#แบ่งปันแนวข้อสอบบรรจุราชการ เตรียมสอบครูผู้ช่วยสอศ.วิชาการศึกษา (การจัดการเรียนรู้) ชุดที่ 3
1.หลักการหรือทฤษฎีการเรียนรู้ที่ใช้เป็นแนวทางการนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน ด้านการสำรวจความพร้อมหรือการสร้างความพร้อมของผู้เรียนเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องกระทำก่อนการสอนการเรียนตรงกับทฤษฎีตามข้อใด
ก.ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบเงื่อนไขของพลาฟลอฟ
ข.ทฤษฎีการเชื่อมโยงของธอร์นไดค์
ค.ทฤษฎีการเชื่อมโยงแบบโอเปอร์แรนต์ของสกินเนอร์
ง. ทฤษฎีการเรียนรู้ของฮัลล์
2.หลักการหรือทฤษฎีการเรียนรู้ที่ใช้เป็นแนวทางการนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนให้ต่อเนื่องและมีลักษณะคล้ายคลึงกันสามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น เพราะมีการถ่ายโยงประสบการณ์เดิมกับประสบการณ์ใหม่ตรงกับทฤษฎีตามข้อใด
ก.ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบเงื่อนไขของพลาฟลอฟ
ข.ทฤษฎีการเชื่อมโยงของธอร์นไดค์
ค.ทฤษฎีการเชื่อมโยงแบบโอเปอร์แรนต์ของสกินเนอร์
ง. ทฤษฎีการเรียนรู้ของฮัลล์
3.หลักการหรือทฤษฎีการเรียนรู้ที่ใช้เป็นแนวทางการนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน ด้าน การลงโทษทำให้นักเรียนรู้ได้เร็วและลืมเร็ว(จากการทดลองโดยการนำหนูที่หิวจัดใส่กรงแล้วช้อตด้วยไฟฟ้า หนูจะวิ่งพล่านจนออกมาได้ เมื่อจับหนูเข้าไปใหม่จะวิ่งพล่านอีก จำไม่ได้ว่าทางไหนคือทางออก) ตรงกับทฤษฎีตามข้อใด
ก.ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบเงื่อนไขของพลาฟลอฟ
ข.ทฤษฎีการเชื่อมโยงของธอร์นไดค์
ค.ทฤษฎีการเชื่อมโยงแบบโอเปอร์แรนต์ของสกินเนอร์
ง. ทฤษฎีการเรียนรู้ของฮัลล์
4.จากการทดลองสรุปแนวคิดนักจิตวิทยากลุ่มนี้ได้ว่า แมวเรียนรู้การเปิดประตูโดยการกดคานได้โดยการกดคานได้ด้วยตัวเองจากการเดาสุ่ม หรือแบบลองผิดลองถูกจนเป็นวิธีที่ถูกต้องที่สุดและพบว่ายิ่งใช้จำนวครั้งการทดลองมากขึ้นเท่าใด ระยะเวลาที่ใช้ในการแก้ปัญหา คือเปิดประตูออกได้ยิ่งน้อยลงเกิดเป็น กฎการเรียนรู้ของธอร์นไดค์ได้กี่ประการ
ก. 1 ประการ ข. 2 ประการ
ค. 3 ประการ ง. 4 ประการ
5.จากโจทย์ข้อ 4 ข้อใดมิใช่กฎการเรียนรู้ของธอร์นไดค์
ก.กฎแห่งความต้องการ ข.กฎแห่งความพร้อม
ค.กฎแห่งการใช้ ง. กฎแห่งผลที่พึงพอใจ
6.แนวคิดของนักจิตวิทยากลุ่มนี้มองว่าธรรมชาติของมนุษย์ในลักษณะที่เป็นกลางคือไม่ดีไม่เลวพฤติกรรมของมนุษย์เกิดจากการตอบสนองต่อสิ่งเร้า การเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง ถามว่าเป็นทฤษฎีการเรียนรู้ของนักจิตวิทยากลุ่มใด
ก.กลุ่มพุทธินิยม ข.กลุ่มมนุษย์นิยม
ค.กลุ่มพฤติกรรมนิยม ง.กลุ่มผสมผสานของกาเย่
7.แนวคิดของนักจิตวิทยาการศึกษาที่มีแนวคิดเน้นกระบวนทางปัญญาหรือความคิดซึ่งเป็นเพียงเท่านั้น กระบวนการภายในของสมอง นักคิดเชื่อว่าการเรียนรู้ของมนุษย์มิใช่เรื่องของพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจากกระบวนการตอบสนองต่อสิ่งเร้า้อนยิ่งไปกว่านั้น ทฤษฎีการเรียนรู้ในกลุ่มนี้ตรงกับข้อใด
ก.ทฤษฎีกลุ่มเกสตัลท์
ข.ทฤษฎีสนามของเคร์ท เลวิน
ค.ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
ง.ถูกทุกข้อ
8.หลักการหรือทฤษฎีการเรียนรู้ที่ใช้เป็นแนวทางการนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน โดยแนวคิดนี้กล่าวว่าการจัดประสบการณ์ใหม่ให้มีความสัมพันธ์กับประสบการณ์เดิมของผู้เรียนจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ดีและง่ายขึ้นทฤษฎีการเรียนรู้ในกลุ่มนี้ตรงกับข้อใด
ก.ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
ข.ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรุนเนอร์
ค.ทฤษฎีกลุ่มเกสตัลท์
ง.ทฤษฎีสนามของเคร์ท เลวิน
9.หลักการหรือทฤษฎีการเรียนรู้ที่ใช้เป็นแนวทางการนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน โดยแนวคิดนี้กล่าวว่าการ พัฒนาเด็กควรคำนึงถึงการพัฒนาทางสติปัญญาของเด็กและจัดประสบการณ์ให้เด็กอย่างเหมาะสมกับการพัฒนาเท่านั้นไม่ควรบังคับให้เด็กเรียนในสิ่งที่ยังไม่พร้อมหรือยากเกินไปกับพัฒนาการตามวัยของตนเพราะจะทำให้เจตคติที่ไม่ดีทฤษฎีการเรียนรู้ในกลุ่มนี้ตรงกับข้อใด
ก.ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
ข.ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรุนเนอร์
ค.ทฤษฎีกลุ่มเกสตัลท์
ง.ทฤษฎีสนามของเคร์ท เลวิน
10.หลักการหรือทฤษฎีการเรียนรู้ที่ใช้เป็นแนวทางการนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน แนวคิดนี้กล่าวว่ากระบวนการค้นพบการเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ดี มีความหมายสำหรับผู้เรียนตรงกับทฤษฎีการเรียนรู้ตมข้อใด
ก.ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
ข.ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรุนเนอร์
ค.ทฤษฎีกลุ่มเกสตัลท์
ง.ทฤษฎีสนามของเคร์ท เลวิน
11.แนวคิดของนักจิตวิทยากลุ่มนี้มีความเชื่อว่าความสำคัญของการเป็นมนุษย์มองมนุษย์ว่ามีคุณค่า ความดีงาม มีความสามารถ มีความต้องการและมีแรงจูงใจภายในที่จะพัฒนาศักยภาพของตนได้หากบุคคลมีมีอิสระภาพและเสรีภาพ มนุษย์จะพยายามพัฒนาตนเองไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ตรงกับทฤษฎีการเรียนรู้ตามข้อใด
ก.กลุ่มพุทธินิยม ข.กลุ่มมนุษย์นิยม
ค.กลุ่มพฤติกรรมนิยม ง. กลุ่มทฤษฎีการเรียนรู้ของกาเย่
12.แนวคิดของนักจิตวิทยากลุ่มนี้มีความเชื่อว่า,มนุษย์ทุกคนมีความต้องการพื้นฐานตามธรรมชาติเป็นลำดับขั้นและต้องการทีจะตนเองและต้องการพัฒนาตนเองหลักการจัดการเรียนกรสอนตามทฤษฎีนี้เน้นการเข้าถึงความต้องการพื้นฐานของผู้เรียนให้อิสรภาพและเสรีภาพแก่ผู้เรียนในการเรียนรู้มีการจัดบรรยากศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เป็นทฤษฎีการเรียนรู้ตามข้อใด
ก.ท.การเรียนรู้ของรอเจอร์ ข. ท.การเรียนรู้ของมาสโลว์
ค.ท.การเรียนรู้ของอิลลิช ง. ท.การเรียนรู้ของโนลส์
13.หลักการหรือทฤษฎีการเรียนรู้ของนักจิตวิยากลุ่มนี้เชื่อว่าผู้เรียนแต่ละคนมีศักยภาพและแรงจูงใจที่จะพัฒนาตนเองอยู่แล้วครูจึงสอนแบบชี้แนะโดยให้ผู้เรียนเป็นผู้นำการเรียนรู้ของตนและช่วยเหลือผู้เรียนให้ผู้เรียนให้เรียนอย่างสะดวกเป็นทฤษฎีการเรียนรู้ตามข้อใด
ก.ท.การเรียนรู้ของรอเจอร์ ข. ท.การเรียนรู้ของมาสโลว์
ค.ท.การเรียนรู้ของอิลลิช ง. ท.การเรียนรู้ของโนลส์
14.หลักการหรือทฤษฎีการเรียนรู้ของนักจิตวิยากลุ่มนี้เชื่อว่า การจัดการศึกษาไม่จำเป็นต้องจัดทำในระบบของโรงเรียนการจัดในลักษณะที่เป็นการศึกษาอย่างต่อเนื่องไปตลอดชีวิตตามธรรมชาติ
ก.ท.การเรียนรู้ของรอเจอร์ ข. ท.การเรียนรู้ของมาสโลว์
ค.ท.การเรียนรู้ของอิลลิช ง. ท.การเรียนรู้ของโนลส์
15.ข้อใดตรงกับทฤษฎีการเรียนรู้ของมาสโลว์
ก.ความต้องการทางกายภาพ
ข.ความต้องการความมั่นคงปลอดภัย
ค.ความต้องการกายอมรับทางสังคม
ง.ถูกทุกข้อ
16.ทฤษฎีการเรียนรู้ตามแนวคิดของนักจิตวิทยากลุ่มนี้เชื่อว่า การทำงานของสมองมีความคล้ายคลึงกับการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นทฤษฎีการเรียนรู้ตามข้อใด
ก.ท.การเรียนรู้กลุ่มมนุษย์นิยม ข.ท.การเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม
ค.ท. การเรียนรู้กลุ่มพุทธินิยม ง. ท.การเรียนรู้กลุ่มการสอนร่วมสมัย
17.ทฤษฎีการเรียนรู้ตามแนวคิดของนักจิตวิทยากลุ่มนี้เชื่อว่า สติปัญญาของมนุษย์มีหลายด้านที่มีความสำคัญเท่าเทียมกันขึ้นอยู่กับว่าใครโดดเด่นในด้านไหนบ้างแล้วแต่ละด้านผสมผสานกันแสดงออกมาเป็นความสามารถในเรื่องใดเป็นลักษณะเฉพาะตัวของแต่ละคนเป็นทฤษฎีการเรียนรู้ตามข้อใด
ก.พหุปัญญา
ข.ท.การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ค.ท.การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยกาสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ง.ท. การเรียนรู้แบบร่วมมือ
18.ทฤษฎีการเรียนรู้ตามแนวคิดของนักจิตวิทยากลุ่มนี้เชื่อว่า ความรู้ไม่ใช่มาจากการสอนของครูหรือผู้สอนเพียงอย่างเดียว แต่ความรู้จะเกิดขึ้นและสร้างขึ้นด้วยผู้เรียนเองการเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ดีก็ต่อเมื่อผู้เรียนได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง บทบาทของครูจะเป็นผู้ใหความร่วมมือ อำนวยความสะดวกเป็นทฤษฎีการเรียนรู้ตามข้อใด
ก.พหุปัญญา
ข.ท.การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ค.ท.การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยกาสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ง.ท. การเรียนรู้แบบร่วมมือ
19.ทฤษฎีการเรียนรู้ตามแนวคิดของนักจิตวิทยากลุ่มนี้เชื่อว่า การเรียนรู้เป็นกลุ่มย่อยโดยมีสมาชิกกลุ่มที่มีความแตกต่างกันกันประมาณ 3-6คนช่วยกันเรียนรู้ไปสู่เป้าหมายของกลุ่มโดยนักเรียนมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างกันในลักษณะการแข่งขันกันต่างคนต่างเรียนและร่วมมือช่วยเหลือกันในการเรียนรู้เป็นทฤษฎีการเรียนรู้ตามข้อใด
ก.พหุปัญญา
ข.ท.การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ค.ท.การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยกาสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ง.ท. การเรียนรู้แบบร่วมมือ
20.รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเป็นรูปแบบการเรียนรู้ตามข้อใด
ก.รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ข.รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ
ค.รูปแบบการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
ง.ถูกทุกข้อ
21.รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองข้อใดมิใช่รูปแบบตามข้อนี้
ก.รูปแบบการเรียนรู้แบบสตรอรี่ไลน์
ข.วิธีสอนแบบแก้ปัญหาหรือวิธีสอนแบบวิทยาศาสตร์
ค.วิธีการสอนตามหลักการทั่ง4ของอริยสัจ 4
ง. รูปแบบการเรียนรู้แบบ 4 Matt
22.รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการข้อใดมิใช่รูปแบบนี้
ก.รูปแบบการเรียนการสอนแบบซิปป้า
ข.การบูรณาการแบบสอดแทรก
ค.การบูรณาการแบบคู่ขนาน
ง.การบูรณาการแบบสหวิทยาการ
23.รูปแบบการเรียนการสอนแบบการสตรอรี่ไลน์ ข้อใดมิใช่รูปแบบนี้
ก.รูปแบบการเรียนการสอนแบบซิปป้าโมเดล
ข.ฉาก
ค.ตัวละคร
ง. การดำเนินชีวิต
24.รูปแบบการเรียนการสอนแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์
ก.การเรียนรู้แบบร่วมือ
ข.การจัดการเรียนการสอนแบบแสดงบทบาทแบบสมมุติ
ค.การเรียนรู้แบบแสดงละคร
ง.การเรียนรู้แบบสถานการณ์จำลอง
25, ข้อใดมิใช่การเรียนรู้ร่วมมือ
ก.เทคนิค STAD ข.เทคนิค TGT
ค.เทคนิคTAI ง. ศูนย์การเรียน
26.ข้อใดมิใข่รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยี
ก.รูปแบบการสอนแบบสตอร์รี่ไลน์
ข.ชุดการสอน
ค.คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ง.E-learning
27.พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )ได้นิยามเรื่อง หลักการจัดการเรียนรู้ อยู่ในมาตราใด
ก. มาตรา 23 ข. มาตรา 24
ค. มาตรา 25 ง. มาตรา 26
28.ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเรื่อง หลักการสอน
ก. สอนจากรูปธรรมไปหานามธรรม
ข. สอนจากง่ายไปหายาก
ค. สอนจากทฤษฎีไปหาตัวอย่าง
ง. สอนจากสิ่งใกล้ตัวไปหาสิ่งไกลตัว
29. ทฤษฎีการเรียนรู้ของ บลูม (Bloom) ได้แบ่งตามระดับความสามารถ เป็น 3 ลักษณะ ข้อใดที่ไม่ใช่ลักษณะการจัดการเรียนรู้ของบลูม
ก. พุทธิพิสัย ข. จิตพิสัย
ค. ทัศนพิสัย ง. ทักษะพิสัย
30.นักการศึกษาที่คิดค้น ทฤษฎีการสอนแบบแก้ปัญหา คือใคร
ก. พาฟลอฟ ข. แมนดูลา
ค. จอห์น ดิวอี้ ง. สกินเนอร์
31.วิธีการสอนโดยการแก้ปัญหา ขั้นตอนแรก ตรงกับข้อใด
ก. ตั้งสมมุติฐาน ข. กำหนดขอบเขตของปัญหา
ค. ทดลองและแก้ปัญหา ง. วิเคราะห์ข้อมูล
32.วิธีการสอนแบบอริยสัจ
4
ขั้นสมุทัย ตรงกับวิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์ ในข้อใด
ก. ตั้งสมมุติฐาน ข. กำหนดขอบเขตปัญหา
ค. ทดลองและแก้ไขปัญหา ง. วิเคราะห์ข้อมูล
33.วิธีการสอนแบบอริยสัจ
4 ขั้นนิโรธ ตรงกับวิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์ในข้อใด
ก. ตั้งสมมุติฐาน ข. กำหนดขอบเขตปัญหา
ค. ทดลองและแก้ปัญหา ง. วิเคราะห์ข้อมูล
34.วิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์ขั้นการวิเคราะห์ข้อมูลตรงกับวิธีการสอนแบบอริยสัจ
4 ข้อใด
ก. ทุกข์ ข. สมุทัย
ค. นิโรธ ง. มรรค
35.ทฤษฎีการเรียนรู้เกี่ยวการทำงานของสมอง
ตรงกับข้อใด
ก. CIPP MODEL ข. CIPPA
MODEL
ค. 4 MAT ง. PBL
36.ทฤษฎีการเรียนรู้แบบ
4 MAT ใช้ในการสอนนักเรียนที่มีลักษณะตรงตามข้อใด
ก. มีการทำงานเป็นกลุ่ม ข. มีความแตกต่างระหว่างบุคคล
ค. มีความต้องการเป็นผู้นำ ง. มีความต้องการแก้ปัญหาด้วยตนเอง
37. วิธีสอนแบบใดช่วยให้ผู้เรียนเกิดทักษะ
การสังเกตมากที่สุด
ก. สอนแบบสาธิต ข. สอนแบบโครงงาน
ค. สอนแบบนิรนัย ง. สอนแบบอุปนัย
38.ทฤษฎีหมวกแห่งความคิด
ทั้งหมดมีกี่ใบ
ก. 3 ข. 4 ค. 5 ง. 6
39. หลักการเรียนการสอน
CIPPA MODEL
คิดค้นโดยใคร
ก. ดร. รุ่ง แก้วแดง ข. รศ. ดร.ทิศนา
แขมณี
ค. ดร.สาโรช บัวศรี ง. ดร.ภิญโญ สาธร
40.วิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์
ในขั้นตอนที่ 4 ตรงกับข้อใด
ก. ขอบเขตปัญหา ข. วิเคราะห์ข้อมูล
ค. ทดลอง ง.
สรุปผล
41.พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
ว่าด้วยเรื่อง แนวการจัดการศึกษา(เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ) บัญญัติไว้ใน หมวดใด
ก. หมวด 1 ข. หมวด
2
ค. หมวด 3 ง. หมวด 4
42.การจัดการเรียนรู้แบบ
Constructivity ตรงกับข้อใด
ก. การศึกษารายบุคคล ข. การเรียนรู้แบบ Case Study
ค. การเรียนรู้แบบบูรณาการ ง. การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
43.ข้อใดมิใช่
การจัดการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือ
ก. การเรียนรู้แบบ STAD ข. การจัดการเรียนรู้แบบ TGT
ค. การใช้สถานการณ์จำลอง ง. การติดต่อภาพ ( Jigsaw)
44.ข้อใดที่มิใช่การจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎี Constructivism
ก. การเรียนรู้แบบบูรณาการ ข. การเรียนรู้แบบแก้ปัญหา
ค. การเรียนรู้แบบซิปปา ง. การเรียนรู้แบบแผนผังความคิด
45.การสอนวิชาหนึ่งแต่นำเนื้อหาวิชาอื่นเข้ามาสอดแทรกด้วย
เป็นการสอนแบบใด
ก. แบบบูรณาการ ข. แบบนิรนัย
ค. แบบอุปนัย ง. แบบวิเคราะห์
46.การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
พหุปัญญาตรงกับข้อใด
ก. การเรียนการสอนแบบทางไกล ข. การเรียนรู้รายบุคคล
ค. การเรียนการสอนแบบร่วมมือ ง. การเรียนรู้แบบบูรณาการ
47.การจัดการเรียนการสอนของครู
2 คน สอนต่างวิชากันแต่มีการวางแผนการสอนร่วมกัน
ตรงกับข้อใด
ก. สอนแบบแก้ปัญหา ข. สอนแบบสหวิทยาการ
ค. สอนแบบโครงงาน ง. สอนแบบเดี่ยว
27.การจัดการเรียนการสอนที่เน้นความเข้าใจการทำงาน ของสมองซีกซ้าย กับ สมองซีกขวาคือข้อใด
ก. CRV ข. 4
MAT
ค. CLE ง. CIPPA
29.บุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตรงกับข้อใด
ก. ครูประจำวิชา ข.ครูหัวหน้าสายชั้น
ค. ครูที่ปรึกษา ง. ครูแนะแนว
30.ครูผู้สอนประจำชั้นควรจัดการเรียนรู้แบบใดมากที่สุด
ก. สอนแบบโครงการ ข. สอนแบบบูรณาการ
ค. สอนแบบซ่อมเสริม ง. สอนแบบฐานความรู้
31.การสอนซ่อมเสริม
ควรใช้วิธีการสอนแบบใดให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
ก. นักเรียนสอนกันเอง ข. สอนแบบโครงการ
ค. สอนแบบโครงงาน ง.
สอนแบบตัวต่อตัว
32.โรงเรียนที่ครูไม่มีครบชั้น
ควรจัดการเรียนการสอนแบบใด
ก. สอนแบบโครงการ ข. สอนแบบฐานความรู้
ค. สอนโดยบทเรียนสำเร็จรูป ง. สอนโดยสาธิต
33.วิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์
มีกี่ขั้นตอน
ก. 3 ขั้นตอน ข. 4 ขั้นตอน
ค. 5 ขั้นตอน ง. 6 ขั้นตอน
34.การสอนแบบวิทยาศาสตร์
ขั้นตอนใดที่สำคัญที่สุด
ก. กำหนดปัญหา ข. ตั้งสมมุติฐาน
ค. วิเคราะห์ข้อมูล ง. สรุปผล
40.การเรียนรู้ที่ใช้โครงสร้างและหน้าที่ของสมองเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
ตรงกับข้อใด
ก. PBL ข. EAP ค. BBL ง. KM
41.การเรียนการสอนแบบใช้ปัญหา
หรือ เหตุการณ์ เป็นโจทย์ เพื่อให้ผู้เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหา คือข้อใด
ก. PBL ข. EAP ค. BBL ง. KM
42. วิธีการเรียนรู้
แบบ Inquiry
Method ตรงกับข้อใด
ก. การเรียนรู้แบบแก้ปัญหา ข. การเรียนรู้แบบค้นพบ
ค. การเรียนรู้แบบร่วมมือ ง. การเรียนรู้แบบวิทยาศาสตร์
46.การเรียนรู้แบบ
สาธิต ตรงกับข้อใด
ก. การเก็บข้อมูลนักเรียน ข.การแสดบทบาทละครเวที
ค. การเข้าค่ายวิชาการ ง. การทำกับข้าว
47.ข้อใดเป็นรูปแบบการเรียนรู้การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
( Constructivity
)
ก. วิธีสอนแบบวิทยาศาสตร์ ข. วิธีสอนตามหลักอริยสัจ 4
ค. การเรียนรู้แบบ 4 MAT ง. ถูกทุกข้อ
48. ขั้นตอนการสอนแบบอริยสัจ 4 ขั้นทุกข์
ตรงกับขั้นตอนใดของวิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์
ก. ขั้นกำหนดปัญหา ข. ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
ค. ขั้นการทดลองและเก็บข้อมูล ง. ขั้นการวิเคราะห์ข้อมูล
49.ขั้นตอนของวิธีการสอนแบบอริยสัจ 4 ขั้นสมุหทัย
ตรงกับขั้นตอนใดของวิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์
ก. ขั้นกำหนดปัญหา ข. ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
ค. ขั้นการทดลองและเก็บข้อมูล ง. ขั้นการวิเคราะห์ข้อมูล
50.ขั้นตอนของวิธีการสอนแบบอริยสัจ 4 ขั้นนิโรธ ตรงกับขั้นตอนใดของวิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์
ก. ขั้นกำหนดปัญหา ข. ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
ค. ขั้นการทดลองและเก็บข้อมูล ง. ขั้นการวิเคราะห์ข้อมูล
51.แนวคิดเกี่ยวกับการทำงานของสมองทั้งสองซีก
ตรงกับข้อใด
ก.
PBL ข. PCL ค. 4 MAT ง. Six Six Hat
52. วิธีการเรียนรู้แบบ 4 MAT เป็นวิธีการเรียนรู้แบบใช้คำถามหลัก
กับผู้เรียน 4 แบบโดยการใช้คำถามนำ Why หมายถึงผู้เรียนแบบใดก. ผุ้เรียนมีความถนัดทางด้านจินตนาการ
ข. ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์
ค. ผู้เรียนมีความถนัดการใช้สามัญสำนึก
ง. ผู้เรียนที่สนใจค้นพบด้วยตนเอง
53.วิธีการเรียนรู้แบบ 4 MAT เป็นวิธีการเรียนรู้แบบใช้คำถามหลัก
กับผู้เรียน 4 แบบโดยการใช้คำถามนำ What หมายถึงผู้เรียนแบบใด
ก.ผุ้เรียนมีความถนัดทางด้านจินตนาการ
ข.ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์
ค.ผู้เรียนมีความถนัดการใช้สามัญสำนึก
ง.ผู้เรียนที่สนใจค้นพบด้วยตนเอง
54. ผู้ค้นพบวิธีสอนแบบวิทยาศาสตร์ คือใคร
ก. สกินเนอร์ ข. พาฟลอฟ ค. จอห์น ดิวอี้ ง.
แบนดูลา
55.รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
ตรงกับข้อใด
ก.
CIPPA MODEL
ข. 4
MAT
ค. วิธีสอนแบบอริยสุจ4
ง. ถูกทุกข้อ
ติวสรุปเตรียมสอบบรรจุครูผู้ช่วย สอศ.
(บุคคลภายนอก+ภายใน)ที่จังหวัดมหาสารคามวันเสาร์ – อาทิตย์ที่ 24-25 พฤศจิกายน 2561
กำหนดการอบรมวันแรก (วันเสาร์)
08.00 – 08.30 น. ลงทะเบียนรับเอกสารแผ่น CD เนื้อหาและแนวข้อสอบ
08.30-10.30น. ความรอบรู้ ภาค ก (เฉลยวิเคราะห์อธิบายข้อสอบเนื้อหาตามแบบทดสอบ)
- สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และเหตุการณ์ปัจจุบัน, Thailand 4.0นโยบายเชิงวิสัยทัศน์ของรัฐบาล
- นโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
- นโยบายการอาชีวศึกษา, การปฎิรูปการศึกษาการบริหารกระทรวงศึกษาธิการในส่วนภูมิภาค
- ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปิ , แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12
- แผนและขั้นตอนการปฎิรูปประเทศ
-แผนการศึกษาแห่งชาติ
- วัฒนธรรมไทย และขนบธรรมเนียมประเพณีไทย
10.30-10.45น. พักรับประทานอาหารว่าง
10.45-12.00น. ความรอบรู้ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฎิบัติราชการ (เฉลย วิเคราะห์ อธิบาย
ข้อสอบ เนื้อหาตามแบบทดสอบ )
12.00-13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน
13.00-17.00 น. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542และที่แก้ไขเพิ่มเติม
- พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546 และที่
แก้ไขเพิ่มเติม
- พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546
- พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547และที่
แก้ไขเพิ่มเติม
- พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546
- พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551
- พระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2551
-การขับเคลื่อนการปฎิรูปการศึกษาในส่วนภูมิภาค (กศจ. , กศภ.)
- กฎหมาย กฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับ สอศ.
- มาตรฐานการอาชีวศึกษา ของ สอศ.
กำหนดการอบรมวันที่สอง ภาค ข ( วันอาทิตย์ )
08.30-10.30น. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติของวิชาชีพครู
(เฉลย วิเคราะห์ อธิบายข้อสอบ เนื้อหาตามแบบทดสอบ)
-วินัยและการรักษาวินัย
-คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม
-มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
-มาตรฐานด้านการปฎิบัติงาน
-มาตรฐานด้านการปฎิบัติตน
10.30-10.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
10.45-12.00 น. ความรู้ความความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติวิชาชีพ ( ต่อ )
12.00-13.00 น. พักรับประทานอาหาร
13.00-14.30 น. ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา
-หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร
-หลักการสอนและการจัดการเรียนรู้
-จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
-การพัฒนาผู้เรียน
-การบริหารจัดการชั้นเรียน
-การวิจัยทางการศึกษา
-สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
-การวัดและประเมินผลการศึกษา
14.30-14.45น. พักรับประทานอาหารว่าง
14.45-17.00น. ความสามารถทั่วไป (เฉลย วิเคราะห์ อธิบายข้อสอบ เนื้อหาตามแบบ ทดสอบ)
- ความสามารถทางด้านตัวเลข คิดเลข สรุป เหตุผลเกี่ยวกับตัวเลข
- ความสามารถด้านภาษาไทย ความเข้าใจ จับใจความ สรุปความ ตีความขยาย
ความ เรียงข้อความ สะกดคำ แต่งประโยคและคำ ศัพท์
- ความสามารถด้านเหตุผล คิดสรุปหาเหตุผล อุปมาอุปไมย
หมายเหตุ กำหนดการการอบรมและสถานที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม
สถานที่ : โรงแรมโอเอซิสรีสอร์ต บ้านใคร่นุ่น ท่าขอนยาง จังหวัดมหาสารคาม (ตรงข้ามสะพานทางเข้ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม)
วิทยากร : โดย ทีมงานวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิของ สถาบันกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด มหาสารคาม
วิทยากร : ดร. ภักดี รัตนมุขย์ ผู้แต่งหนังสือ
-หนังสือเตรียมสอบความรอบรู้ของ สอศ.
-หนังสือเตรียมสอบความรอบรู้ของ สพฐ.
-หนังสือเตรียมสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติวิชาชีพครู
-หนังสือเตรียมสอบความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา 8 หัวข้อ
-หนังสือเตรียมสอบกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นเล่ม 1
-หนังสือเตรียมสอบกรมส่งเสริมการกครองส่วนท้องถิ่น เล่ม 2
-หนังสือ Thailand 4.0 ตอบโจทย์ประเทศไทย?“มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ”ก้าวข้ามกับดักรายไดปานกลาง 3.0
-หนังสือ Thailand 4.0 ตอบโจทย์ประเทศไทย?“มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ”ก้าวข้ามกับดักรายไดปานกลาง 3.0
: อธิบายเนื้อหาและสรุปสาระสำคัญของข้อสอบในเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
: วิธีนำเสนอ ( Presentation) โดยการบรรยายประกอบการเน้นความเชื่อมโยงของเนื้อหา
@ค่าใช้จ่าย
-ค่าลงทะเบียน ท่านละ 1,500 บาท ( หนึ่งพันห้าร้อยบาทถ้วน )
-เป็นค่าสื่อเอกสารฯ ดังนี้
1. เอกสารและแผ่นCDไฟล์เนื้อหาและแนวข้อสอบประกอบการอบรมฯ พร้อมซองใส่ จำนวน 1 ชุด
2. อาหารเบรกและอาหารกลางวัน ( 2 วัน )
@การชำระค่าลงทะเบียน
@การสำรองที่นั่ง (สำรองที่นั่งล่วงหน้า 2 วัน 500 บาท ที่เหลือจ่ายหน้างาน)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น