ประเทศไทย?“มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ”ก้าวข้ามกับดักรายไดปานกลาง 3.0
: อธิบายเนื้อหาและสรุปสาระสำคัญของข้อสอบในเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
: วิธีนำเสนอ ( Presentation) โดยการบรรยายประกอบการเน้นความเชื่อมโยงของเนื้อหา
@ค่าใช้จ่าย
-ค่าลงทะเบียน ท่านละ 1,500 บาท ( หนึ่งพันห้าร้อยบาทถ้วน )
-เป็นค่าสื่อเอกสารฯ ดังนี้
1. เอกสารและแผ่นCDไฟล์เนื้อหาและแนวข้อสอบประกอบการอบรมฯ พร้อมซองใส่ จำนวน 1 ชุด
2. อาหารเบรกและอาหารกลางวัน ( 2 วัน )
@การชำระค่าลงทะเบียน
@การสำรองที่นั่ง (สำรองที่นั่งล่วงหน้า 2 วัน 500 บาท ที่เหลือจ่ายหน้างาน)
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบ